Thứ Hai, 20/03/2023, 09:11 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho nỗ lực xứng tầm đô thị trung tâm

TP. Mỹ Tho là đô thị trung tâm và được xem là đầu tàu trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Tiền Giang.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh, sự phát triển của TP. Mỹ Tho đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của Tiền Giang. Do đó, việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế -xã hội của TP. Mỹ Tho rất được tỉnh quan tâm.

NỖ LỰC NGAY TỪ ĐẦU NĂM

Năm 2022, TP. Mỹ Tho hoàn thành đạt và vượt mức tất cả các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Với đà phát triển đó, lãnh đạo thành phố đã chủ động thực hiện các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy phát triển. Ngay từ cuối tháng 12-2022, UBND thành phố đã tổ chức triển khai kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023. Với sự chủ động đó, ngay trong 2 tháng đầu năm, Mỹ Tho đã có những kết quả tích cực trên các lĩnh vực. Cụ thể, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của thành phố đạt gần 6 ngàn tỷ đồng, tăng 5,25% so với cùng kỳ.

Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thông thoáng, khang trang sau khi được chỉnh trang và ngầm hóa toàn bộ hệ thống cáp.                                                                                                                                                      Ảnh: HẠNH NGA
Đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa thông thoáng, khang trang sau khi được chỉnh trang và ngầm hóa toàn bộ hệ thống cáp. Ảnh: HẠNH NGA

Công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp được thành phố tập trung tháo gỡ khó khăn do điều kiện biến động về thị trường và giá cả, giá trị sản xuất công nghiệp theo so sánh giá năm 2010 ước thực hiện gần 6.500 tỷ đồng, tăng 2,84% so với cùng kỳ năm 2022. Trong nông nghiệp, thành phố tiếp tục triển khai thực hiện mô hình sản xuất luân canh rau màu đạt hiệu quả cao, nuôi trồng thủy sản thu hoạch tăng 17,63% và sản lượng khai thác biển cũng tăng hơn 17% so với cùng kỳ.

Thu ngân sách của thành phố đến trung tuần tháng 2 đạt 16,54% so với kế hoạch năm và tăng hơn 33% so với cùng kỳ. Trong 2 tháng qua, thành phố thu hút khoảng 35 ngàn lượt khách tham quan, trong đó có hơn 16 ngàn lượt khách quốc tế. Doanh thu từ du lịch của Mỹ Tho đến hết tháng 2-2023 đạt gần 10 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng khá lớn trong tổng doanh thu du lịch của tỉnh…

Lĩnh vực văn hóa - xã hội luôn được quan tâm và có những chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Việc chăm lo cho y tế và giáo dục được thực hiện tốt, an sinh xã hội đảm bảo. Theo đánh giá của Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Thành Công, trong những tháng đầu năm nay, quốc phòng - an ninh được giữ vững. Thành phố đã hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với 110 thanh niên lên đường làm nghĩa vụ. Thành phố đẩy mạnh các hoạt động điều tra, trấn áp tội phạm, giữ gìn trật tự và an ninh trên địa bàn.

TẬP TRUNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ

Hiện tại, Mỹ Tho là địa phương đang triển khai thực hiện nhiều dự án nhất của tỉnh Tiền Giang, trong đó có nhiều dự án của Trung ương và của tỉnh triển khai trên địa bàn nên tạo một áp lực rất lớn đối với thành phố. Chỉ riêng xây dựng cơ bản, toàn thành phố hiện có 185 công trình đang triển khai với kinh phí trên 444 tỷ đồng.

Đường Tết Mậu Thân, một tuyến đường xanh, đẹp của TP. Mỹ Tho.                                                                                                                                                                     Ảnh: CAO LẬP ĐỨC
Đường Tết Mậu Thân, một tuyến đường xanh, đẹp của TP. Mỹ Tho. Ảnh: CAO LẬP ĐỨC

Cùng với thực hiện các dự án xây dựng cơ bản, thành phố đang mời gọi đầu tư 5 dự án lớn gồm Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền, Trung tâm Thương mại Mỹ Tho, Khu dân cư An Hòa, Dự án Đường Nguyễn Công Bình và khu dân cư 2 bên đường (đoạn từ đường Phạm Hùng đến đường tỉnh 870) và Dự án Đường D7 và khu dân cư 2 bên đường. Theo Phó Chủ tịch UBND TP. Mỹ Tho Nguyễn Hữu Đức, đến thời điểm này các dự án mời gọi đầu tư của thành phố đã khởi động và tiếp tục thực hiện các giai đoạn tiếp theo.

Để triển khai thực hiện các công trình xây dựng cơ bản và dự án phát triển đô thị, công tác giải tỏa mặt bằng và hỗ trợ tái định cư cho người dân rất quan trọng. Hiện nay, toàn thành phố có 29 công trình đang thực hiện công tác bồi thường và hỗ trợ tái định cư với tổng số hộ bị ảnh hưởng là 1.824 hộ. Trong số này có 1.230 hộ đồng ý nhận tiền và đã chi trả cho 1.187 hộ gia đình, cá nhân.

Cụ thể, đối với 26 công trình thuộc vốn ngân sách tỉnh và thành phố có tổng số 1.430 hộ bị ảnh hưởng, đến nay đã tổ chức chi trả tiền bồi thường cho 826 hộ; số hộ đã bàn giao mặt bằng là 303 hộ. Các công trình còn lại, thành phố đã phối hợp với địa phương và các ngành liên quan triển khai chủ trương, tổ chức kiểm kê, đo đạc, khảo sát giá đất bồi thường, áp giá nhà, vật kiến trúc, cây trái, hoa màu, triển khai dự thảo phương án đến các hộ dân bị ảnh hưởng công trình.

Đối với 3 dự án công trình mời gọi đầu tư, có tổng số 394 hộ bị ảnh hưởng, đến nay, thành phố đã tổ chức chi trả tiền bồi thường cho 361 hộ; số hộ đã bàn giao mặt bằng là 316 hộ. Trong đó, Dự án Khu dân cư dọc sông Tiền có 132 hộ bị ảnh hưởng, đến nay đã chi trả cho 127 hộ, số hộ đã bàn giao mặt bằng là 127 hộ.

Dự án Khu dân cư An Hòa có 152 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng thì đến nay có 148 hộ đã nhận chi trả bồi thường và bàn giao mặt bằng, còn 4 hộ gia đình, cá nhân chưa thống nhất. Dự án Đường D7 và khu dân cư 2 bên đường có 110 hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, hiện nay có 88/110 hộ gia đình, cá nhân đồng ý nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và đã chỉ trả cho 86 hộ gia đình, cá nhân; còn 22 hộ gia đình, cá nhân chưa thống nhất với đơn giá nhà, đất và xin bố trí tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Nguyễn Văn Vĩnh đánh giá cao sự nỗ lực của TP. Mỹ Tho, đặc biệt là thành phố đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của năm 2022; công tác chỉnh trang và quản lý đô thị có sự chuyển biến tích cực.  Đồng chí đề nghị TP. Mỹ Tho phát huy tinh thần vượt khó, quyết tâm cao hơn để hoàn thành các chỉ tiêu phát triển của năm 2023. Về thực hiện các dự án trên địa bàn, đồng chí lưu ý TP. Mỹ Tho cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, trong quá trình thực hiện phải quan tâm đến công tác hỗ trợ tái định cư để cho người dân an cư và yên tâm sinh sống.

THỦY HÀ

.
.
.