Thứ Sáu, 11/11/2022, 09:49 (GMT+7)
.
CHUẨN BỊ VỤ MÙA TẾT

Bài 1: Tất bật bên vườn hoa

Chỉ còn khoảng 2,5 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2023, thời điểm này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang chuẩn bị cho vụ mùa tết. Nông dân trồng hoa, kiểng, cây ăn trái trên địa bàn tỉnh đang tích cực chăm sóc nông sản cho vụ tết với nhiều kỳ vọng. Tết Nguyên đán tới đây sẽ được chờ đón bằng những vụ mùa bội thu.

TĂNG SỐ LƯỢNG

So với vụ hoa tết năm 2022, năm nay, người dân trồng hoa trên địa bàn tỉnh tăng diện tích xuống giống. Ghi nhận tại Làng hoa Mỹ Phong (xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho), thời điểm này, nông dân trồng hoa đang tích cực chăm sóc vụ hoa tết. Đang chăm sóc 2.500 giỏ hoa cúc vàng hòe và Hà Lan, anh Nguyễn Tuấn An cho biết, vụ hoa tết năm nay, gia đình dự kiến trồng 4.000 giỏ hoa các loại.

Nông dân trồng hoa tết lo lắng vì chi phí đầu vào tăng khoảng 30%.
Nông dân trồng hoa tết lo lắng vì chi phí đầu vào tăng khoảng 30%.

Hiện tại, anh An đã xuống giống được khoảng 2.500 giỏ. 1.500 giỏ hoa vạn thọ, mào gà sẽ được xuống giống vào khoảng nửa tháng tới. Do dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, nhận thấy tình hình tiêu thụ hoa sẽ khả quan hơn nên anh đã tăng số lượng xuống giống so với năm 2021. Theo anh An, vừa qua thời tiết không thuận lợi, mưa nhiều nên đã ảnh hưởng đến sự phát triển của hoa. Do trồng dưới ruộng thấp nên mưa nhiều gây ngập, gia đình phải bơm nước ra liên tục. Do đó, một số ít giỏ hoa cũng bị úng, vàng lá, làm cây chậm phát triển.

Đánh giá về mùa hoa tết năm nay, ông Trương Văn Nhung, Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) Hoa tươi Mỹ Phong cho biết, hiện thành viên của THT đã xuống giống được 600.000 giỏ hoa các loại gồm: Cúc vàng hòe, cúc Hà Lan, cúc mâm xôi, đồng tiền… Khoảng nửa tháng tới, nông dân sẽ xuống giống thêm khoảng 80.000 giỏ hoa vạn thọ để bán tết.

Năm nay, THT xuống giống với số lượng gấp 3,5 lần so với năm trước. “Năm 2021, THT chỉ xuống giống khoảng 200 ngàn giỏ hoa các loại. Do dịch bệnh thời điểm đó chưa được kiểm soát hoàn toàn nên người trồng hoa lo ngại sẽ ảnh hưởng đến sức tiêu thụ. Tuy nhiên, vào cuối vụ, nhu cầu mua hoa chưng tết tăng cao nên rất hút hàng và bán được giá cao. Năm nay, khi dịch bệnh được kiểm soát, người dân đã mạnh dạn xuống giống nhiều hơn”- ông Nhung cho biết.

Cũng tại TP. Mỹ Tho, vụ hoa tết năm nay, gia đình ông Chín Long (xã Tân Mỹ Chánh) xuống giống được 3.000 giỏ hoa cúc các loại. Theo ông Long, vụ hoa năm nay, gia đình ông xuống giống tăng 2.000 giỏ hoa so với năm trước. Để hoa không ra nụ sớm và trổ bông đều, ông đã đầu tư giàn đèn để xông. Đến thời điểm này, hoa phát triển tốt, nhưng chí phí đầu vào tăng cao khiến ông lo ngại.

Còn theo ông Huỳnh Văn Trong, Phó Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp kinh doanh tổng hợp Tân Mỹ Chánh, năm nay, thành viên của HTX xuống giống khoảng 80.000 giỏ hoa các loại, chủ yếu là cúc và vạn thọ. Thời điểm này, các hộ trồng hoa cúc đã hoàn tất việc xuống giống, riêng hoa vạn thọ sẽ gieo trồng vào cuối tháng này. Đến thời điểm này, hoa tết phát triển tốt.

 

Bên cạnh hoa tết, thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh cũng đang tích cực chăm sóc kiểng để đón tết. Ghi nhận tại “làng mai” xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, thời điểm này, người dân nơi đây đang chuẩn bị bước vào vụ mai tết. Ông Nguyễn Thanh Phong (xã Xuân Đông) cho biết, hiện gia đình đã chuẩn bị được khoảng 400 gốc mai để bán tết. Công việc chăm sóc, tạo dáng cho vườn mai kiểng được anh thực hiện thường xuyên.

Tuy nhiên, theo anh Phong, năm nay mai nguyên liệu không được đẹp nên giá bán có thể giảm hơn so với năm trước. Theo UBND xã Xuân Đông, “làng mai” của xã hiện có diện tích hơn 20 ha, với khoảng 60 hộ trồng mai. Đến thời điểm này, nhiều nhà vườn đã chuẩn bị xong mai nguyên liệu để chăm sóc chờ bán tết.

