Thứ Tư, 18/01/2023, 10:02 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Nhộn nhịp mua bán từ đường phố đến "chợ online"

Hàng hóa tết đang “tràn” ra phố để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Bên cạnh những địa điểm kinh doanh hàng tết quen thuộc, các “chợ online” thời điểm này cũng nhộn nhịp cảnh mua bán, chốt đơn.

Sức mua hàng tết đang tăng.
Sức mua hàng tết đang tăng.

HÀNG TẾT RA PHỐ

Thời điểm này, không khí tết đã bắt đầu sôi động trên nhiều tuyến đường. Dạo quanh một số tuyến đường của TP. Mỹ Tho (tỉnh Tiền Giang) như: Lê Lợi, Ấp Bắc, Lê Thị Hồng Gấm…, không khí tết đang “nóng” lên từng ngày. Các cửa hàng dọc theo các tuyến đường chính đã bày bán hàng hóa như: Giỏ quà, bánh, mứt… để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Chưa kể, các điểm bán hàng trang trí tết với sắc đỏ, vàng cũng làm cho không khí tết thêm chộn rộn.

Cũng như mọi năm, năm nay, Ban Quản lý chợ TP. Mỹ Tho đã bố trí 158 điểm bán mùa vụ tết tại các tuyến đường xung quanh khu vực chợ Mỹ Tho (đường Lê Văn Duyệt, Nguyễn Huệ, Lê Thị Phỉ) mỗi điểm có diện tích 4,5 m2, bán các mặt hàng bánh mứt, lạp xưởng, dưa hấu, bông tươi, trái cây chưng tết.

Ghi nhận tại các điểm bán hàng tết trên đường Lê Văn Duyệt (phường 1, TP. Mỹ Tho), các loại bánh, mứt, kẹo… được bày bán dồi dào, phong phú. Sức mua các loại bánh mứt tại đây đã bắt đầu tăng so với những ngày trước.

Chị Cao Thị Anh Quí cho biết, hiện sức mua các loại kẹo, mứt tại gian hàng đã tăng nhẹ, nhưng nhìn chung vẫn còn yếu. Giá kẹo, mứt năm nay tăng khoảng 15% so với Tết Nguyên đán năm trước. Dự báo, sức mua sẽ tăng mạnh từ khoảng 27 tháng Chạp trở lên. Thời điểm này, người lao động nghỉ tết nên sẽ đi mua sắm nhiều.

Hàng tết “xuống đường”.
Hàng tết “xuống đường”.

Đối diện với điểm bán hàng tết trên đường Lê Văn Duyệt là điểm bán hàng bình ổn giá của Hợp tác xã (HTX) Thương mại - Dịch vụ Phường 1, TP. Mỹ Tho. Ngay từ tháng Chạp, HTX đã nhập hàng hóa đầy đủ theo kế hoạch, không lo thiếu hụt hàng hóa tết.

Ghi nhận vào sáng 24 tháng Chạp, không khí mua sắm tết tại đây đã bắt đầu nhộn nhịp hơn. Có khá đông người dân đến để mua sắm các mặt hàng thiết yếu phục vụ tết. Giá cả hàng hóa được duy trì ổn định dù sức mua đang tăng mạnh.

NHỘN NHỊP “CHỢ ONLINE”

Hàng tết được bày bán qua mạng.
Hàng tết được bày bán qua mạng.

Từ đầu tháng 1-2023 đến nay, đặc sản ngày tết được bày bán rộn ràng qua mạng để phục vụ người tiêu dùng, đặc biệt là những gia đình ít có thời gian đi chợ tết truyền thống. Các sản phẩm đặc trưng như: Lạp xưởng, chả lụa, bánh, mứt, khô, đồ trang trí… được rao bán với tần suất dày đặc. Chỉ cần lựa chọn món hàng muốn mua, “chốt đơn” thanh toán tiền là sẽ có người giao tận nhà nên rất nhanh chóng, tiện lợi.

Qua ghi nhận, những ngày này, chợ tết online cũng khá nhộn nhịp. Tất cả các mặt hàng phục vụ mùa tết được đăng bán trên mạng xã hội, từ hoa kiểng, hoa cắt cành, bánh kẹo, đặc sản các vùng miền, bánh chưng, bánh tét, bánh kẹo handmade... Anh Nguyễn Thanh Phong (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) cho biết, tranh thủ những ngày cuối năm được nghỉ tết, anh đã lấy một số loại đặc sản của các tỉnh, thành như: Khô nhái, khô trâu gác bếp, khô cá lóc… về bán qua kênh Zalo, Facebook. Qua đó, một số khách đã đặt hàng mua về ăn hoặc làm quà tết.

Thực tế cho thấy, thị trường tết online năm nay có nhiều cạnh tranh và sức mua giảm so với năm trước. Chị Nguyễn Ngọc Mỹ Cẩm, xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, một người bán hàng online 5 năm cho biết, ngày thường chị bán bánh, kẹo, đồ ăn vặt, hàng gia dụng…

Tết đến, chị bán thêm nhiều loại mứt, bánh, giỏ quà, khô các loại và một số mặt hàng khác. Tết năm nay, bưởi hút hàng hơn mọi năm, do không đủ hàng cung cấp cho thị trường.

Theo chị Cẩm, hiện sức mua có tăng hơn so với ngày thường, nhưng do ảnh hưởng của việc nhiều công nhân bị thất nghiệp, công ty ít đơn hàng, thưởng tết không cao nên sức mua yếu hơn so với mọi năm. Năm trước, thời điểm này, sức mua đã tăng 50% thì năm nay sức mua tăng chỉ 20%. Giá hàng hóa cũng có tăng nhưng ít hơn mọi năm, do nhu cầu không cao.

2 năm ảnh bị hưởng dịch Covid- 19, hình thức mua bán online ngày càng được ưa chuộng bởi tính tiện lợi, nhanh chóng. Tết Nguyên đán đang cận kề, chợ tết online càng trở nên sôi động, phần lớn người tiêu dùng là giới trẻ và dân công sở.

Chị Võ Thị Ngọc Nghiệm (phường 10, TP. Mỹ Tho) làm việc tại một công ty bảo hiểm cho biết, chị đã quen với hình thức mua sắm online qua mạng xã hội. Do cuối năm công ty có nhiều hội nghị khách hàng nên chị rất bận rộn và phải chăm con nhỏ nên chị chọn mua sắm online để tiết kiệm thời gian.

Những năm gần đây, các đơn vị bán lẻ trên địa bàn tỉnh cũng đã đầu tư, phát triển các nền tảng mua sắm online, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán. Bà Phạm Đức Phương, Phó Giám đốc Co.opmart Mỹ Tho cho biết, trong 2 năm bị tác động do dịch Covid-19, siêu thị đã đầu tư hệ thống bán hàng online.

Đến nay, kênh mua sắm online được nhiều khách hàng lựa chọn. Dịp tết, khách hàng đặt online tăng khoảng 20% so với ngày thường, chủ yếu là khách hàng quen, đặt hàng thường xuyên. Để kích cầu mua sắm vào dịp cuối năm, siêu thị cập nhật các sản phẩm phục vụ cho dịp tết như: Giỏ quà tết, các loại bánh kẹo, mứt tết, các sản phẩm dọn dẹp nhà cửa... với nhiều ưu đãi. Siêu thị cũng cam kết giao hàng sau khi nhận đơn từ 2 đến 3 giờ và miễn phí vận chuyển trong khu vực quy định để người tiêu dùng yên tâm đặt hàng.

L.O - M.T

 

.
.
.