Thứ Bảy, 11/02/2023, 14:12 (GMT+7)
.

Phát triển kinh tế tập thể, cần quy định trách nhiệm cụ thể cho từng cơ quan

(ABO) Đó là phát biểu chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng tại Hội nghị tổng kết năm 2022 của Liên minh HTX Tiền Giang.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Sáng 11-2, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị tổng kết tình hình phát triển kinh tế tập thể (KTTT), HTX năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023. Tham dự hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Phạm Văn Trọng.

Theo Liên minh HTX tỉnh Tiền Giang, trong năm 2022, toàn tỉnh thành lập mới 21 HTX (18 HTX nông nghiệp, 3 HTX phi nông nghiệp) với tổng số 462 thành viên; tổng vốn góp đạt 8,9 tỷ đồng. Trong năm tuy không có HTX giải thể, nhưng có 14 HTX ngưng hoạt động.

Tính đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có 262 HTX, Quỹ tín dụng nhân dân, tăng 21 HTX so với cùng kỳ năm 2021 (tăng 8,71%), đạt 103,97% kế hoạch năm 2022.

Trong năm 2022, Liên minh HTX tỉnh đã tích cực triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận và kết luận của Trung ương về phát triển KTTT, HTX.

Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Phạm Văn Trọng phát biểu kết luận hội nghị.

Đồng thời, thường xuyên theo dõi, nắm bắt tình hình thực tế hoạt động và báo cáo UBND tỉnh để có những giải pháp phát triển phong trào KTTT của tỉnh.

Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.

Trong đó, Liên minh HTX tỉnh chú trọng các nội dung như: Tuyên truyền, nâng cao nhận thức của KTTT, HTX nhất là HTX kiểu mới; củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước về KTTT, HTX; nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX, xây dựng và nhân rộng mô hình HTX hiệu quả; phát huy vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các hội quần chúng trong việc phát triển KTTT, HTX.

Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.
Lãnh đạo các sở, ngành phát biểu ý kiến.

Công tác quản lý nhà nước đối với KTTT được tăng cường, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể theo chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên gắn với địa bàn phụ trách; theo dõi, quản lý và hỗ trợ KTTT trên địa bàn phát triển, giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các HTX, giúp các HTX ổn định hoạt động và có hiệu quả.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Văn Trọng cho rằng, hoạt động KTTT đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua.

Lãnh đạo các HTX phát biểu ý kiến.
Lãnh đạo các HTX phát biểu ý kiến.

Thời điểm này đã có đủ cơ sở chính trị, pháp lý để đẩy mạnh phát triển KTTT, chỉ còn việc cụ thể hóa cho sát thực tế với tình hình của địa phương.

Đồng chí Phạm Văn Trọng nhấn mạnh, chỉ có sự quan tâm thật sự của chính quyền địa phương thì mới đưa phát triển KTTT hơn nữa.

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Liên minh HTX tỉnh, các ngành và địa phương rà soát hoạt động của các HTX yếu kém để có cách giải quyết.

Các cơ quan liên quan phối hợp xây dựng kế hoạch, chương trình để đánh giá chung tình hình và đưa ra kế hoạch sắp tới để phát triển KTTT, quy định trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, chứ không thể chung chung.

Đồng thời, tính toán kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo để nâng cao trình độ, nhận thức đối với đội ngũ làm việc trong lĩnh vực KTTT.

Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp các đơn vị liên quan nắm thật chắc tình hình của các HTX, Quỹ tín dụng nhân dân. Điều này nhằm phát hiện các mô hình hoạt động hiệu quả để giới thiệu và nhân rộng.

Các HTX cần tiếp tục phát huy hơn nữa kết quả đạt được trong thời gian qua. UBND tỉnh cam kết làm hết chức trách nhiệm vụ theo quy định khi các chủ thể KTTT có yêu cầu…

M. THÀNH

 

.
.
.