Chủ Nhật, 12/03/2023, 21:59 (GMT+7)
.

Giá thép tăng 1 triệu đồng/tấn, doanh nghiệp thép đối mặt với thua lỗ

Từ đầu năm đến nay, giá thép đã tăng hơn 1 triệu đồng/tấn làm ảnh hưởng đến người tiêu dùng và gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thép.

Giá thép trên đà tăng khiến nhu cầu tiêu thụ giảm, nhà sản xuất lo thua lỗ. Ảnh minh họa: TL
Giá thép trên đà tăng khiến nhu cầu tiêu thụ giảm, nhà sản xuất lo thua lỗ. Ảnh minh họa: TL

Theo TTXVN, Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) thông tin, thời gian qua, giá nhập các loại nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép như than, quặng sắt, thép phế, cuộn cán cong tăng cao khiến giá thép bán ra tại các nhà máy liên tục tăng.

Tính từ đầu năm đến nay, giá thép đã tăng hơn 1 triệu đồng/tấn, gây khó khăn cho hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp thép và ảnh hưởng đến người tiêu dùng.

Chẳng hạn, nhóm phân tích của Công ty chứng khoán Vndirect dự báo, trong quí 1 này, lợi nhuận ròng của Hòa Phát, một tập đoàn lớn trong mảng thép có thể ở mức âm do nhu cầu tiêu dùng và hiệu suất vận hành nhà máy thấp.

Tính riêng lũy kế trong 2 tháng đầu năm, sản lượng thép thô thuộc tập đoàn Hòa Phát giảm 42% so với cùng kỳ; hàng thép xây dựng, HRC và phôi thép bán ra giảm 34% so với cùng kỳ năm 2022.

Nhóm phân tích Vndirect nhận định, tình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong ngành thép năm 2023 vẫn còn nhiều khó khăn do sự cạnh tranh mạnh mẽ tại thị trường nội địa, chính sách thắt chặt tiền tệ, tăng lãi suất và tỷ giá leo thang.

Tuy nhiên, doanh nghiệp thép kỳ vọng thị trường sẽ phát triển dựa vào những yếu tố hỗ trợ như các dự án đầu tư công tăng tốt và thị trường Trung Quốc bãi bỏ chính sách Zero Covid-19 giúp nhu cầu tiêu thụ thép tăng cao.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.