Thứ Sáu, 23/09/2022, 09:04 (GMT+7)
.

Dự án BOT Cai Lậy: Sẵn sàng cho việc thu phí trở lại

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị thu phí trở lại đối với Dự án Đầu tư xây dựng công trình Quốc lộ 1, đoạn qua TX. Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) và tăng cường mặt đường đoạn từ km 1987+560 đến km 2015+000 (gọi tắt là Dự án BOT Cai Lậy) đã được nhà đầu tư cơ bản hoàn thành, sẵn sàng thu phí trở lại sau hơn 5 năm tạm dừng.

Trạm thu phí BOT Cai Lậy  trong ngày 22-9.
Trạm thu phí BOT Cai Lậy trong ngày 22-9.

THU PHÍ THỬ VÀO NGÀY 25-9

Theo Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, đến thời điểm này, các công tác chuẩn bị để Dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại đã được công ty cơ bản hoàn thành. Hiện nay, trên tuyến đường vẫn còn một số “ổ gà”, hư hỏng. Công ty đang tiếp tục triển khai khắc phục.

Trong chiều ngày 22-9, các thiết bị chuyên dụng được đưa đến để sửa chữa dứt điểm các điểm hư hỏng trên tuyến tránh. Hiện doanh nghiệp đang vệ sinh các bước cuối cùng tại khu vực trạm thu phí và test hệ thống lần cuối trước khi tổ chức thu phí thử vào 13 giờ ngày 25-9.

Để cho công tác thu phí trở lại chuyên nghiệp hơn, phục vụ tốt cho các phương tiện, công ty có ký hợp đồng thuê đơn vị đang thu phí trên tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đến triển khai dịch vụ thu phí tại Dự án BOT Cai Lậy. Trong quá trình triển khai thu phí, công ty sẽ sử dụng lực lượng nhân viên chuyên nghiệp có kinh nghiệm của đơn vị được thuê. Đồng thời, đào tạo nhân sự là người địa phương để thực hiện công tác thu phí về lâu dài cho dự án.

Mức phí qua trạm thu phí Km 1999+300 Quốc lộ 1, tỉnh Tiền Giang được áp dụng như sau:

Giá vé với xe ô tô dưới 12 ghế ngồi, xe tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng (nhóm 1) là 14.000 đồng/lượt; xe ô tô từ 12 đến 30 ghế ngồi, xe tải từ 2 đến dưới 4 tấn (nhóm 2) là 24.000 đồng/lượt. Giá vé cho xe khách từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải từ 4 đến dưới 10 tấn (nhóm 3) là 29.000 đồng/lượt; giá vé cho xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet (nhóm 4) 49.000 đồng/lượt. Giá vé xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet (nhóm 5) là 118.000 đồng/lượt.

Riêng đối với xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc TX. Cai Lậy và 3 huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước sẽ được miễn vé qua trạm. Đối với xe có kinh doanh nằm trong 41 xã, phường của TX. Cai Lậy và 3 huyện nêu trên, sẽ áp dụng mức giá đối với xe nhóm 1 là 6.000 đồng/lượt; xe nhóm 2 là 11.000 đồng/lượt; nhóm 3 là 14.000 đồng/lượt; nhóm 4, nhóm 5 lần lượt áp dụng mức giá vé 24.000 và 59.000 đồng/lượt.

Mức phí qua trạm thu phí Km 2+685 tuyến tránh TX. Cai Lậy như sau:

Xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng giá vé 24.000 đồng/lượt (nhóm 1). Xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn có giá vé 34.000 đồng/lượt (nhóm 2). Xe từ 31 ghế ngồi trở lên, xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn giá vé 39.000 đồng/lượt (nhóm 3). Xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn, xe chở hàng bằng container 20 feet giá vé 69.000 đồng/lượt (nhóm 4). Xe có tải trọng từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container 40 feet giá vé 137.000 đồng/lượt (nhóm 5).