Còn tại “làng mai” xã Tân Mỹ Chánh, thời điểm này, người dân đang tích cực chăm sóc vườn mai để bán tết. Ông Huỳnh Văn Trong cho biết, năm nay, HTX dự kiến đưa ra thị trường khoảng 8.500 gốc mai các loại. Hiện các nhà vườn đang chuẩn bị chỉnh sửa, tạo dáng cho mai. Tại huyện Gò Công Tây, mai chiếu thủy nu Gò Công là loại kiểng nổi tiếng tại địa phương.

Hiện nhiều nhà vườn cũng đang chuẩn bị các chậu mai để phục vụ thị trường tết. Ông Lê Văn Hạnh, (xã Thạnh Nhựt, huyện Gò Công Tây) cho biết, ông đã chuẩn bị khoảng 200 gốc mai nu để bán tết. Theo ông Hạnh, giá mai nu tết năm nay dự báo không tăng so với năm trước do thị trường tiêu thụ sẽ không có sự tăng đột biến về nhu cầu.

CHĂM CHÚT TRÁI CÂY

Bên cạnh hoa kiểng chơi tết, thời điểm này, nhiều nhà vườn cũng đang rục rịch chuẩn bị cho vụ trái cây tết. Hiện nông dân xã Hòa Hưng (huyện Cái Bè) đang tập trung chuẩn bị cho vụ xoài cát Hòa Lộc tết năm nay. Tuy nhiên, theo một số hộ dân, vụ xoài tết năm nay gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết.

Anh Huỳnh Tiến Giàu (ấp Hòa, xã Hòa Hưng) cho biết: “Vụ tết năm nay tôi xử lý xoài ra hoa với diện tích 3.000 m2. Tuy nhiên, số lượng xoài đậu trái chỉ được khoảng 10% trên tổng diện tích, thấp hơn năm rồi rất nhiều (năm trước khoảng 60% - 70%). Do đó, sản lượng xoài của vườn nhà tôi năm nay giảm mạnh so với năm trước. Cùng với việc vật tư tăng cao nên năm nay sẽ khó có lợi nhuận”.

Theo Chủ tịch UBND xã Hòa Hưng (huyện Cái Bè) Đặng Hoài Hận, hiện tại, nông dân trên địa bàn xã đang tập trung sản xuất nông sản tết như xoài cát Hòa Lộc, bưởi. Trong đó, cây bưởi có diện tích hơn 100 ha đang trong giai đoạn chăm sóc trái cho vụ tết tới đây. Trong đó, cây bưởi da xanh chiếm hơn 50% diện tích, phần còn lại là bưởi Năm Roi, bưởi lông Cổ Cò. Nắm thông tin từ nông dân thì thời tiết năm nay thuận lợi cho việc chăm sóc bưởi vụ tết.

Tình hình sản xuất vụ xoài tết ở HTX Hòa Lộc cũng gặp khó khăn. Theo Giám đốc HTX Hòa Lộc Nguyễn Văn Thực, HTX có 30/80 ha xoài xử lý ra bông để phục vụ thị trường tết. Nhưng do mưa kéo dài vừa qua làm cho bông bị rụng dẫn đến tỷ lệ xoài đậu trái thấp, chỉ đạt khoảng 30% trên tổng diện tích. Hiện các thành viên trong HTX đang tập trung chăm sóc để xoài thu hoạch đúng vào dịp tết.

Ngoài xoài, nông dân cũng chăm chút cho nhiều loại trái cây khác để phục vụ cho mùa Tết Nguyên đán sắp tới. Ông Huỳnh Nguyên Anh (xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè) cho biết, nông dân trên địa bàn cũng đang chăm chút nhiều loại cây có múi để chuẩn bị cho mùa tết. Ngoài xoài cát Hòa Lộc, khác với mọi năm, mùa Tết Nguyên đán sắp tới chắc chắn sẽ có dù chưa biết sản lượng lớn hay không do còn tùy thuộc vào yếu tố thời tiết.

Trên địa bàn còn có bưởi, quýt, vú sữa nhiều hộ cũng đang tập trung chăm sóc cho mùa tết. “Làm gì làm cũng phải có lượng bưởi tết ra chợ, nhờ kinh nghiệm sản xuất nhiều năm của người dân. Tuy nhiên, khả năng giá bán cũng sẽ không cao, do diện tích trồng cây có múi ở các vùng khác, trong đó có bưởi da xanh, tăng khá nhanh trong thời gian qua và thường canh thu hoạch vào dịp tết”- ông Huỳnh Nguyên Anh cho biết.

Cũng tương tự như nông dân ở huyện Cái Bè, tại vùng chuyên canh trồng bưởi của TP. Mỹ Tho, thời điểm này, nhiều nhà vườn cũng đang tích cực chăm sóc vườn bưởi để bán tết. Gia đình ông Võ Văn Thơ (xã Mỹ Phong) trồng gần 5 công bưởi da xanh đang cho trái.

Theo ông Thơ, hiện giá bưởi da xanh nằm ở mức 13.000 -14.000 đồng/kg (giá mua xô). Với mức giá này, gia đình ông có lãi thấp do chi phí đầu vào tăng cao. “Hiện vườn bưởi chỉ thu hoạch lai rai chứ không có nhiều. Với tình hình này, lứa bưởi tết khả năng chỉ thu hoạch được khoảng vài trăm kg” - ông Thơ cho biết thêm.

NHÓM PVKT

(Còn tiếp)

.
.
.