.

Sản xuất lúa thân thiện với môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế

Cập nhật: 10:08, 12/08/2022 (GMT+7)

(ABO) Xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang là một trong những địa phương thực hiện mô hình cánh đồng lớn liên kết sản xuất và tiêu thụ mang lại hiệu quả, góp phần nâng cao giá trị ngành hàng sản xuất lúa gạo, đồng thời tăng thu nhập cho người dân địa phương.

Xã Thạnh Trị có diện tích sản xuất lúa hơn 867 ha, chủ yếu trồng các giống lúa chất lượng cao, như: Nàng Hoa 9, Đài thơm 8, ST 25, OM 54-51, VD 20… Thời gian qua, UBND xã Thạnh Trị đã tuyên truyền vận động bà con nông dân tích cực tham gia mô hình cánh đồng lớn liên kết sản xuất và tiêu thụ, nhận được sự ủng hộ và tích cực tham gia của nhiều người dân địa phương. Hiện toàn xã Thạnh Trị có gần 500 ha lúa sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn. Cùng với đó, người nông dân đã nhạy bén áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cơ giới hóa trong sản xuất và thu hoạch mang về nguồn thu nhập ổn định.

Người dân phấn khởi khi thu hoạch lúa ST 25 trúng mùa được giá
Người dân phấn khởi khi thu hoạch lúa ST 25 trúng mùa được giá.

Ghi nhận tại mô hình cánh đồng lớn liên kết sản xuất - tiêu thụ sản phẩm giữa nông dân và doanh nghiệp gần 20 ha với 16 hộ nông dân của ấp Thạnh Yên, xã Thạnh Trị, nông dân đều rất vui mừng phấn khởi vì vụ hè thu năm nay vừa trúng mùa, vừa được giá. Nông dân tham gia vào mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa thân thiện môi trường được bao tiêu đầu ra sản phẩm và hỗ trợ một phần phân bón, giống. Giống lúa trong mô hình là ST 25 được trồng liên tục 2 vụ gần đây, với phương pháp canh tác thông minh, giảm số lượng giống gieo sạ, giảm phân bón, hoàn toàn không sử dụng thuốc trừ sâu, chỉ sử dụng các chế phẩm dưỡng hạt khi lúa trong gia đoạn trổ làm đòng.

Thu hoạch lúa tươi tại ruộng
Mô hình sản xuất lúa ST 25 thân thiện môi trường, mang lại hiệu quả tại xã Thạnh Trị.

Sau 95 ngày sản xuất, khi thu hoạch trà lúa ST 25 trong mô hình lúa thân thiện môi trường hoàn toàn khỏe mạnh, không bị đổ ngã dù thời tiết vụ mùa có nhiều cơn mưa lớn, nguyên nhân là do lúa ít sử dụng phân bón hóa học nên phát triển mạnh khỏe, đồng đều, năng suất đạt khá cao từ 6,5 - 7 tấn/ha. Với giá bán lúa ST 25 tươi tại đồng là 7.800 đồng đến 8.000 đồng/1 kg.

Người dân trồng lúa ST 25 trong mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa thân thiện với môi trường cho biết, nhờ được giới thiệu liên kết với Công ty TNHH Thương mại HK (TP. Mỹ Tho) nên được hướng dẫn cách chăm sóc lúa hoàn toàn thân thiện môi trường, hạn chế tối đa sử dụng thuốc trừ sâu, giảm lượng phân bón. Nhờ vậy, thu hoạch vừa có lãi, vừa được giá, nông dân rất phấn khởi. Đặc biệt, do có sự liên kết với nhà sản xuất nên giá cả được đảm bảo.

Ông Phan Văn Thuận, nông dân tham gia mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa thân thiện với môi trường cho biết: “Vụ hè thu năm 2022 là lần thứ 2, tôi cùng bà con nông dân của ấp Thạnh Yên, xã Thạnh Trị tham gia vào mô hình sản xuất lúa thân thiện môi trường, liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm. Nhìn chung, vụ lúa này thu hoạch năng suất đạt khá cao, thu nhập trên 4,7 triệu đồng/1 công, bà con tham gia mô hình ai nấy đều rất phấn khởi và hy vọng sẽ có nhiều người cùng tham gia vào mô hình để sản xuất lúa đạt năng suất cao, thuận lợi trong thu hoạch, đầu ra đảm bảo, lúa bán được giá, mang về nguồn thu nhập ổn định cho nông dân”.

Thu hoạch lúa tươi tại ruộng
Nông dân trong mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa thân thiện với môi trường ở xã Thạnh Trị đang thu hoạch lúa.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thạnh Trị Nguyễn Văn Bảnh cho biết: “Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nông dân tích cực tham gia mô hình cánh đồng lớn sản xuất lúa thân thiện với môi trường; kêu gọi nhà sản xuất tiêu thụ sản phẩm kết hợp chặt chẽ với nông dân, để đảm bảo giá cả, đầu ra cho lúa gạo bền vững, giúp nông dân yên tâm sản xuất. Đây là hướng đi mới an toàn, bền vững có lợi cho bà con nông dân huyện Gò Công Tây, trong đó có nông dân của xã Thạnh Trị, vùng đất có diện tích lúa khá lớn".

KIM LAN - QUẾ ANH

.
.
.