Tương tự đối với xe cá nhân của người dân ở 41 xã, phường nằm trong bán kính 10 km quanh trạm thu phí thuộc TX. Cai Lậy và 3 huyện: Cái Bè, Cai Lậy, Tân Phước sẽ được miễn vé qua trạm. Đối với xe có kinh doanh nằm trong 41 xã, phường của TX. Cai Lậy và 3 huyện nêu trên, sẽ áp dụng mức giá đối với xe nhóm 1 là 11.000 đồng/lượt, nhóm 2 là 16.000 đồng/lượt, nhóm 3 là 19.000 đồng/lượt, nhóm 4 là 34.000 đồng/lượt và nhóm 5 là 69.000 đồng/lượt.

Trước khi Dự án BOT Cai Lậy chốt ngày thu phí chính thức trở lại, công ty sẽ tổ chức thu phí thử và chia làm 2 giai đoạn. Theo đó, ngày 25-9, công ty sẽ triển khai thu phí thử đối với trạm thu phí trên Quốc lộ 1 và dự kiến vào ngày 27 hoặc 28 sẽ triển khai thu phí thử trên toàn dự án. Quá trình thu phí thử cũng sẽ chia ra từng phần, không dàn trải để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến.

Mục đích của việc thu phí thử nhằm chuẩn bị tốt cho việc thu phí chính thức trở lại. Đồng thời, giúp nhân viên làm quen với việc thu phí. Việc thu phí thử sẽ tạo thói quen, điều chỉnh lại việc lưu thông của các phương tiện khi qua trạm, nhằm đảm bảo an toàn giao thông cho quá trình thu phí chính thức về sau.

Theo ông Lê Trung Duy, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang, các bên đang dự kiến thời gian thu phí chính thức trở lại là ngày 7-10. Tuy nhiên, đây vẫn chưa là ngày chính thức do chưa có các quyết định, văn bản chính thức từ cơ quan quản lý nhà nước.

ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG VÀ KHÔNG ÙN TẮC

Theo ông Lê Trung Duy, trong quá trình thu phí trở lại, công ty sẽ bố trí các xe cứu thương tại 2 trạm thu phí. Nếu có sự cố xảy ra, công ty sẽ đưa xe cứu thương đến để hỗ trợ phương tiện và người gặp nạn. Hiện công ty đã lắp đặt một số camera trên tuyến nhằm cung cấp thông tin cho lực lượng chức năng để điều tiết giao thông tốt nhất, phục vụ phương tiện lưu thông tốt hơn. Công ty đã xây dựng phương án phối hợp với các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông khi lưu thông trên tuyến. Tinh thần là đảm bảo việc lưu thông được thông suốt, nhanh nhất có thể.

Nhà đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện các công việc cuối cùng để  Dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại.
Nhà đầu tư đang khẩn trương hoàn thiện các công việc cuối cùng để Dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại.

Bên cạnh việc nỗ lực đảm bảo an toàn giao thông khi Dự án BOT Cai Lậy thu phí trở lại, hiện Công ty TNHH Đầu tư Quốc lộ 1 Tiền Giang đã triển khai giải pháp để hỗ trợ và đồng hành cùng người dân cũng như các tài xế. Theo đó, công ty đang triển khai việc miễn, giảm phí cho 4 huyện với 41 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Để tạo điều kiện cho các phương tiện được miễn, giảm phí khi lưu thông qua trạm thu phí tốt hơn, nhà đầu tư đang khuyến khích người dân gắn thẻ ETC để lưu thông qua trạm theo hình thức thu phí không dừng. Điều này giúp các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí nhanh chóng hơn. Đối với các phương tiện đã mua phí theo tháng trước đây, công ty sẽ tạo điều kiện để người dân chuyển đổi sang hình thức thu phí mới.

Cũng theo ông Lê Trung Duy, Dự án BOT Cai Lậy đã dừng thu phí hơn 5 năm, trong khoảng thời gian này, doanh nghiệp dự án vẫn thực hiện việc duy tu, sửa chữa các hạng mục hư hỏng nhằm đảm bảo an toàn giao thông. Đến nay, nguồn lực của công ty đã cạn kiệt. Khi thu phí trở lại, công ty rất mong người dân, các tài xế chia sẻ với khó khăn của công ty. Khi có nguồn thu từ việc thu phí trở lại, công ty cam kết sẽ sửa chữa, khắc phục triệt để những gì còn tồn tại để đảm bảo an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông trên dự án.

HOÀNG LONG - ANH THƯ

 

.
.
.