Thứ Sáu, 03/02/2023, 10:11 (GMT+7)
.

Tiền Giang: Đảm bảo an toàn cho ngư dân vươn khơi bám biển

Trong những ngày này, ngư dân tất bật chuẩn bị cho chuyến vươn khơi đầu năm. Chính quyền địa phương cũng như các lực lượng và cơ quan chức năng luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho các phương tiện và doanh nghiệp; đặc biệt là các dịch vụ về hậu cần nghề cá đáp ứng nhu cầu cho nghề biển.

TẠO THUẬN LỢI CHO NGƯ DÂN

Phó Chủ tịch UBND thị trấn Vàm Láng (huyện Gò Công Đông) Nguyễn Minh Huân cho biết, năm nay ngư dân trên địa bàn thị trấn Vàm Láng mạnh dạn đầu tư các trang thiết bị cũng như ngư cụ, sửa chữa lại các tàu cá mới để tiếp tục ra khơi bám biển. Chính quyền địa phương tạo mọi điều kiện thuận lợi để chủ phương tiện ra khơi đánh bắt đầu năm được “thuận buồm, xuôi gió” và mong chuyến đánh bắt đầu năm của ngư dân đầy ắp tôm cá.

Ngư dân phấn khởi vươn khơi những ngày đầu năm.
Ngư dân phấn khởi vươn khơi những ngày đầu năm.

Còn theo Phó Giám đốc Ban quản lý Cảng cá tỉnh Tiền Giang, Trưởng Cảng cá Vàm Láng Huỳnh Văn Đức, cảng cá đã chủ động cũng như phối hợp với Biên phòng và Tàu Thanh tra thủy sản thực hiện công tác giám sát để các tàu cá xuất bến thuận lợi, an toàn và hiệu quả. Trong quá trình kiểm tra xuất bến, cảng cá cũng nhắc nhở người dân trong công tác chống khai thác IUU. Cụ thể là bật thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ, thứ hai là viết nhật ký đầy đủ trong quá trình khai thác và thứ ba là khi mất tín hiệu giám sát hành trình thì phải liên hệ về Chi cục Thủy sản để báo vị trí của tàu theo quy định.

ĐẢM BẢO ĐÚNG QUY ĐỊNH

Do được dự tính trước, nên các cán bộ, chiến sĩ Trạm Kiểm soát biên phòng Vàm Láng, Đồn Biên phòng Kiểng Phước sẵn sàng “căng mình” thực hiện nhiệm vụ. Bộ phận tiếp nhận hồ sơ tập trung làm thủ tục xuất bến cho các phương tiện một cách nhanh chóng, đảm bảo chặt chẽ, tránh thiếu sót và không gây phiền hà cho ngư dân.

Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho các loại tàu cá ra khơi đánh bắt đầu năm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) và các cơ quan chức năng cũng sẽ kiên quyết không cho phương tiện ra khơi nếu không đảm bảo đầy đủ về thủ tục, các quy định an toàn của tàu cá, giám sát hành trình trên biển... Ngoài ra, Trạm Kiểm soát biên phòng Vàm Láng còn tổ chức lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát, giám sát những phương tiện có hành vi cố ý tránh né sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng và cơ quan chức năng.

Đến thời điểm hiện tại, hàng trăm tàu cá lớn, nhỏ của xã Kiểng Phước (huyện Gò Công Đông) và thị trấn Vàm Láng đã lấy đủ dầu nhớt, nước đá, ngư cụ và lương thực, sẵn sàng ra khơi từ nay cho đến trước rằm tháng Giêng. Với thời tiết thuận lợi như những ngày qua, ngư dân vô cùng phấn khởi và gửi gắm nhiều hy vọng cho một chuyến ra khơi gặp nhiều may mắn. Những tàu đánh bắt xa bờ cũng đã sẵn sàng cho một năm bám biển. Không chỉ ra khơi với niềm hy vọng “cá nặng, lưới đầy”, trong chuyến biển đầu năm, ngư dân còn mang theo niềm tự hào và trách nhiệm với chủ quyền biển đảo.

Đại úy Lê Văn Vịnh, Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Vàm Láng, Đồn Biên phòng Kiểng Phước cho biết, để chuẩn bị cho chuyến biển đầu năm, Trạm Kiểm soát biên phòng Vàm Láng tập trung lực lượng tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra giấy tờ phương tiện đảm bảo đúng quy trình “6 kiểm 1 chứng”.

Bên cạnh đó, trạm cũng phối hợp với lực lượng Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, nếu phương tiện nào không đảm bảo thì trạm kiên quyết không cho phương tiện đó ra khơi. Trạm cũng nhắc nhở ngư dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, khai thác thủy sản trên biển không vi phạm vùng biển nước ngoài.

Không chỉ tận tình hướng dẫn, kiểm tra các thiết bị an toàn hàng hải, giám sát hành trình, nhật ký khai thác, các lực lượng liên ngành còn tranh thủ gặp gỡ, động viên tinh thần các tài công, ngư phủ. Theo Thiếu tá Nguyễn Phú Quốc, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Kiểng Phước, Ban Chỉ huy đơn vị đã chỉ đạo cho Trạm Kiểm soát biên phòng Vàm Láng tiếp tục phối hợp cùng các cơ quan chuyên môn vận động ngư dân duy trì các tổ tàu thuyền đoàn kết, tàu thuyền an toàn trên biển, tổ chức cho các chủ tàu khai thác xa bờ viết cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản.

“Khi xuất bến, tàu phải có đầy đủ các loại giấy tờ theo quy định, máy giám sát hành trình ở trạng thái hoạt động để kết nối phục vụ cho việc xác định ranh giới trên biển nhằm hạn chế tình trạng các tàu cá vi phạm liên quan đến IUU và chấp hành tốt luật pháp Việt Nam và các nước; kiểm tra thiết bị giám sát hành trình, nhật ký khai thác…” - Thiếu tá Nguyễn Phú Quốc khẳng định.

TUẤN LÂM -  ĐOÀN PHÁT

.
.
.