.

Xã Cẩm Sơn: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Cập nhật: 14:49, 18/03/2023 (GMT+7)

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao vào năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Cẩm Sơn (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đã tập trung nâng chất các tiêu chí đã đạt hướng đến đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong năm 2023.

NÂNG CHẤT CÁC TIÊU CHÍ

Theo UBND xã Cẩm Sơn, xã đã đạt 2/4 quy định về xây dựng xã NTM kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí mới giai đoạn 2022 - 2025. Sau thời gian triển khai xây dựng NTM, NTM nâng cao, đời sống của người dân trong xã không ngừng được nâng cao, đến nay thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 71 triệu đồng/năm (đạt quy định số 2). Còn đối với quy định số 1, xã Cẩm Sơn đã duy trì đạt 19/19 tiêu chí xã NTM nâng cao. Trong đó, xã Cẩm Sơn còn 3 tiêu chí cần nâng chất là tiêu chí Quy hoạch, Giao thông và Giáo dục.

Do quy hoạch xây dựng trước đây đã hết hạn, nên UBND xã Cẩm Sơn đang phối hợp với Trung tâm Kiến trúc - Quy hoạch và Tư vấn xây dựng Tiền Giang lập Đồ án Quy hoạch chung đến năm 2035. Đồ án đã triển khai lấy ý kiến UBND xã và đại diện cộng đồng dân cư ở 4/4 ấp về nhiệm vụ đồ án và đang trình HĐND xã phê duyệt để thực hiện các bước tiếp theo, dự kiến trình UBND huyện phê duyệt vào tháng 6-2023. Về quy hoạch chi tiết dân cư dự kiến thực hiện tại ấp 2 với diện tích 5,9 ha, hiện quy hoạch đang chờ UBND huyện cấp kinh phí thực hiện.

Hợp tác xã Cẩm Sơn khảo sát vườn sầu riêng của thành viên. 	                                                                 Ảnh: QUẾ NGÂN
Hợp tác xã Cẩm Sơn khảo sát vườn sầu riêng của thành viên. Ảnh: QUẾ NGÂN

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn Trần Văn Chính, tiêu chí Giao thông của xã đã cơ bản đạt. Xã đang nâng cấp các tuyến đường ấp, liên ấp và đường ngõ xóm; trong đó, UBND xã đã có kế hoạch xây dựng 1 đường đan dài 1,25 km ở ấp 4 và lắp gờ giảm tốc ở 44 điểm trên 12 tuyến đường ấp và liên ấp. Đối với đường ngõ xóm, xã đã triển khai kế hoạch nâng cấp 1 tuyến đường ở ấp 1 và xây mới 1 tuyến đường ở ấp 3 để nâng chất tiêu chí Giao thông. Đối với tiêu chí Giáo dục, xã hiện có 2/3 trường đạt chuẩn cơ sở vật chất mức độ 2 theo quy định gồm Trường Trung học cơ sở Trần Minh Châu và Trường Tiểu học Cẩm Sơn. Hiện Trường Mầm non Cẩm Sơn chưa đạt chuẩn theo quy định, đang được xúc tiến các thủ tục để xây dựng mới.

TẬP TRUNG THỰC HIỆN CÁC QUY ĐỊNH CHƯA ĐẠT

2 quy định chưa đạt đối với xã NTM kiểu mẫu đang được xã Cẩm Sơn tập trung thực hiện là có ít nhất 1 mô hình ấp thông minh (quy định 3); đạt xã NTM kiểu mẫu theo ít nhất một trong các lĩnh vực nổi trội nhất về sản xuất hoặc cảnh quan môi trường và ít nhất 1 lĩnh vực khác trong các lĩnh vực như: Giáo dục, văn hóa, du lịch, an ninh trật tự, chuyển đổi số... mang lại giá trị đặc trưng cho địa phương (quy định số 4).

Trong thực hiện quy định về ấp thông minh, xã Cẩm Sơn đã đạt được 2/3 tiêu chí; trong đó, UBND xã chọn ấp 4 để xây dựng ấp thông minh. Hiện hệ thống băng thông rộng đã được phủ khắp 4/4 ấp trên địa bàn xã. Cùng với đó, hệ thống camera an ninh đã được lắp đặt tại ấp 4 với 20 thiết bị, giúp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn ấp. Đối với các tiêu chí còn lại, UBND xã đang phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin và các ngành thông tin đưa sản phẩm sầu riêng tươi của Hợp tác xã Cẩm Sơn đã được phân hạng OCOP 3 sao lên sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, sản phẩm sầu riêng tươi của xã có diện tích 852 ha (diện tích thu hoạch 509 ha) đang được triển khai thực hiện ứng dụng truy xuất nguồn gốc.

Ở quy định số 4, xã Cẩm Sơn hiện có Hợp tác xã Cẩm Sơn được thành lập từ năm 2022 đang hoạt động hiệu quả với 151 thành viên. Nhằm đảm bảo lợi ích cho các thành viên trong sản xuất sầu riêng, hợp tác xã đã liên kết tiêu thụ với 6 doanh nghiệp xuất nhập khẩu nông sản và 1 cửa hàng vật tư nông nghiệp để đảm bảo nhu cầu vật tư đầu vào cũng như đầu ra cho trái sầu riêng. Qua đó, hợp tác xã đạt lợi nhuận trước thuế 70 triệu đồng/năm và mang lại lợi ích cho các thành viên từ 100 - 150 triệu đồng/năm.

Về cảnh quan, môi trường, toàn xã Cẩm Sơn có 17/17 tuyến đường trục ấp được trồng cây xanh toàn tuyến với chiều dài 13,1 km. Tỷ lệ thu gom chất thải sinh hoạt và chất thải rắn trên địa bàn xã đạt 97,16%, hộ thực hiện phân loại rác tại nguồn đạt 62,04%. Cùng với đó, mô hình thu gom rác thải nhựa của Đoàn Thanh niên xã cũng góp phần thực hiện đạt tiêu chí Môi trường trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Về tiêu chí xã NTM kiểu mẫu đạt nổi trội ít nhất 1 lĩnh vực khác trong các lĩnh vực nổi trội như: Giáo dục, văn hóa, du lịch, an ninh trật tự, chuyển đổi số, xã Cẩm Sơn đạt khá cao khi đã có 3/5 chỉ tiêu gồm văn hóa, an ninh trật tự, chuyển đổi số. Trong các chỉ tiêu còn lại, tiêu chí Giáo dục sẽ đạt khi Trường Mầm non Cẩm Sơn được triển khai xây dựng mới đạt chuẩn theo kế hoạch nâng chất các tiêu chí NTM nâng cao. Chỉ tiêu về mô hình du lịch cộng đồng, UBND xã đang phối hợp Phòng Văn hóa - Thông tin huyện để được hướng dẫn thực hiện hoàn thành đúng tiến độ.

Theo đồng chí Trần Văn Chính, UBND xã đã phân công cán bộ, viên chức phối hợp với các ngành huyện, các ấp xây dựng kế hoạch và duy trì, nâng chất các tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt cao, thực hiện tiêu chí, chỉ tiêu chưa đạt theo hướng dẫn của sở, ngành tỉnh để hoàn chỉnh hồ sơ trình huyện vào cuối tháng 6-2023. Các tiêu chí chưa đạt sẽ được UBND xã phối hợp với các ngành huyện và các ấp hoàn thành vào cuối tháng 8-2023.

CAO THẮNG

.
.
.