Thứ Tư, 30/11/2022, 08:40 (GMT+7)
.
TUYẾN ĐƯỜNG BỘ VEN BIỂN VÀ ĐƯỜNG TỈNH 864:

Tạo sức bật mới cho khu vực phía Đông của tỉnh Tiền Giang

Hiện nay, Trung ương đang chuẩn bị đầu tư tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn Tiền Giang. Tỉnh cũng đang triển khai đường tỉnh 864 nối từ huyện Cái Bè đến huyện Gò Công Đông. 2 tuyến đường huyết mạch này được kỳ vọng sẽ giúp kinh tế - xã hội của vùng phía Đông phát triển nhanh.

CHỦ ĐỘNG TRIỂN KHAI

Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Tiền Giang, Dự án Đường tỉnh 864 (đường dọc sông Tiền) đã được UBND tỉnh phê duyệt, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Tiền Giang làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư dự án là 3.263 tỷ đồng.

Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn huyện Tân Phú Đông được kỳ vọng sẽ giúp kinh tế - xã hội địa phương  phát triển đột phá.
Tuyến đường bộ ven biển đi qua địa bàn huyện Tân Phú Đông được kỳ vọng sẽ giúp kinh tế - xã hội địa phương phát triển đột phá.

Giai đoạn 1 (2022 - 2025), tỉnh sẽ tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) và đầu tư xây dựng đoạn tuyến từ TP. Mỹ Tho đến xã Tân Thành, huyện Gò Công Đông (giao đường tỉnh 862), với mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng; giai đoạn 2 (2026 - 2027), tỉnh sẽ triển khai từ Quốc lộ 30 (đầu tuyến) đến thị trấn Cái Bè (huyện Cái Bè), với mức đầu tư khoảng 1.363 tỷ đồng.

Hiện nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh đã phê duyệt hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công của dự án, đang trình thẩm định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu. Về công tác GPMB, các địa phương liên quan đang khẩn trương thực hiện. Dự kiến, dự án sẽ khởi công các gói thầu giai đoạn 1 trong quý I-2023.

Đối với Dự án Tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa phận tỉnh Tiền Giang kết nối với tỉnh Long An và tỉnh Bến Tre (giai đoạn 1), Sở GTVT đã nghiên cứu, tổng hợp ý kiến các đơn vị liên quan xây dựng phương án tuyến của dự án trình UBND tỉnh chấp thuận. Điểm đầu tuyến tại nút giao giữa Quốc lộ 50 và đường tỉnh 871B; điểm cuối tại ấp Bà Từ, xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông (cách Bến đò Bình Tân - Cửa Đại khoảng 1 km về hướng Đông). Đặc biệt, trên tuyến sẽ có cầu bắc qua sông Cửa Tiểu kết nối huyện Gò Công Đông và huyện Tân Phú Đông và cầu bắc qua sông Cửa Đại kết nối huyện Tân Phú Đông với tỉnh Bến Tre.

Theo Giám đốc Sở GTVT Trần Văn Bon, hiện ngành Giao thông đã phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) tham mưu UBND tỉnh có văn bản gửi Bộ KH&ĐT tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề xuất dự án. Tổng mức đầu tư của dự án dự kiến khoảng 5.591 tỷ đồng.

Thực hiện Văn bản 4593 ngày 22-8-2022 của UBND tỉnh chấp thuận chủ trương lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, Sở GTVT đã thực hiện các bước chuẩn bị đầu tư và đấu thầu lựa chọn đơn vị tư vấn thực hiện gói thầu tư vấn khảo sát; lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi của dự án.

Đến nay, đã có kết quả lựa chọn nhà thầu, đang thực hiện thương thảo hợp đồng, thời gian thực hiện hợp đồng 90 ngày. Qua trao đổi thông tin với Bộ KH&ĐT, tiến độ dự án dự kiến chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn năm 2023 và nửa đầu năm 2024, dự kiến khởi công đầu tư vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025.

MỞ RA CƠ HỘI MỚI

Việc triển khai 2 tuyến đường huyết mạch trên mở ra cơ hội lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Đông. Theo Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Gò Công Đông Bạch Công Quang, việc đầu tư tuyến đường bộ ven biển sẽ tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây có thể xem là đường vành đai của một khu vực mà tiềm năng về kinh tế vô cùng lớn.

Huyện cho rằng, dự án này rất quan trọng, tác động theo chiều tích cực cho sự phát triển tất cả các lĩnh vực của huyện, đặc biệt là sản xuất, kinh doanh, du lịch, đô thị sinh thái, thương mại, dịch vụ. Xác định được cơ hội khi dự án triển khai, Huyện ủy, UBND huyện đã hoạch định và đề xuất tỉnh các dự án để khai thác lợi thế đường ven biển.

Cụ thể, dọc theo tuyến đường bộ ven biển, địa phương đã định hình 6 dự án (từ cống Long Uông đến vòng xoay ngã năm biển): Khu Du lịch biển Tân Thành 3 ha; Khu Du lịch sinh thái Vạn Bình An 11,6 ha; Khu đô thị kết hợp nghỉ dưỡng Gò Công Đông 38 ha; Khu dân cư nghỉ dưỡng Tân Thành; Khu đô thị nghỉ dưỡng 66 ha, dịch vụ cảng sông kết hợp khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá; Cụm công nghiệp Phước Trung. Trong đó, có 2 dự án đã đi vào hoạt động, 2 dự án đã có nhà đầu tư xin nghiên cứu.

Cũng theo đồng chí Bạch Công Quang, đối với Dự án Đường tỉnh 864, tổng chiều dài đi qua địa bàn huyện là 14,6 km. Để tận dụng tiềm năng phát triển từ dự án này, huyện đã đề xuất tỉnh đầu tư vòng xoay ngã năm phía trước Khu Du lịch biển Tân Thành để tạo điểm nhấn. “Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện rất mừng khi dự án được triển khai. Bởi trước hết, tuyến đường này sẽ tạo liên kết vùng, giúp giao thông thuận lợi, thúc đẩy phát triển du lịch biển” - đồng chí Bạch Công Quang cho biết thêm.

Còn đối với huyện Tân Phú Đông, việc triển khai tuyến đường bộ ven biển có ý nghĩa rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. “Với việc có cầu bắc qua, huyện Tân Phú Đông sẽ không còn cách biệt với các huyện lân cận. Địa phương sẽ có điều kiện kết nối liên vùng, tạo thuận lợi trong thu hút các nhà đầu tư” - Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Phú Đông Lê Thanh Đằng cho biết.

M. THÀNH

 

.
.
.