Thứ Bảy, 03/06/2023, 08:16 (GMT+7)
.

"Hóa đơn may mắn" - lan tỏa thói quen mua hàng lấy hóa đơn

Những năm qua, Cục Thuế tỉnh Tiền Giang thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng hình thành thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ. Trong đó, “Hóa đơn may mắn” là chương trình khuyến khích thiết thực, tạo cơ hội trúng thưởng, được nhiều người đón nhận, tham gia.

Chương trình “Hóa đơn may mắn” được Cục Thuế tỉnh Tiền Giang triển khai, áp dụng đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế bao gồm cả hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền, có người mua là cá nhân, hộ kinh doanh mua hàng hóa, dịch vụ do các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh Tiền Giang cung cấp. Chương trình được thực hiện bắt đầu đối với các hóa đơn xuất trong 1 quý và sau mỗi quý sẽ tiến hành quay thưởng để tìm ra các mã số hóa đơn may mắn nhận các giải thưởng của chương trình.

Đồng chí Nguyễn Quốc Sơn trao giải Nhất cho chủ nhân mã số hóa đơn may mắn của Chương trình “Hóa đơn may mắn” quý I-2023.
Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Nguyễn Quốc Sơn trao giải Nhất cho chủ nhân mã số hóa đơn may mắn của Chương trình “Hóa đơn may mắn” quý I-2023.

Vừa qua, trong quý I-2023, trên cơ sở dữ liệu ngành Thuế, có 421.178 hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế được lập trên địa bàn Tiền Giang từ ngày 1-1-2023 đến ngày 31-3-2023; trong đó, có 105.833 hóa đơn đủ điều kiện tham gia Chương trình “Hóa đơn may mắn”.  Kết quả, chương trình đã tìm ra 24 mã số hóa đơn trúng thưởng là hộ kinh doanh, cá nhân, với tổng trị giá giải thưởng là 55 triệu đồng.  Cụ thể, cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất trị giá 15 triệu đồng, 3 giải Nhì (mỗi giải 5 triệu đồng), 5 giải Ba (mỗi giải 2 triệu đồng) và 15 giải Khuyến khích (mỗi giải 1 triệu đồng).

Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Tiền Giang Nguyễn Quốc Sơn cho biết, mục tiêu của Chương trình “Hóa đơn may mắn” nhằm khuyến khích người tiêu dùng yêu cầu người bán phải lập hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế khi mua hàng hóa, dịch vụ để thúc đẩy người bán chấp hành tốt pháp luật thuế và có cơ hội trúng những giải thưởng giá trị. Đồng thời, thiết lập thói quen người tiêu dùng lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ; tạo sự minh bạch trong các khoản chi tiêu, giao dịch và tránh thất thu ngân sách nhà nước, góp phần hiện đại hóa, số hóa quản lý thuế trong tương lai.

Bên cạnh đó, việc lưu giữ lại hóa đơn còn giúp người tiêu dùng được pháp luật bảo vệ quyền lợi trong giao dịch thương mại về các vấn đề bảo hành, khuyến mãi, tranh chấp, khiếu nại về chất lượng sản phẩm. Không những thế, khi người tiêu dùng may mắn nhận được giải thưởng thì hộ kinh doanh lập hóa đơn bán hàng cũng có cơ hội được giới thiệu, quảng bá hình ảnh, từ đó thu hút được nhiều khách hàng hơn, góp phần tăng doanh thu bán hàng.

Chị Lê Thị Hồng (xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước) may mắn trúng giải Nhất chương trình chia sẻ, chị rất bất ngờ khi được cơ quan Thuế thông báo trúng giải Nhất trong Chương trình “Hóa đơn may mắn”. Với chị, chương trình đã tạo được điểm nhấn trong công tác tuyên truyền, dùng giải thưởng để khuyến khích, tạo lập thói quen cho người tiêu dùng; đồng thời, giúp người mua hiểu được việc lưu giữ hóa đơn là rất cần thiết.

Còn chị Huỳnh Thị Quỳnh Như (xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy) phấn khởi cho biết, chị được biết ngành Thuế triển khai Chương trình “Hóa đơn may mắn” đã nhiều năm qua, nên khi mua hàng ở bất kỳ đâu chị đều lấy hóa đơn. Mặt khác, đây là thao tác để kiểm giá các loại hàng hóa đang bán ngoài thị trường. Và thật may mắn, trong các hóa đơn mua hàng của chị có 1 hóa đơn được trúng giải Ba của chương trình.

Tính đến nay, trên địa bàn Tiền Giang có 100% doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã của cơ quan Thuế. Riêng đối với hộ kinh doanh, hiện có khoảng 860 hộ kinh doanh đang áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế, còn lại rất nhiều hộ kinh doanh đang sử dụng hóa đơn bán lẻ. Cục Thuế tỉnh mong rằng mỗi cá nhân là một tuyên truyền viên lan tỏa thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, dịch vụ, vừa để bảo vệ quyền lợi cho người mua vừa có cơ hội trở thành chủ nhân các mã số hóa đơn may mắn tiếp theo.

LÊ MINH

.
.
.