Thứ Hai, 22/08/2022, 09:17 (GMT+7)
.

TX. Gò Công: Hỗ trợ hợp tác xã liên kết sản xuất, tiêu thụ theo chuỗi

Một số hợp tác xã (HTX) tại TX. Gò Công, tỉnh Tiền Giang đã hình thành được chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đặc biệt, nhiều sản phẩm của các HTX đã được công nhận đạt chuẩn OCOP.

Một số HTX trên địa bàn TX. Gò Công đã xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Một số HTX trên địa bàn TX. Gò Công đã xây dựng được chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

CHÚ TRỌNG XÂY DỰNG CHUỖI LIÊN KẾT

Theo UBND TX. Gò Công, xác định tầm quan trọng của phát triển kinh tế tập thể (KTTT), thời gian qua, thị xã đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp để hỗ trợ và phát triển KTTT. Dù chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, địa phương, TX. Gò Công đã kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn để các HTX duy trì sản xuất, kinh doanh.

Các HTX đã phát huy được vai trò tập hợp thành viên, vận động thành viên ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sản xuất. Nhiều HTX đã mở rộng sản xuất, phát triển kinh doanh, đầu tư trang thiết bị để nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh, tạo sự liên kết, hợp tác với nhau và với các doanh nghiệp.

TX. Gò Công hiện có 11 HTX và 2 quỹ tín dụng nhân dân; trong đó, có một số HTX điển hình, hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. Hiện nay, một số HTX đã hình thành được chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của địa phương. Trên lĩnh vực chăn nuôi, HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công thực hiện dịch vụ đầu vào, đầu ra và tổ chức thành viên sản xuất theo tiêu chuẩn an toàn, liên kết tiêu thụ với Công ty Phạm Tôn, Siêu thị Lotte, Cửa hàng Thực phẩm sạch GOCONG FOOD, Công ty TNHH Nông sản Nhà Quê…

Trên lĩnh vực trồng trọt, HTX Rau an toàn Gò Công, HTX Rau, quả Long Thuận tổ chức sản xuất rau an toàn và có đầu ra ổn định qua liên kết tiêu thụ với Công ty TNHH MM Mega Market, Công ty May Công Tiến, Bách Hóa Xanh, Công ty Thực phẩm 2030… Hay HTX Mắm Gò Công đã chủ động phát huy thế mạnh sản phẩm mắm tôm chà - đặc sản Gò Công, liên kết cung ứng sản phẩm tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi… trong và ngoài tỉnh.

Theo UBND TX. Gò Công, hiện các HTX trên địa bàn vẫn còn gặp một số khó khăn như: Sản phẩm chưa đa dạng; đầu ra chưa ổn định, do chất lượng sản phẩm, mẫu mã, dịch vụ của HTX còn hạn chế, tính cạnh tranh chưa cao. Công tác kế toán một số đơn vị còn chưa quan tâm đúng mức, trụ sở làm việc chưa đảm bảo. Trình độ, nhận thức, năng lực của đội ngũ quản lý, người lao động trong các HTX còn thấp.

Nguyên nhân là do Ban vận động phát triển KTTT của một số xã, phường chưa đôn đốc, nhắc nhở các HTX trên địa bàn tổ chức đại hội thường niên; chưa góp ý định hướng cho các HTX trên địa bàn hoạt động hiệu quả; chưa kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết khó khăn, vướng mắc của các HTX, tổ hợp tác trong quá trình hoạt động…

Theo Chủ tịch UBND TX. Gò Công Giản Bá Huỳnh, cùng với việc hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm, các HTX còn tích cực tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP). TX. Gò Công hiện có 8 HTX nông nghiệp.

Từ năm 2019 khi Chương trình OCOP được triển khai, các HTX quan tâm đẩy mạnh đầu tư các trang thiết bị, ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cải tiến chất lượng, bao bì, mẫu mã sản phẩm dựa trên sự hỗ trợ của Nhà nước nhằm phát triển sản phẩm đáp ứng các tiêu chí, điều kiện để được công nhận sản phẩm OCOP.

Nhận thức được giá trị của Chương trình OCOP, HTX Chăn nuôi và Thuỷ sản Gò Công đã tham gia đánh giá sản phẩm thịt tươi gà ta Gò Công và được công nhận OCOP 4 sao. Năm 2022, HTX phát triển thêm sản phẩm mới và tham gia đánh giá đạt 3 sao đối với 2 sản phẩm thịt gà chà bông và khô gà cay. Riêng HTX Mắm Gò Công cũng có 4 sản phẩm được công nhận OCOP gồm: Mắm tôm chà đạt 3 sao và các sản phẩm mắm ruốc, mắm tôm chua, mắm cá cơm đạt hạng 3 sao.

TÍCH CỰC HỖ TRỢ CÁC HTX

Với phần lớn các HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, do đó việc hỗ trợ các HTX xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm là một trong những nội dung trọng tâm mà TX. Gò Công tập trung thực hiện.

Theo đồng chí Giản Bá Huỳnh, trong thời gian tới, TX. Gò Công sẽ tiếp tục thực hiện liên kết nâng cao giá trị cây rau (HTX Rau an toàn Gò Công); thực hiện liên kết nâng cao giá trị sản phẩm con gà (HTX Chăn nuôi và Thủy sản Gò Công). Thời gian qua, các ngành của thị xã đã vận động nông dân trên địa bàn các xã tham gia liên kết xây dựng mã vùng trồng cây thanh long. Trong tháng 7-2022, trên địa bàn thị xã đã thành lập mới HTX Thanh long Bình Xuân, Long Chánh, Long Hòa tại xã Bình Xuân với diện tích 12 ha.

Ngoài ra, thị xã cũng đã triển khai cho nông dân các xã Long Thuận, Long Hưng, Tân Trung và Bình Đông về thành lập HTX trên địa bàn xã Bình Đông (dự kiến vào tháng 9-2022). Sau khi thành lập, HTX sẽ tập huấn quy trình sản xuất cho nông dân và thực hiện các quy trình cấp mã vùng trồng để nâng cao giá trị cây thanh long xuất khẩu. Điều này nhằm giúp các HTX xây dựng được chuỗi liên kết trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, góp phần ổn định đầu ra cho thành viên.

Cũng theo đồng chí Giản Bá Huỳnh, trong thời gian tới, TX. Gò Công tiếp tục hỗ trợ các HTX thực hiện dự án liên kết và công tác khuyến nông từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia của tỉnh, các nguồn vốn khác để xây dựng mã vùng trồng và phát triển các sản phẩm chủ lực của địa phương.

M. THÀNH

.
.
Liên kết hữu ích
.