Thứ Năm, 02/03/2023, 08:19 (GMT+7)
.

Huyện Chợ Gạo: Tạo sức lan tỏa từ Chương trình OCOP

Thực hiện Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), thời gian qua huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang đã tạo điều kiện, cơ hội phát triển các sản phẩm nông nghiệp chủ lực và các sản phẩm có lợi thế trên địa bàn.

Cụ thể, năm 2022, huyện Chợ Gạo tiếp tục lựa chọn, phát triển sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của các hợp tác xã, doanh nghiệp, hộ dân và đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Theo đó, trong năm 2022 huyện có 3 sản phẩm được công nhận OCOP, nâng đến nay toàn huyện đã được công nhận 18 sản phẩm OCOP.

Để tiếp tục thực hiện Chương trình OCOP, năm 2023 và những năm tiếp theo, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện phối hợp các xã, thị trấn tổ chức rà soát thực trạng sản phẩm hiện có, dự kiến sản phẩm đặc sản truyền thống, sản phẩm đặc trưng có lợi thế thực hiện Chương trình OCOP. 

 Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP huyện Chợ Gạo thẩm định sản phẩm của Hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ.
Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP huyện Chợ Gạo thẩm định sản phẩm của Hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ.

Hiện tại, các sản phẩm nhung hươu của Hợp tác xã Hươu sao Tây Nam Bộ (xã Phú Kiết) đã thông qua Hội đồng đánh giá sản phẩm OCOP cấp huyện, Phòng NN&PTNT huyện đã nộp hồ sơ lên tỉnh chờ họp Hội đồng đánh giá cấp tỉnh.

Ngoài ra, Phòng NN&PTNT huyện cũng đang hướng dẫn các chủ thể hoàn thiện hồ sơ đánh giá OCOP đối với sản phẩm trứng gà thảo dược nấm linh chi (xã Tân Thuận Bình) của Công ty TNHH Hồng Đạt Farm, sản phẩm trứng gà (xã Bình Phan) của Công ty TNHH Chăn nuôi gia cầm Năm Hưởng.

Để Chương trình OCOP tại huyện Chợ Gạo tiếp tục phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao thu nhập của nông dân và xây dựng nông thôn mới nâng cao, trong năm 2023, huyện Chợ Gạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến nội dung Chương trình OCOP bằng nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ và nhân dân, nhất là chủ thể sản xuất, từ đó kích thích tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, tạo điều kiện và động lực cho người sản xuất mạnh dạn đầu tư, phát triển các sản phẩm lợi thế của từng vùng, từng địa phương.

Đồng thời, phối hợp tuyên truyền, phổ biến các sản phẩm OCOP trên các phương tiện thông tin, truyền thông; hướng dẫn chủ thể hoàn thành hồ sơ trình Hội đồng đánh giá công nhận ít nhất 4 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Chợ Gạo Lê Văn Mỹ cho biết, thực hiện Nghị quyết 11 của Huyện ủy về lãnh đạo phát triển kinh tế tập thể, Chương trình OCOP giai đoạn 2021 - 2025, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn trong huyện cần tiếp tục quan tâm, xúc tiến, quyết liệt tìm sản phẩm và phối hợp Phòng NN&PTNT huyện hướng dẫn các bước thực hiện quy trình sản phẩm OCOP.

Các xã, thị trấn đã có sản phẩm OCOP cần tiếp tục chọn và phát triển thêm sản phẩm OCOP; đồng thời, phát động các đối tượng sản xuất trên địa bàn quản lý mạnh dạn tham gia Chương trình OCOP.

NGỌC XUYÊN

.
.
.