Thứ Năm, 23/02/2023, 16:09 (GMT+7)
.
Bộ Giao thông vận tải:

Đề nghị các địa phương tạm ứng chi giải phóng mặt bằng cầu Rạch Miễu 2

(ABO) Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Duy Lâm đề nghị 2 địa phương Tiền Giang và Bến Tre cần quyết liệt hơn nữa trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cầu Rạch Miễu 2.

Trên công trình cầu Rạch Miễu 2.
Trên công trình cầu Rạch Miễu 2.

Theo báo cáo tại buổi làm việc của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm với 2 tỉnh Tiền Giang và Bến, công tác GPMB của Dự án Cầu Rạch Miễu 2 tuy đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng theo yêu cầu (phía Tiền Giang đạt 27,4%, phía Bến Tre đạt 76,4%), phạm vi bàn giao mặt bằng không liên tục, hệ thống hạ tầng kỹ thuật chưa được di dời gây khó khăn cho công tác tổ chức thi công và chưa đáp ứng so với tiến độ đã thống nhất trong các cuộc họp trước đây giữa Bộ GTVT và UBND các tỉnh.

Do vậy, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của địa phương quyết liệt hơn nữa trong tổ chức thực hiện công tác GPMB để bàn giao cho nhà thầu tổ chức thi công nhằm sớm đưa Dự án Cầu Rạch Miễu 2 vào khai thác sử dụng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân trong vùng, phát huy hiệu quả đầu tư dự án.

Bên cạnh đó, về cân đối vốn cho công tác GPMB, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các đơn vị ưu tiên bố trí đủ và kịp thời nguồn vốn GPMB để địa phương triển khai công tác GPMB. Để hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh dự án đầu tư, Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo chủ đầu tư Tiểu dự án GPMB và các cơ quan, ban, ngành liên quan rà soát, cập nhật, tính đúng, tính đủ toàn bộ nhu cầu vốn thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn các tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

Giao Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận chủ trì, phối hợp với các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT rà soát nguồn vốn trước mắt khi chưa điều chỉnh chủ trương đầu tư, dự án đầu tư và rà soát các quy định của pháp luật để tham mưu phương án cân đối trong phạm vi tổng mức đầu tư đã được phê duyệt để ưu tiên bố trí vốn cho công tác GPMB.

Bộ GTVT đề nghị UBND các tỉnh hỗ trợ ứng trước kinh phí của địa phương cho một phần chi phí GPMB tăng thêm để thực hiện trong khi chờ hoàn thiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư, phê duyệt điều chỉnh dự án đầu tư.

Khẩn trương thi công.
Thi công trên công trình Cầu Rạch Miễu 2

Về việc triển khai công tác GPMB của Dự án Cầu Rạch Miễu 2, đối với địa phận tỉnh Tiền Giang chỉ đạo chủ đầu tư tập trung bàn giao phần mặt bằng còn lại trên địa bàn TP. Mỹ Tho trong quý I năm 2023, đặc biệt là các đoạn tuyến cần xử lý nền đất yếu; hoàn chỉnh các thủ tục để sớm triển khai công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật; sớm xây dựng và đưa khu tái định cư vào sử dụng, phục vụ nhu cầu tái định cư của các hộ dân.

Đối với phần kinh phí còn lại trong tổng kinh phí 822 tỷ đồng đã được bố trí cho công tác GPMB trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đề nghị UBND tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan tham mưu nghiên cứu các quy định của phát luật để phê duyệt phương án bồi thường GPMB trên địa bàn huyện Châu Thành thành từng đợt phù hợp với nguồn vốn đã bố trí để chi trả và sớm bàn giao mặt bằng đối với các đoạn tuyến làm mới cần xử lý nền đất yếu thuộc gói thầu XL-01 trên địa bàn xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận lưu ý công tác rà phá bom mìn, đặc biệt cho đoạn tuyến trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong quá trình thi công.

Riêng đối với địa phận tỉnh Bến Tre, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bến Tre sớm bàn giao phần mặt bằng còn lại của gói thầu XL-05 và XL-06 cho nhà thầu trong quý I năm 2023, trong đó ưu tiên các đoạn cần xử lý nền đất yếu; sớm di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật còn lại và xây dựng, đưa khu tái định cư vào sử dụng, phục vụ nhu cầu của các hộ dân.

Song song đó, về đề xuất bổ sung đường gom dọc tuyến trên đoạn từ đường đê sông Tiền đến đường tỉnh 57B thuộc địa phận tỉnh Bến Tre, Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn nghiên cứu, rà soát sự cần thiết bổ sung để triển khai, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế và quy định của pháp luật.

Đề nghị các đơn vị thi công quán triệt đầy đủ tinh thần chỉ đạo của Bộ GTVT, thực hiện đúng cam kết về tiến độ, chất lượng thi công theo hợp đồng đã ký, hỗ trợ địa phương trong công tác GPMB, phấn đấu rút ngắn thời gian thi công của từng gói thầu để sớm đưa công trình vào khai thác.

Giao Cục quản lý đầu tư xây dựng có trách nhiệm chủ động kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện Dự án Cầu Rạch Miễu 2, kịp thời tháo gỡ những nội dung vượt thẩm quyền, đảm bảo tiến độ triển khai dự án.

HOÀNG LONG

.
.
.