Thứ Ba, 23/05/2023, 23:04 (GMT+7)
.

Khẩn trương gỡ khó Dự án Cầu Rạch Miễu 2

(ABO) Thiếu 70% khối lượng cát, thiết bị và nguồn bê tông đang thiếu trầm trọng đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các gói thầu XL-03 và XL 04 do hệ thống giao thông ở cù lao Thới Sơn (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) hạn chế tải trọng phương tiện vận chuyển… là những khó khăn mà Dự án Cầu Rạch Miễu 2 nối liền tỉnh Tiền Giang và Bến Tre đang đối diện.
Nguyên vật liệu dự án cầu Rạch Miễu 2 tiếp cận bằng đường thuỷ.
Nguyên vật liệu phục vụ Dự án Cầu Rạch Miễu 2 được vận chuyển bằng đường thủy.
Theo Ban Quản lý Dự án Mỹ Thuận (Bộ Giao thông Vận tải), đến nay các gói thầu thi công Dự án Cầu Rạch Miễu 2 đạt hơn 10% khối lượng công trình. Có nhiều nguyên nhân gây khó khăn cho việc triển khai dự án như: Công tác giải phóng mặt bằng phía tỉnh Tiền Giang còn chậm (chỉ đạt 44%), nguồn vật liệu cát xây dựng phục vụ cho các gói thầu khan hiếm. 
Giởi hạn tải trọng cầu khiến các xe khó tiếp cận các gói thầu.
Giới hạn tải trọng 2 cầu ở cù lao Thời Sơn khiến các xe vận chuyển vật liệu khó tiếp cận các gói thầu.
Nhiều xe cấp nguyên liệu phải nằm chờ.
Nhiều xe cấp nguyên vật liệu phải nằm chờ.

 Theo Văn phòng Điều hành Dự án Cầu Rạch Miễu 2, Dự án Cầu Rạch Miễu 2 cần khoảng 1,8 triệu mét khối cát, chủ yếu cát san lấp mặt bằng nhưng đến nay các nhà thầu chỉ chủ động khoảng 30% khối lượng cát, còn thiếu 70%. Bến Tre có 5 mỏ cát nhưng chưa có mỏ nào phục vụ cho Dự án Cầu Rạch Miễu 2. Công trình này trông chờ vào nguồn cát từ An Giang, Đồng Tháp. Các nhà thầu chủ động thông qua các đơn vị cung cấp đưa về.

Nguồn cát cũng đang thiếu.
Nguồn cát cũng đang thiếu.
Còn theo Giám đốc Văn phòng Điều hành Dự án Cầu Rạch Miễu 2 Nguyễn Văn Minh, khó khăn lớn nhất hiện tại của các đơn vị thi công là mặt bằng thi công. Phạm vi gói thầu XL-01, mặt bằng thi công vướng các công trình kỹ thuật như đường điện (quý III, trụ trung thế mới di dời xong, còn đường dây điện 110 V thì quý IV mới di dời xong), đường ống nước sinh hoạt chưa được di dời (trong tháng 5-2023 mới di dời xong) đã và đang ảnh hưởng đến tiến độ thi công. 
Các gói thầu khác đang khẩn trương thi công.
Các gói thầu khác đang khẩn trương thi công.

“Đồng thời, chưa có mặt bằng thi công cho các khu vực xử lý nền đất yếu, trong khi việc xử lý này cần nhiều thời gian. Đặc biệt, các gói thầu XL-03 và XL-04 đang gặp khó khăn do hệ thống giao thông khu vực cù lao Thới Sơn hạn chế tải trọng phương tiện nên ảnh hưởng đến việc vận chuyển vật tư, thiết bị và bê tông cho công trình” - Nguyễn Văn Minh cho biết thêm.

HOÀNG LONG
.
.
.