Thứ Tư, 30/11/2022, 16:34 (GMT+7)
.

Xử lý nghiêm hành vi sản xuất, buôn bán phân bón giả, không đảm bảo chất lượng

Trong năm 2022, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Tiền Giang đã kịp thời phát hiện và xử lý nhiều trường hợp buôn bán phân giả về giá trị sử dụng, công dụng. Với sự vào cuộc quyết liệt trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, đã góp phần bình ổn thị trường phân bón tại địa phương, giảm thiệt hại cho người nông dân.

Theo Cục QLTT tỉnh Tiền Giang, thời gian qua, tình trạng vi phạm trong sản xuất, kinh doanh phân bón ngày càng diễn biến phức tạp. Thủ đoạn vi phạm tinh vi, có tính chất chuyên nghiệp. Phương thức hoạt động là trà trộn hàng giả với hàng thật, hàng không đảm bảo chất lượng với hàng chất lượng, áp dụng khuyến mại, bán trả tiền sau cho các cửa hàng nhỏ lẻ ở vùng nông thôn.

Lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh.
Lực lượng QLTT tăng cường công tác kiểm tra hoạt động kinh doanh phân bón trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Xác định công tác đấu tranh chống hàng gian, hàng giả là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã tăng cường công tác nắm địa bàn. Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát đối với lĩnh vực phân bón. Với sự vào cuộc quyết liệt, trong năm 2022, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang đã kiểm tra 170 vụ, lấy 75 mẫu phân bón; kết quả có 37 mẫu vi phạm, 38 mẫu đạt.

Qua kiểm tra, lực lượng QLTT đã phát hiện vi phạm 144 vụ, xử lý 152 vụ (8 vụ cũ), thu phạt 3,4 tỷ đồng, tổng trị giá hàng hóa vi phạm 2,2 tỷ đồng. Hành vi vi phạm gồm: Buôn bán phân giả về giá trị sử dụng, công dụng; không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng; không có quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam; vi phạm về nhãn hàng hóa, điều kiện kinh doanh; không niêm yết giá.

Đặc biệt, trong số các vụ vi phạm, lực lượng QLTT đã phát hiện và xử lý 31 vụ buôn bán phân bón giả về giá trị sử dụng, công dụng, thu phạt hơn 2,5 tỷ đồng, tổng trị giá hàng hóa vi phạm 800 triệu đồng. Có thể nói, với việc thực hiện tốt công tác quản lý địa bàn, lực lượng QLTT đã kịp thời phát hiện và xử lý các trường hợp kinh doanh phân bón vi phạm, góp phần đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho nông dân.

Trong năm 2023, một trong những công việc trọng tâm, xuyên suốt của Cục QLTT tỉnh Tiền Giang là tiếp tực thực hiện kế hoạch đấu tranh phòng, chống hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ giai đoạn 2021 - 2025…

Theo đó, Cục QLTT tỉnh sẽ tập trung kiểm tra đột xuất về hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, không đảm bảo chất lượng, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, nhãn hàng hóa, nguồn gốc xuất xứ, các hành vi vi phạm về hoạt động thương mại điện tử và sử dụng ứng dụng số để kinh doanh. Trong đó, mặt hàng phân bón sẽ được lực lượng QLTT chú trọng kiểm tra.

Nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong kinh doanh phân bón, trong thời gian tới, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để các tổ chức, cá nhân chấp hành đúng quy định về điều kiện kinh doanh, không sản xuất, kinh doanh phân bón giả, không đảm bảo chất lượng. Đồng thời, vận động người dân chủ động tố giác và không tiếp tay cho các đối tượng vi phạm để góp phần hạn chế các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang sẽ nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác quản lý địa bàn; thường xuyên rà soát, cập nhật cơ sở dữ liệu về cơ sở sản xuất, kinh doanh phân bón. Đồng thời, theo dõi, nắm chắc phương thức, thủ đoạn của đối tượng vi phạm để chủ động kiểm tra, xử lý triệt để các vụ việc vi phạm.

Đơn vị sẽ chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm về sản xuất, buôn bán phân bón giả, không đảm bảo chất lượng, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm… Ngoài ra, đơn vị sẽ tăng cường phối hợp với các hiệp hội và doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh phân bón trong việc phát hiện và cung cấp thông tin, hỗ trợ lực lượng QLTT đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật về phân bón…

Ý PHƯƠNG

.
.
.