Thứ Năm, 17/11/2022, 10:13 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nguồn cung xăng, dầu vẫn khó

(ABO) Hoạt động kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp khó khăn về nguồn cung. Nhiều cửa hàng tiếp tục nối dài chuỗi ngày khó khăn do nguồn cung khan hiếm, chiết khấu hoa hồng thấp, gần như bằng không.

Qua ghi nhận thực tế, những ngày qua, vẫn còn tình trạng một số cửa hàng xăng, dầu trên địa bàn tỉnh treo bảng hết xăng. Ghi nhận tại Cửa hàng bán lẻ xăng, dầu số 3 (xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) được nhượng quyền thương mại của Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu vào sáng 16-11, cửa hàng này treo bảng hết xăng. Một số người dân tỏ ra bối rối khi xe sắp hết xăng, nhưng cửa hàng lại thông báo hết xăng.

Trên thực tế, hiện do nguồn cung hạn chế nên có thời điểm một số cửa hàng bán lẻ xăng, dầu buộc phải treo bảng hết hàng hoặc bán cầm chừng cho người dân. Theo một thương nhân phân phối xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, hiện nguồn cung xăng, dầu vẫn còn khan hàng. Đặc biệt là nguồn xăng và dầu DO05 đang rất khan hiếm hàng. Chiết khấu hoa hồng hiện nay gần như bằng 0.

a
 Một cửa hàng xăng, dầu tại xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo treo bảng hết xăng. Ảnh chụp ngày 16-11-2022.

“Hiện doanh nghiệp đang giao xăng, dầu cho các đại lý với chiết khấu hoa hồng bằng 0. Do đó, các đại lý phải lỗ chi phí nhân công, điện nước... Riêng bản thân doanh nghiệp đã lỗ mấy trăm đồng/lít khi lấy hàng để cung ứng cho các đại lý. Tùy theo cự ly vận chuyển, hiện doanh nghiệp đang nhập âm từ 50 đến 150 đồng/lít xăng, dầu. Doanh nghiệp mong muốn nhà nước tính đúng tính đủ chi phí để doanh nghiệp tồn tại và không bị đứt nguồn hàng” - đại diện thương nhân phân phối này cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương, Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT), Cục QLTT tỉnh Tiền Giang vừa chủ trì phối hợp với Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh cho ký cam kết đối với các thương nhân kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh với hệ thống phân phối tổng cộng gần 400 cửa hàng, đại lý bán lẻ xăng dầu.

Sau khi được Đoàn công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về kinh doanh xăng dầu, các thương nhân cam kết nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu. Các thương nhân cam kết không vận chuyển kinh doanh, buôn bán xăng dầu nhập lậu, giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không thực hiện các hành vi đầu cơ, găm hàng nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Đặc biệt, các đơn vị cho biết sẽ chủ động nguồn hàng, đảm bảo việc cung cấp đầy đủ nguồn cung xăng dầu, không để gián đoạn nguồn cung xăng dầu đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trực thuộc doanh nghiệp và hệ thống phân phối xăng dầu của doanh nghiệp.

Trước diễn biến của thị trường xăng dầu gần đây, ngày 12-11, Bộ Công thương có Công điện số 7196/CĐ-BCT về việc giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm và ký biên bản cam kết với các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Công điện gửi Tổng cục QLTT và Cục QLTT các tỉnh, thành nêu rõ, trước những biến động của tình hình kinh tế - chính trị thế giới gây ảnh hưởng đến giá xăng dầu trong thời gian qua, liên Bộ Công Thương - Tài chính đã có những chính sách điều hành giá nhằm tháo gỡ khó khăn trong quá trình nhập khẩu, kinh doanh xăng dầu đối với các loại hình thương nhân.

Tuy nhiên, trong những ngày qua, tại một số địa phương trên địa bàn cả nước vẫn xuất hiện trường hợp nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và quyền lợi của người tiêu dùng.

Trước tình hình đó, Bộ trưởng Bộ Công thương yêu cầu Tổng cục QLTT và Cục QLTT các tỉnh, thành tiếp tục thực hiện các công việc trọng tâm. Đó là nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo 389 quốc gia, Bộ Công thương trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu; phối hợp chặt chẽ với Sở Công thương và lực lượng chức năng tăng cường việc kiểm tra, giám sát toàn bộ hệ thống thương nhân kinh doanh xăng dầu ở tất cả các loại hình.

Song song đó, tiến hành ký biên bản cam kết về việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đối với tất cả các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối trên địa bàn, hoàn thành xong trước ngày 16-11-2022.

Ngoài ra, các đơn vị có liên quan cần tập trung giám sát các cửa hàng bán lẻ xăng dầu đang hoạt động trên địa bàn, kiên quyết xử lý nghiêm mọi hành vi vi phạm; kiến nghị thu hồi giấy phép nếu vi phạm dù bất kể thương nhân ở loại hình nào; thực hiện áp dụng hình thức xử phạt bổ sung, biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định. Đồng thời, thủ trưởng cơ quan quản lý thị trường chịu trách nhiệm toàn diện trong việc chi đạo, tổ chức công tác giám sát, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh xăng dầu.

A.P - ANH THƯ

.
.
.