.

Người chăn nuôi lao đao vì giá thấp

Cập nhật: 09:21, 22/03/2023 (GMT+7)

Giá gia súc, gia cầm liên tục nằm ở mức thấp, trong khi chi phí đầu vào tăng cao khiến người chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thua lỗ.

NGƯỜI NUÔI HEO THUA LỖ

Từ sau Tết Nguyên đán 2023 đến nay, người nuôi heo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang rơi vào hoàn cảnh khó khăn khi giá heo hơi liên tục nằm ở mức thấp.

Trở lại “thủ phủ” nuôi heo tại xã Xuân Đông, huyện Chợ Gạo, hầu hết các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đều đã “treo chuồng” do ảnh hưởng của dịch tả heo châu Phi (DTHCP) và giá cả bấp bênh. Ông Nguyễn Ngọc Tuấn (ấp Tân Ninh, xã Xuân Đông) cho biết, gia đình ông vừa xuất lứa heo thịt với giá 5,2 triệu đồng/tạ. Riêng số heo “đẹt” còn lại sẽ kêu lái đến cân trong những ngày tới.

Theo ông Tuấn, với giá bán như vừa qua, lứa heo này, gia đình ông huề vốn và lỗ công chăm sóc. “Thức ăn cho heo hồi trước dịch Covid-19 có trên 200.000 đồng/bao, bây giờ lên trên tới 300.000 đồng/bao. Những ngày vừa qua, giá thức ăn không giảm, chỉ tăng chứ không thấy xuống. Tôi chuẩn bị sát trùng chuồng trại để nhập nuôi lứa heo mới. Với giá heo hơi như hiện nay cũng thấy khá lo” - ông Tuấn bày tỏ.

Giá gà thịt nằm ở mức thấp trong thời gian qua.
Giá gà thịt nằm ở mức thấp trong thời gian qua.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đông Nguyễn Hữu Hạnh, trước đây, đàn heo của xã có khoảng 55.000 con, lớn nhất tỉnh Tiền Giang. Tuy nhiên, sau khi bị ảnh hưởng bởi DTHCP, các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ đã “treo chuồng”. Do đó, đàn heo trên địa bàn xã giảm rất mạnh, hiện chỉ còn khoảng 10.500 con. Hiện giá heo hơi trên địa bàn xã dao động từ 5,1-5,2 triệu đồng/tạ. “Với mức giá này, người nào nuôi khéo lắm thì huề vốn, còn không thì nắm chắc phần lỗ” - đồng chí Nguyễn Hữu Hạnh thông tin thêm.

Tại xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, trại heo của gia đình ông Dương Tấn Sĩ hiện có khoảng 400 con heo các loại, trong đó có khoảng 270 con heo thịt. Theo ông Sĩ, thời điểm này, thương lái thu mua heo hơi tại địa phương với giá từ 5 - 5,2 triệu đồng/tạ.

“Chi phí cho một con heo từ lúc thả nuôi cho đến xuất chuồng từ khoảng 4,7 - 4,9 triệu đồng/tạ; trong đó, chưa tính công chăm sóc, khấu hao chuồng trại, điện, nước. Với mức giá heo hơi như hiện tại, 100 người nuôi heo thì có đến 99 người lỗ. Nguyên nhân là do giá thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y tăng cao. Giá thức ăn chăn nuôi liên tục tăng, hiện có một vài công ty giảm giá nhưng cũng rất thấp. May nhờ gia đình tôi có cửa hàng buôn bán thức ăn, chủ động được đầu vào mới không bị lỗ” - ông Sĩ thông tin thêm.

Theo Tiến sĩ Thái Quốc Hiếu, Phó Chi cục trưởng, phụ trách Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Tiền Giang, trước khi xảy ra DTHCP, tổng đàn heo của tỉnh Tiền Giang có khoảng 584.000 con và hiện đàn heo giảm chỉ còn 298.000 con. Phần lớn các hộ chăn nuôi heo nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã nghỉ nuôi do thua lỗ. Theo Tiến sĩ Hiếu, với mức giá heo hơi như hiện nay, người nuôi heo nắm chắc phần lỗ.

GIÁ GÀ, BÒ CŨNG KHÔNG KHÁ HƠN

Cùng chung khó khăn với người nuôi heo, hiện các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cũng đang gặp nhiều khó khăn vì giá thấp. Theo ghi nhận, hiện giá gà lai Bến Tre trên địa bàn huyện Chợ Gạo có giá khoảng 55.000 đồng/kg, gà tre 60.000 đồng/kg. Giá gà bắt đầu xuống thấp khoảng hơn 2 tháng nay.

Người nuôi heo thua lỗ do giá thấp, chi phí đầu vào tăng cao.
Người nuôi heo thua lỗ do giá thấp, chi phí đầu vào tăng cao.

Gia đình ông Nguyễn Văn Ẩn (ấp An Lạc Trung, xã Xuân Đông) hiện đang thả nuôi hơn 5.000 con gà tre; trong đó, có một số đã hơn 1 tháng tuổi và một số gần 1 tháng tuổi. “Vụ tết vừa qua, gia đình tôi lỗ hơn 100 triệu đồng do giá gà xuống thấp. Những ngày qua, giá gà tre thịt cũng đã cải thiện, tăng lên mức hơn 60.000 đồng/kg. Nếu gà tre nằm ở mức giá 70.000 đồng trở lên mà nuôi đạt thì người nuôi có lời ít, còn không thì sẽ lỗ. Do giá thức ăn, thuốc thú y tăng quá cao. Hy vọng trong những ngày tới, giá gà sẽ tiếp tục được cải thiện” - ông Ẩn cho biết.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Đông Nguyễn Hữu Hạnh, giá gà thịt trên địa bàn xã Xuân Đông xuống thấp cách nay khoảng hơn 1 tháng. Những ngày qua, tuy giá gà có tăng nhẹ, nhưng người nuôi vẫn chịu lỗ. Hiện đàn gà của xã có khoảng 360.000, chủ yếu là gà tre lấy thịt. Theo các hộ chăn nuôi, gà tre nằm ở mức 75.000 đồng/kg trở lên thì người nuôi mới có lời. Với mức giá thấp như hiện tại thì người nuôi vẫn lỗ, do chi phí thức ăn tăng cao. Trung bình 1.000 con gà, người nuôi lỗ khoảng 10 triệu đồng.

Thời gian qua, người nuôi bò cũng trải qua giai đoạn khó khăn. Khoảng hơn 2 năm nay, giá bò liên tục nằm ở mức thấp khiến người nuôi gặp nhiều khó khăn. Theo ông Nguyễn Văn Hòa (xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông), gia đình ông hiện nuôi 5 con bò, vào thời điểm năm 2019, ông mua 2 con bò về gầy giống với giá 40 triệu đồng. Tuy nhiên, hiện bò sinh sản cũng như bò thịt đều giảm giá mạnh, giảm gần khoảng 1 nửa so với trước. Nếu trừ chi phí thức ăn, công cắt cỏ… thì người nuôi có lợi nhuận rất thấp.

T. ĐẠT

 

.
.
.