Thứ Sáu, 10/03/2023, 20:38 (GMT+7)
.

Kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long

(ABO) Chiều 10-3, tại tỉnh Bến Tre diễn ra Hội nghị Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp (DN) phân phối TP. Hồ Chí Minh và DN các tỉnh, thành thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) với sự tham dự của nhiều DN.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh cho biết, với vị thế đầu tàu kinh tế của cả nước, TP. Hồ Chí Minh đã và đang đồng hành, hỗ trợ tích cực các địa phương trong vùng ĐBSCL, trong đó có tỉnh Bến Tre thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu; tạo điều kiện liên kết sản xuất và tiêu thụ hàng hóa, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp và các địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại hội nghị.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Nguyễn Minh Cảnh phát biểu tại hội nghị.

Qua thời gian triển khai thực hiện Chương trình phát triển thương mại, hội nghị kết nối giao thương ngày càng được mở rộng cả về quy mô và hiệu quả mang lại.

Số lượng địa phương, DN tham gia ngày càng tăng, các biên bản ghi nhớ, hợp đồng kinh tế được các bên ký kết ngày càng nhiều.

DN phân phối tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị.
DN phân phối tại TP. Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị này, DN các tỉnh, thành ĐBSCL thực hiện trưng bày, giới thiệu sản phẩm, tham gia kết nối với các nhà phân phối TP. Hồ Chí Minh.

Đây là điều kiện thuận lợi để các DN giới thiệu những sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, góp phần đẩy mạnh kết nối giao thương giữa các tỉnh, thành vùng ĐBSCL với TP. Hồ Chí Minh.

DN tại tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội nghị.
DN tại tỉnh Trà Vinh phát biểu tại hội nghị.

Đây cũng là cơ hội để DN hợp tác đầu tư, phát triển sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu; nâng cao năng lực sản xuất và sức cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực ngày càng sâu rộng.

Tại hội nghị, các DN phân phối tại TP. Hồ Chí Minh đã thông tin về quy trình nhập hàng vào các DN cũng như nhu cầu, tiêu chuẩn hàng hóa các DN đưa ra.

DN tỉnh Tiền Giang tham gia hội nghị.
DN tỉnh Tiền Giang tham gia hội nghị.

DN tại các tỉnh, thành cũng có nhiều ý kiến xoay quanh những khó khăn, hạn chế trong việc đưa các sản phẩm do đơn vị sản xuất vào hệ thống phân phối, siêu thị của các DN tại TP. Hồ Chí Minh.

Sản phẩm của DN tỉnh Tiền Giang tham gia trưng bày sản phẩm.
Sản phẩm của DN tỉnh Tiền Giang tham gia trưng bày sản phẩm.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cho biết, hội nghị kết nối giao thương hôm nay đã mời gọi, quy tụ được các tập đoàn, hệ thống phân phối lớn trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và hơn 124 DN/hợp tác xã/cơ sở kinh doanh đến từ 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL cùng tham gia.

Ông Bùi Băng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Trí Sơn (tỉnh Tiền Giang) phát biểu ý kiến tại hội nghị.
Ông Bùi Băng Sơn, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Trí Sơn (tỉnh Tiền Giang) phát biểu ý kiến tại hội nghị.

Có thể nói, hoạt động kết nối hôm nay nhận được sự quan tâm và chuẩn bị vô cùng lớn, ở cả cấp chính quyền và DN.

Đồng chí Võ Văn Hoan cho rằng có một thực tế là những DN mới khởi nghiệp, đang trên đà phát triển rất khó để vào kệ siêu thị. 

“Chúng ta đang đầu tư, phát triển hàng Việt Nam chất lượng quốc tế nhưng để được lên kệ của thị trường nội địa lại rất khó. Vì sao lại như vậy?” - đồng chí Võ Văn Hoan đặt vấn đề.

Sau khi nghe từ hai phía, đồng chí Võ Văn Hoan đề nghị các siêu thị dành riêng một khu vực để trưng bày tất cả các sản phẩm của các vùng miền trên cả nước. Đặc biệt không được so sánh với chất lượng hàng hóa của các nước khi đưa hàng hóa vào khu vực này nhằm tạo điều kiện cho DN trong nước.

“Khó khăn đến từ hai phía, vậy thì chúng ta cùng nhau quảng bá sản phẩm, cùng nhau khuyến khích tiêu dùng. Do sản phẩm mới, nên cần phải tuyên truyền, quảng bá sản phẩm và chia sẻ lợi ích nhằm quảng bá hình ảnh hàng Việt được rộng rãi hơn” - đồng chí Võ Văn Hoan nói.

M.THÀNH

.
.
.