Thứ Hai, 13/11/2023, 09:47 (GMT+7)
.

Giá gạo vẫn cao, xuất khẩu gặp khó

Thời điểm này, giá gạo xuất khẩu vẫn duy trì ở mức cao. Tuy vậy, do lượng hàng tồn kho ít cộng thêm giá gạo cao nên các doanh nghiệp (DN) xuất khẩu ít có đơn hàng mới.

GIÁ GẠO NỘI ĐỊA BIẾN ĐỘNG

Thời gian gần đây, giá lúa - gạo tăng cao chưa từng có so với trong vài năm trở lại đây. Tác động từ việc Ấn Độ cấm xuất khẩu gạo cùng việc một số quốc gia tăng cường nhập khẩu khiến giá gạo xuất khẩu Việt Nam tăng cao, kéo theo giá gạo trong nước biến động. Qua ghi nhận thực tế, những ngày qua, giá gạo nội địa vẫn duy trì ở mức cao.

Giá gạo tăng cao khiến DN gặp khó.
Giá gạo tăng cao khiến DN gặp khó.

Theo chủ đại lý gạo Huỳnh Phước (phường 5. TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang), mấy tháng qua giá gạo liên tục tăng. Có lúc giá gạo chững lại được một thời gian, người bán và người mua rất mừng; song gần đây, giá gạo lại tiếp tục tăng. Trong các loại gạo, gạo khách hàng thường dùng như IR50404 là tăng nhiều. Trước khi gạo tăng giá, gạo IR50404 chỉ có 13.000 đồng/kg, hiện tăng lên 18.000 đồng/kg.

Đây là loại gạo mà khách hàng thường mua về làm bánh, bán quán cơm nên bán rất chạy. Riêng gạo Tài Nguyên trước đây có giá chỉ 16.000 - 17.000 đồng/kg, nay tăng giá đến 21.000 đồng/kg. “Nguyên nhân gạo tăng giá là do nguồn dự trữ lúa tại các vựa ít. Ngoài ra, lúa mới thu hoạch cũng ít” - chủ đại lý gạo Huỳnh Phước chia sẻ thêm.

Còn chủ quầy gạo Châu Loan tại chợ phường 1 (TP. Mỹ Tho) cho biết, gạo tăng giá mỗi lần khoảng 500 đồng/kg; gạo thường như: Gạo nở, IR50404 tăng cao hơn 1.000 đồng/kg. Trước khi tăng giá, các loại gạo này có giá 14.000 - 15.000 đồng/kg, hiện là 18.000 đồng/kg.

Thời điểm này, giá gạo tại các chợ, cửa hàng tăng khá mạnh; nhưng ở một số siêu thị, giá gạo vẫn đang ổn định. Theo ông Phạm Chí Công, Giám đốc Co.opMart Gò Công, đến thời điểm này, dù giá gạo trên thị trường có biến động lớn, nhưng giá gạo tại siêu thị vẫn bình ổn. Sức mua vẫn ở mức bình thường.

“Siêu thị chủ yếu bán các loại gạo cao sản như: Tài Nguyên, Jasmine… đóng túi 5 kg. Các loại gạo này gần như không tăng so với bên ngoài thị trường” - ông Phạm Chí Công cho biết thêm.

Bà Phạm Đức Phương, Phó Giám đốc Co.opMart Mỹ Tho cho biết, hiện giá gạo tại siêu thị không tăng, sức mua bình thường. Khách hàng không mua dự trữ gạo như lần tăng giá trước đây.

Giá bán các loại gạo túi 2 kg, 5 kg, 7 kg thường xuyên giảm từ 10% trở lên. Đặc biệt, gạo ST24, ST25 giảm giá sâu 15% - 20%, được nhiều khách hàng chọn mua, lượng bán ra tốt hơn các loại gạo khác có bán trong siêu thị.

“Gạo tăng giá liên tục từ tháng 7 đến nay. Do chưa đến mùa lúa chín, lúa cũ trong kho cũng dần hết nên giá gạo gần đây mới tăng như vậy. Việc tăng giá gạo cũng ảnh hưởng đến việc mua bán của tôi. Khách hàng mua cũng chậm hơn trước, ví dụ như trước đây những người làm từ thiện mua số lượng nhiều thì nay mua ít lại, do chi phí tăng cao” - chủ quầy gạo Châu Loan chia sẻ thêm.

