Thứ Sáu, 12/08/2022, 11:59 (GMT+7)
.

Vụ hè thu: Lúa cao sản được giá cao

Năm nay, mặt bằng chung của giá lúa hè thu tại các huyện phía Đông của tỉnh Tiền Giang không tăng so với năm trước, nhưng chi phí đầu vào lại tăng cao, nông dân giảm lợi nhuận.

Thời điểm này, nông dân các huyện phía Đông của tỉnh đang bước vào giai đoạn thu hoạch vụ lúa hè thu. Ghi nhận tại TX. Gò Công, người dân đang bước vào giai đoạn thu hoạch rộ các trà lúa hè thu.

Ông Ngoan kiểm tra số lượng lúa vừa mới thu hoạch xong.
Ông Ngoan kiểm tra số lượng lúa vừa mới thu hoạch xong.

LÚA THƯỜNG LỢI NHUẬN THẤP 

Theo ông Thái Thoại Hùng (ngụ ấp Sơn Qui A, xã Tân Trung, TX. Gò Công), 4 công đất của gia đình ông gieo sạ giống lúa OM 5451. Giai đoạn đầu, thời tiết thuận lợi nên lúa phát triển tốt; tuy nhiên, đến giai đoạn lúa chín, do xuất hiện nhiều cơn mưa lớn nên lúa bị đổ ngã nhiều, năng suất thấp. Mặt khác, chi phí đầu vào, đặc biệt là phân bón, thuốc trừ sâu tăng quá cao, trong khi giá lúa bằng năm trước nên lợi nhuận thấp hơn...”.

Cách đó không xa, ông Nguyễn Văn Tám đang chờ máy đến thu hoạch lúa. 2 công đất của gia đình ông vụ này gieo sạ giống Hương Châu 6. Ông Tám bày tỏ: “Đầu vụ, phân Urê có giá 920.000 đồng/bao, sau đó có giảm, nhưng không đáng kể. Hầu như năm nào cũng vậy, lúa vụ hè thu năng suất thấp, nên vụ này chắc chỉ đủ gạo ăn”.

Còn tại huyện Gò Công Tây, thời điểm này, nhiều khu vực đã bước vào thu hoạch rộ vụ lúa hè thu. Đang chờ thương lái đến xem lúa, ông Nguyễn Văn Ngoan (ngụ ấp Thạnh Lạc, xã Đồng Thạnh, huyện Gò Công Tây) cho biết, vụ hè thu năm nay, 1,8 ha đất của gia đình gieo sạ giống lúa Nàng Hoa 9.

Năm nay, tình hình thời tiết khá thuận lợi, nên được mùa, ước tính năng suất khoảng 6 tấn/ha. Tuy nhiên, chi phí phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng quá cao, chưa kể chi phí máy cày, máy phóng cũng tăng nên lãi không bằng vụ lúa hè thu năm ngoái.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Lê Văn Nê, đến thời điểm này, toàn huyện đã thu hoạch được hơn 5.600 ha lúa hè thu, năng suất bình quân khoảng 6,5 tấn/ha. Giá vật tư nông nghiệp, kể cả công lao động đều tăng, trong khi giá lúa không tăng, dẫn đến nông dân lợi nhuận không nhiều.

LÚA CAO SẢN GIÁ CAO

Trên thực tế, dù mặt bằng chung của giá lúa hè thu năm nay không tăng, nhưng đối với các giống chất lượng cao lại được giá. Theo thương lái Mai Đức Thắng (ngụ huyện Gò Công Tây), hiện lúa Đài Thơm 8 có giá 5.700 đồng/kg, OM 5451 5.400 đồng/kg, Nàng Hoa 9 giá 6.100 đồng/kg, lúa VD20 7.500 đồng/kg, ST25 giá 8.000 đồng/kg. Lúa VD 20 vụ đông xuân vừa qua có giá 6.500 đồng/kg.

Vụ này nông dân gieo sạ ít nên hút hàng, giá cao. Dù giá lúa VD20 cao, nhưng vụ này sâu bệnh nhiều, nên năng suất không cao. Riêng giống lúa ST25, dù năng suất thấp hơn các giống khác, nhưng có giá cao. Thêm vào đó, ưu điểm của giống lúa này là không bệnh, ít phân nên lợi nhuận cao.

Theo nhiều bà con, trong vụ tới, họ sẽ chuyển sang trồng giống lúa này. Cũng theo ông Thắng, nhìn chung, vụ lúa hè thu năm nay năng suất không cao - khoảng 5,5 tấn/ha. Đến thời điểm này, ông đã thu mua được khoảng 100 tấn lúa.

Còn theo Giám đốc Công ty TNHH Vinh Hiển (huyện Gò Công Tây) Huỳnh Văn Danh, đến thời điểm này, doanh nghiệp đã thu mua được khoảng 3.000 tấn lúa các loại. Vụ hè thu năm nay, giá lúa tương đương vụ hè thu năm trước, nông dân huyện Gò Công Tây sản xuất gạo cao sản nhiều, đặc biệt là các diện tích gieo sạ giống ST25 bán được giá cao.

Dù năng suất thấp hơn các giống lúa khác (khoảng 5 tấn/ha), nhưng lợi nhuận cao hơn do bán được giá. Tuy nhiên, hiện tình hình tiêu thụ gạo tương đối chậm.

TRỌNG ĐẠT

 

.
.
.