Thứ Hai, 21/11/2022, 10:05 (GMT+7)
.

Tiền Giang hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trước 2 tháng

Năm 2022, dự toán thu ngân sách nhà nước (NSNN) được Bộ Tài chính, HĐND, UBND tỉnh giao ngành Thuế là 8.513 tỷ đồng. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự nỗ lực của toàn ngành Thuế, kết quả thu NSNN đến hết tháng 10 là 8.720 tỷ đồng, đạt 102,4% và bằng 130% so cùng kỳ năm 2021. Phóng viên (PV) Báo Ấp Bắc đã có cuộc trao đổi với Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Cao Văn Tạo về thu ngân sách nhà nước.

* PV: Với kết quả thu NSNN đến thời điểm hiện tại, đâu là điểm nhấn nổi bật?

 

* Đồng chí Cao Văn Tạo: Điểm nổi bật của kết quả thu NSNN năm 2022 là đến hết tháng 10, ngành Thuế đã hoàn thành dự toán thu NSNN cả năm. Trong đó, các lĩnh vực thu chủ yếu đều có tiến độ, kết quả đạt khá.

Có 10/15 khoản thu đã đạt và vượt dự toán cả năm, điển hình như: Công thương nghiệp - ngoài quốc doanh đạt 118%; lệ phí trước bạ đạt 106,5%; thu nhập cá nhân đạt 122%; phí, lệ phí đạt 108%; sử dụng đất phi nông nghiệp đạt 103%; cấp quyền khai thác khoáng sản đạt 160%; cấp quyền sử dụng đất đạt 147%; tiền thuê đất 184%; thu khác ngân sách 117%...

Đến hết tháng 10-2022, có 10/11 huyện, thị, thành hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2022, 1 đơn vị cấp huyện đã đạt trên 95% dự toán năm. Như vậy, kết quả thu NSNN năm 2022 là khá đều trên các lĩnh vực thu và địa bàn thu.

* PV: Để đạt được kết quả trên, ngành Thuế đã triển khai các giải pháp gì?

* Đồng chí Cao Văn Tạo: Ngành Thuế triển khai thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2022 trong điều kiện tình hình kinh tế - xã hội gặp không ít khó khăn do đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, xung đột giữa Nga và Ukraina đã tác động đến nguồn cung và giá cả năng lượng; lãi suất ngân hàng, tỷ giá ngoại tệ tăng... đã làm cho chi phí đầu vào của một số sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ tăng theo. Điều này ảnh hưởng lớn đến tình hình hoạt động và kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp (DN), người nộp thuế (NNT).

Trong bối cảnh đó, Quốc hội, Chính phủ tiếp tục có những quyết sách nhằm hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh có những văn bản, chương trình chỉ đạo các ngành, các cấp vào cuộc quyết liệt nhằm triển khai thực hiện kịp thời các chính sách hỗ trợ đến cộng đồng DN và người dân trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, ngay từ đầu năm, ngành Thuế đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 04 về tăng cường công tác thu NSNN. Cục Thuế tỉnh ban hành Công văn 586 để triển khai, tổ chức thực hiện trong toàn ngành. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương thực hiện có hiệu quả tinh thần Chỉ thị 04 của UBND tỉnh. Mặt khác, ngành Thuế đã kịp thời tổ chức triển khai, phổ biến, hướng dẫn các chính sách về miễn, giảm, giãn thuế, phí, tiền thuê đất... đến cộng đồng DN, NNT và các đối tượng được thụ hưởng.

Từ việc triển khai các chính sách trên, đến nay, số thuế được miễn, giảm gia hạn trong năm 2022 trên 720 tỷ đồng; trong đó, miễn, giảm là 585 tỷ đồng, gia hạn 135 tỷ đồng. Điều này giúp DN, NNT giảm bớt phần nào khó khăn để sớm khôi phục, ổn định và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, đóng góp vào nguồn thu cho NSNN.

* PV: Trong những ngày cuối năm, ngành Thuế sẽ triển khai các giải pháp gì để thu NSNN vượt ở mức cao nhất?

* Đồng chí Cao Văn Tạo: Với quyết tâm thực hiện hoàn thành và vượt dự toán thu NSNN năm 2022 ở mức cao nhất có thể, ngoài những nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp từ đầu năm 2022, những tháng còn lại, toàn ngành Thuế sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế.

Đồng thời, tăng cường công tác hỗ trợ NNT, đảm bảo triển khai, thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, tạo điều kiện cho NNT có thêm nguồn lực tài chính để nhanh chóng khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo cơ sở để tăng thu cho NSNN.

Song song đó, ngành Thuế sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp quản lý thu, rà soát tất cả các nhiệm vụ còn lại để tổ chức thực hiện quyết liệt, phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao năm 2022.

Ngoài ra, ngành Thuế sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NSNN, đánh giá, phân tích cụ thể từng lĩnh vực thu, từng nguồn thu, từng sắc thuế. Đặc biệt, ngành Thuế sẽ tập trung thu đối với những khoản thu đạt thấp; tăng cường công tác chống thất thu, gian lận và trốn thuế; đẩy mạnh công tác thu hồi nợ thuế... để phấn đấu hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm 2022 được giao ở mức cao nhất.

Với kết quả thu của 10 tháng năm 2022 và các giải pháp cho những tháng còn lại, dự kiến kết thúc năm 2022, thu nội địa do ngành Thuế thực hiện ước đạt ở mức khoảng 10.300 tỷ đồng, có 11/11 địa phương đạt và vượt dự toán thu NSNN năm 2022.

* PV: Xin cảm ơn đồng chí!

M. THÀNH (thực hiện)

.
.
.