Thứ Bảy, 23/09/2023, 20:52 (GMT+7)
.

Vươn lên làm giàu từ nuôi dê

(ABO) Về xã Tân Điền, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang hỏi thăm gia đình anh Nguyễn Thanh Phong (sinh năm 1980, ngụ ấp Bắc 1) hầu như ai cũng biết. Bởi anh Phong từng là một cán Đoàn gương mẫu, cần cù, chịu khó và luôn đi đầu trong phong trào phát triển mô hình chăn nuôi tại địa phương. 

Anh Phong thành công với mô hình chăn nuôi dê.
Anh Phong thành công với mô hình chăn nuôi dê.

Hơn chục năm trước, gia đình anh Phong làm ruộng, nuôi bò, heo,... nhưng do ít kinh nghiệm nên đạt hiệu quả kinh tế không cao.

Sau nhiều lần chuyển đổi mô hình làm ăn nhưng không hiệu quả, anh Phong quyết định thay đổi mô hình chăn nuôi và chọn dê là vật nuôi mới.

Theo anh Phong, nuôi dê ít tốn vốn đầu tư, quay vòng nhanh, có thể tận dụng được thời gian lao động nông nhàn để làm việc khác.

Do đó, anh đầu tư nuôi 5 con dê sinh sản. Thấy việc chăm sóc loại vật nuôi này không khó lại cho thu nhập cao, anh mạnh dạn mở rộng đàn dê. Đến nay, đàn dê của anh Phong có lúc lên tới hàng trăm con bao gồm: Dê sinh sản, dê nhốt và dê thịt.

Giống dê chính được anh Phong lực chọn là dê Boer trắng. Hằng ngày, anh cho dê ăn 3 lần vào các buổi sáng, trưa, chiều. Thức ăn chủ yếu là cỏ và so đũa được anh trồng trên mảnh đất sau nhà.

Để tiết kiệm thức ăn và giúp dê dễ tiêu hóa, anh Phong đã mua máy xay cỏ thành từng khúc rồi mới cho dê ăn.

Theo anh Phong, để nuôi dê chốt đạt hiệu quả cao, ngoài am hiểu đặc tính của từng giống, việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình nuôi dê rất quan trọng.

Nuôi dê không quá vất vả do sức đề kháng của dê rất cao, ít bệnh; chỉ cần chuồng trại bảo đảm vệ sinh, định kỳ tẩy giun sán và tiêm phòng các loại vắc xin phòng bệnh truyền nhiễm cho dê là thành công.

Anh Phong cho biết, dê chốt khoảng 3 tháng tuổi, cân nặng 16 kg/con, dê thịt khoảng 7-8 tháng tuổi, cân nặng trên 30 kg/con là có thể xuất chuồng.

Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Điền Dương Thị Ngọc Trinh nhận xét: “Mô hình nuôi dê của anh Phong mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhờ cần cù lao động, anh Phong xây được nhà cửa khang trang, nuôi con ăn học. Thời gian tới, Hội Nông dân xã sẽ tiếp tục phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Gò Công Đông để hỗ trợ nguồn vốn vay ưu đãi để người dân trên địa bàn xã phát triển mô hình chăn nuôi dê nhiều hơn”.

Mỗi năm anh Phong xuất bán 3-4 đợt dê chốt, dê thịt các loại. Giá dê chốt khoảng từ 90.000 đồng/kg, còn dê thịt có giá từ 70.000 - 80.000 đồng/kg. Từ ngày phát triển kinh tế từ mô hình nuôi dê, cuộc sống gia đình anh trở nên khấm khá hơn.

Do nhu cầu thị trường ngày càng cao, thêm vào đó là nhu cầu con giống cũng ngày một tăng nên hiện tại ấp Bắc 1, xã Tân Điền, số người trồng cỏ nuôi dê khá đông. Anh Phong luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm nuôi dê, trồng cỏ cho người dân trong ấp.

Có thể nói, cần cù, chịu khó, nhiệt huyết, đặc biệt là không bỏ cuộc, dám thay đổi chính là bí quyết giúp anh Phong thành công trong việc chăn nuôi.

Cách cải thiện kinh tế gia đình hiệu quả, bền vững bằng mô hình chăn nuôi dê của anh Phong thật sự đã truyền cảm hứng cho nhiều thanh niên muốn thoát nghèo ở xã Tân Điền.

HẢI QUÂN - N.THỨC

 

 

.
.
.