DN XUẤT KHẨU THAN KHÓ

Dù giá gạo tăng cao, nhưng nhiều DN xuất khẩu lại than khó do rủi ro lớn. Theo một DN chuyên cung ứng gạo xuất khẩu tại xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè, hiện gạo 5% tấm xuất khẩu sang thị trường Indonesia có giá khoảng 14.000 đồng/kg, gạo 15% tấm khoảng 13.800 đồng/kg, gạo 25% tấm khoảng 13.200 đồng/kg.

Giá gạo tại các cửa hàng tăng cao so với trước đây.
Giá gạo tại các cửa hàng tăng cao so với trước đây.

“Hiện DN chủ yếu cung ứng gạo xuất khẩu đi Philippines, châu Phi. DN có gạo nhiều thì bán nhiều, ít thì bán ít chứ không có nhận hợp đồng trước do rủi ro lớn. Mặc dù giá gạo tăng nhưng DN rất khó làm, rất rủi ro” - chủ DN này đánh giá.

Công ty TNHH Việt Hưng (huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) là một trong những DN xuất khẩu lớn của cả nước. Thời điểm này, DN xuất khẩu xong những hợp đồng đã ký kết, không còn gạo để ký tiếp các hợp đồng mới. Ông Nguyễn Văn Đôn, Giám đốc Công ty TNHH Việt Hưng cho biết, hiện các DN xuất khẩu gạo trong nước chỉ cung ứng đối với những hợp đồng cũ do lượng gạo trong kho không còn nhiều. Các DN xuất khẩu gạo chủ yếu sang thị trường Philippines, Indonesia…


Hiện nay, nguồn cung lúa - gạo trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đang bị hạn chế do chưa đến vụ thu hoạch. Cụ thể, tại các huyện phía Tây của tỉnh, sau thời gian mở đồng đón lũ, thời điểm này, nông dân mới trong giai đoạn chuẩn bị xuống giống vụ lúa đông xuân.

Còn đối với các huyện phía Đông, thời điểm này, khoảng 11.000 ha lúa thu đông xuống giống không theo khuyến cáo đang ở giai đoạn làm đòng, đòng trổ và chín. Khoảng nửa tháng nữa, những diện tích này mới bước vào thời điểm thu hoạch. Do đó, điều này dẫn đến nguồn cung lúa - gạo trên địa bàn tỉnh đang bị hạn chế. Tuy nhiên, theo ghi nhận, hiện tại các huyện phía Đông, giá lúa tươi Đài Thơm 8, Hương Châu 6… được các thương lái đặt cọc mua với giá khoảng 9.000 đồng/kg, tăng so với vụ hè thu khoảng 1.000 đồng/kg.

Riêng thị trường Trung Quốc hiện đã tạm ngưng mua gạo do giá gạo quá cao. Các hợp đồng xuất khẩu gạo mới chưa ký được do giá gạo nước ta cao quá, dẫn đến khách hàng không mua. Hiện giá gạo thông thường trên thị trường gần 700 USD/tấn nên không xuất được.

Trong khi đó, một số nước xuất khẩu gạo khác bán với giá thấp hơn nhiều. “Các DN xuất khẩu nước ta thường ký hợp đồng với đối tác trước từ 1 - 3 tháng. Do đó, lúa thu hoạch bao nhiêu đều được các thương lái thu mua hết; bởi các DN phải cung ứng cho các hợp đồng cũ. Nguyên nhân giá lúa tăng cao cũng một phần do thương lái biết DN đã ký hợp đồng trước nên giá nào cũng mua để giao hàng, từ đó đẩy giá lúa lên cao. Mặt khác, lượng lúa ít quá nên đẩy giá gạo tăng cao.

Hiện lượng gạo tồn kho tại các DN rất ít, phải thu mua thêm mới đủ xuất khẩu. Do đó, nông dân làm lúa ra cũng yên tâm vấn đề tiêu thụ. Giá lúa như thế này thì nông dân hưởng lợi, nhưng DN thì hơi khó. Tuy nhiên, phần lớn thương lái được hưởng lợi nhiều nhất” - ông Nguyễn Văn Đôn thông tin thêm.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đôn, hiện DN đang chờ mua hàng để ký tiếp các hợp đồng mới. Trong vụ đông xuân tới, giá lúa gạo sẽ không giảm nhiều. “Nếu giá gạo nằm ở mức 610 - 620 USD/tấn thì dễ bán hơn, còn lên đến 680 - 700 USD/tấn thì rất khó bán. Giá gạo ổn định, DN dễ làm hơn; còn tăng vọt như thời gian qua rất nguy hiểm” - ông Nguyễn Văn Đôn nhận định.

ANH THƯ - L.OANH

.
.
.