Thứ Bảy, 04/03/2023, 21:48 (GMT+7)
.

Xã Phú An: Tạo chuyển biến trong xây dựng nông thôn mới nâng cao

Nâng cao đời sống người dân cũng như cải thiện vệ sinh môi trường là 2 trong những mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền xã Phú An (huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang) đang tập trung thực hiện để xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao trong năm 2023.

NÂNG CAO GIÁ TRỊ NÔNG SẢN

Qua rà soát thực trạng, xã Phú An hiện đạt 13/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2022 - 2025. Theo UBND xã Phú An, từ khi ra mắt NTM đến nay, xã luôn nỗ lực giữ vững và nâng chất các tiêu chí.

Tuy nhiên, một số tiêu chí có sự điều chỉnh trong Bộ tiêu chí mới như Quy hoạch, Tổ chức và phát triển kinh tế nông thôn (PTKTNT), Môi trường, Giáo dục, Thu nhập bình quân đầu người…, nên dẫn đến một số tiêu chí xã chưa đạt.

Trong đó, thu nhập bình quân đầu người của xã Phú An hiện đạt 63,29 triệu đồng/năm, trong khi yêu cầu của tiêu chí từ 64 triệu đồng trở lên. Để hoàn thành tiêu chí này, UBND xã Phú An đã triển khai các giải pháp như tăng cường giới thiệu việc làm, đào tạo nghề, hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất…

Mặt khác, UBND xã cũng xác định việc triển khai thực hiện tiêu chí Tổ chức và PTKTNT sẽ góp phần hoàn thành tiêu chí Thu nhập. Do đó, nhiều giải pháp đã được triển khai để đổi mới kinh tế nông thôn trên địa bàn.

HTX DVNN Phú An khảo sát lập hồ sơ MSVT vườn sầu riêng của hộ dân ở ấp 1, xã Phú An.
HTX DVNN Phú An khảo sát lập hồ sơ MSVT vườn sầu riêng của hộ dân ở ấp 1, xã Phú An.

Cụ thể, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) Phú An được thành lập từ năm 2017 đến nay đã hoạt động ổn định. Hiện tại, bên cạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, HTX được UBND xã giao hỗ trợ nông dân thực hiện mã số vùng trồng (MSVT) trên cây trồng chủ lực sầu riêng.

Qua đó, HTX DVNN Phú An đã triển khai thực hiện và hoàn thiện hồ sơ gửi về cơ quan chức năng 3 MSVT với tổng diện tích 250 ha sầu riêng của 262 hộ sản xuất trên địa bàn. Bên cạnh cây sầu riêng, mít Thái cũng được UBND xã Phú An triển khai lập hồ sơ MSVT với diện tích 164,2 ha của 394 hộ nông dân.

Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc HTX DVNN Phú An Lê Văn Phước Lạc cho biết: “Việc triển khai thực hiện MSVT cho người dân có một số khó khăn khi HTX phân công đi đến từng vườn để khảo sát, làm tọa độ cho nông dân. Trong thời gian tới, UBND xã và HTX sẽ theo dõi và hỗ trợ nông dân sản xuất theo đúng quy định của MSVT”.

Theo Chủ tịch UBND xã Phú An Lý Thái Trường, 2 sản phẩm chủ lực của xã là sầu riêng và mít Thái đã được quảng bá, mua bán trên trang thông tin điện tử, đáp ứng yêu cầu về truy xuất thông tin ở mỗi công đoạn từ sản xuất đến lưu trữ, chế biến và thương mại sản phẩm.

Cùng với đó, UBND xã cũng đang hoàn thiện hồ sơ để xét phân loại OCOP với sản phẩm gạo thơm chất lượng cao. Các giải pháp về PTKTNT nhằm nâng cao giá trị nông sản địa phương cũng góp phần thực hiện đạt cả tiêu chí Thu nhập.

CẢI THIỆN CÁC CHỈ TIÊU MÔI TRƯỜNG

Qua công tác củng cố và nâng chất hằng năm, nhiều chỉ tiêu về môi trường của xã Phú An được duy trì và đạt theo quy định. Nước thải sinh hoạt được người dân xử lý bằng cách tự tiêu, tự thoát phù hợp thực tế, không gây ô nhiễm môi trường (92,93% hộ), góp phần vào việc thu gom, xử lý nước thải.

Tỷ lệ cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xã được lập hồ sơ môi trường, với 89 cơ sở thực hiện đúng các nội dung trong Đề án Bảo vệ môi trường. UBND xã cùng với các đoàn thể vận động các hộ dân phân loại rác thải tại nguồn, kết quả có 2.291/4.372 hộ đăng ký phân loại rác thải tại nguồn, đạt 53,4%.

Dù vậy, xã Phú An vẫn còn một số chỉ tiêu về môi trường chưa đạt tỷ lệ theo quy định. Cụ thể, thời gian qua, UBND xã đã tiến hành xây dựng điểm tập kết rác sinh hoạt tại ấp 4; đồng thời, bố trí 27 thùng rác loại 660 lít và 483 thùng rác loại 100 lít ở các tuyến đường trên địa bàn xã và chợ Phú An.

Bên cạnh đó, Tổ thu gom rác các tuyến đường nhánh về điểm tập kết trung bình được 5,25/6,06 tấn rác/ngày, đạt 86,63% tổng lượng rác phát sinh trong ngày; có 3.797 hộ đăng ký dịch vụ thu gom xử lý rác, đạt 85,03%. Cùng với đó, UBND xã cũng đã tuyên truyền, vận động nhân dân thu gom chất thải nhựa phát sinh tái sử dụng với nhiều cách làm. Tuy nhiên, toàn xã hiện mới có 2.291 hộ đăng ký thực hiện, đạt 52,4%.

Nhằm cải thiện tiêu chí Môi trường, UBND xã Phú An đã triển khai và phát động các đoàn thể trên địa bàn tham gia tổ chức các hoạt động tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về bảo vệ môi trường và xử lý rác thải. Đơn cử như Đoàn Thanh niên xã có các mô hình nhà thu gom rác thải nhựa ở các trường học, xây dựng tuyến đường xanh, chợ dân sinh giảm thiểu rác thải… đạt hiệu quả cao.

Bí thư Xã đoàn Phú An Nguyễn Thị Kim Hồng cho biết: “Mô hình Chợ dân sinh giảm thiểu rác thải tạo được hiệu ứng rất tốt khi tổ chức định kỳ 2 năm/lần. Trung bình mỗi lần người dân mang đến 200 kg rác thải nhựa để đổi lấy các vật dụng gia đình, cây xanh. Ngoài ra, Xã đoàn cũng lồng ghép tuyên truyền về tầm quan trọng của việc phân loại rác trong các hoạt động thường kỳ để nhắc nhở thanh niên và gia đình bảo vệ môi trường chung”.

Theo đồng chí Lý Thái Trường, UBND xã đang triển khai cải thiện các chỉ tiêu về thu gom rác và tái chế chất thải nhựa (2 chỉ tiêu này yêu cầu lần lượt là 95% và 70%), thông qua các công tác tuyên truyền, vận động người dân. Bên cạnh đó, UBND xã cũng giao trách nhiệm cho Ban Quản lý chợ Phú An, Ban quản lý các ấp vận động người dân thuê người thu gom, vận chuyển rác, không đổ rác thải ra các trục lộ giao thông để sớm cải thiện các chỉ tiêu này.

CAO THẮNG

.
.
.