Thứ Bảy, 25/02/2023, 22:01 (GMT+7)
.
Hội đồng Thẩm định Trung ương:

Đề nghị công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn huyện nông thôn mới

(ABO) Tại Hà Nội, Hội đồng Thẩm định Trung ương vừa tiến hành Hội nghị xét, đề nghị công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Trung ương chủ trì hội nghị.

Tham dự hội nghị về phía tỉnh Tiền Giang có các đồng chí: Phạm Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Huỳnh Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nma tỉnh; Nguyễn Văn Bằng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Cai Lậy; Trần Quốc Bình, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy.

 

Quang cảnh hội nghị tại Hà Nội.
Quang cảnh hội nghị tại Hà Nội.

Tại hội nghị, đại diện Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện Cai Lậy, Chủ tịch UBND huyện Cai Lậy Trần Quốc Bình đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện xây dựng nông thôn mới đến năm 2022 của huyện Cai Lậy; trình chiếu phóng sự minh họa thực trạng và kết quả trong thực hiện xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Tiền Giang Huỳnh Văn Hải trình bày báo cáo kết quả việc lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân trong xây dựng huyện Cai Lậy đạt chuẩn huyện nông thôn mới. Theo đó, huyện Cai Lậy có 15/15 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới; 5/15 xã được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; thị trấn Bình Phú được công nhận đạt chuẩn đô thị văn minh; tỷ lệ hài lòng của người dân trên địa bàn đối với kết quả xây dựng nông thôn mới của huyện Cai Lậy đạt 99,97%. Huyện thực hiện đạt 9/9 tiêu chí theo Quyết định 320 ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ, nổi bật là thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt 62,78 triệu đồng/người/năm (tăng gấp 2,58 lần so với năm 2011); tỷ lệ hộ nghèo còn 1,19%...

Các thành viên trong Hội đồng Thẩm định Trung ương, trong đó có các thành viên phản biện đã lần lượt tham gia phát biểu ý kiến về những phương diện mà huyện Cai Lậy đã đạt được, cũng như có những ý kiến để Đoàn công tác huyện Cai Lậy trình bày rõ hơn.

Nhìn chung, Hội đồng Thẩm định Trung ương đánh giá cao kết quả xây dựng nông thôn mới mà huyện Cai Lậy đạt được như: Về công tác chuẩn bị hồ sơ trình Hội đồng Thẩm định Trung ương rất chu đáo. Thực trạng và công tác chỉ đạo điều hành trong xây dựng nông thôn mới đã phát huy được trí tuệ, tinh thần đoàn kết, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, đồng thuận rất cao từ nhân dân.

Cảnh quan môi trường của huyện Cai Lậy rất tiêu biểu, các vùng quê đều đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp. Thu nhập và mức sống của người dân được nâng cao rất nhiều so với trước. Các điểm mà Đoàn thẩm định ngẫu nhiên khi đến khảo sát thực tế đều đảm bảo thực hiện đúng theo quy định, hướng dẫn của từng tiêu chí…

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Trung ương nhấn mạnh: Qua nghiên cứu báo cáo, đi thực tế và tại buổi làm việc ở hội nghị này, các thành viên của Hội đồng Thẩm định Trung ương đều đánh giá cao kết quả xây dựng huyện nông thôn mới của huyện Cai Lậy. Đáng ghi nhận nhất chính là huyện đã vượt qua những khó khăn và có nhiều cách làm sáng tạo, mô hình hay để không bị lúng túng khi thực hiện theo Bộ tiêu chí mới về xây dựng nông thôn mới nhằm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trên các mặt.

Với sự giải trình thỏa đáng và nghiêm túc tiếp thu ý kiến, 100% thành viên Hội đồng Thẩm định Trung ương đã thống nhất bỏ phiếu đồng ý trình Thủ tướng Chính phủ xem xét công nhận huyện Cai Lậy đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2022.

HỒNG LINH

 

 


 

.
.
.