Thứ Ba, 21/11/2023, 07:24 (GMT+7)
.

Xã Vĩnh Hựu: Đổi thay từ xây dựng nông thôn mới nâng cao

Cảnh quan, môi trường và các tuyến đường xanh - sạch - đẹp là một trong những tiêu chí nông thôn mới (NTM) nâng cao được xã Vĩnh Hựu (huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) rất quan tâm. Cùng với đó, các mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng công nghệ cao góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, hướng đến ra mắt xã NTM nâng cao trong năm 2023.

CẢNH QUAN SÁNG - XANH - SẠCH - ĐẸP

Xã Vĩnh Hựu chọn đường tỉnh 877, đường tỉnh 872 và các tuyến đường huyện 15A, 15C, 16C làm trục xã. Hiện tại, các tuyến đường trên đã được đầu tư hoàn chỉnh. Cụ thể, các tuyến đường có 10 km trồng cây xanh, trồng hoa, toàn tuyến có gắn hệ thống đèn chiếu sáng và các hạng mục biển báo theo quy định.

Toàn xã hiện có 10 tuyến đường với tổng chiều dài hơn 16,6 km đã được cứng hóa, đạt 100% và đã được trang bị các hạng mục cần thiết theo quy định, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp đạt 80%. 31 tuyến đường xóm, ấp với hơn 23 km cũng đã được xã triển khai trồng cây xanh, lắp hệ thống chiếu sáng đạt 92%.

Theo đề án quy hoạch chung, xã Vĩnh Hựu đã quy hoạch 1 điểm dân cư nông thôn tại ấp Bình An, có bố trí diện tích đất trồng 15 cây xanh tập trung với mật độ 6,21 m2/người. Việc trồng cây xanh tạo cảnh quan nông thôn không chỉ là công việc của chính quyền hay các đoàn thể xã, mà còn có sự đóng góp trực tiếp của người dân địa phương. Hằng ngày, ông Nguyễn Văn Nề, ấp Bình An sáng chiều 2 lần lấy nước tưới các hàng hoa và cây cảnh trước nhà.

Ông Nề chia sẻ: “UBND xã đã bỏ tiền của và công sức trồng cây xanh, tạo cảnh quan thì mình cũng bỏ một phần công sức để cùng với xã xây dựng NTM. Việc chăm sóc cây là trách nhiệm của mình, bà con nơi đây để cùng địa phương sớm xây dựng thành công xã NTM nâng cao”.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và huyện Gò Công Tây khảo sát tuyến đường hoa ở xã Vĩnh Hựu.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và huyện Gò Công Tây khảo sát tuyến đường hoa ở xã Vĩnh Hựu.

Bên cạnh xây dựng cảnh quan, UBND xã Vĩnh Hựu đã đầu tư xây dựng được 28 bể chứa vỏ bao thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được bố trí đều trên địa bàn xã. Trong đó, UBND xã đã phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường tổ chức thu gom, xử lý với khối lượng hơn 1 tấn, đạt 100% kế hoạch.

Bên cạnh đó, Vĩnh Hựu là xã thuần nông với tổng diện tích cây trồng trên 887 ha và hơn 49.000 con gia súc, gia cầm; chất thải phát sinh được thu gom, xử lý lần lượt đạt 100% và 96,78%. Tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt và chất thải rắn không nguy hại trên địa bàn được thu gom và xử lý đạt 96,5%. Qua đó, các tiêu chí về cảnh quan và môi trường của xã Vĩnh Hựu đạt so với các tiêu chí được quy định về chuẩn xã NTM nâng cao.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CAO VÀO SẢN XUẤT

Trong tổ chức phát triển kinh tế nông thôn, xã Vĩnh Hựu chú trọng phát triển mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao. Xã Vĩnh Hựu hiện có mô hình nuôi cấy và trồng nấm đông trùng hạ thảo tại Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân với quy mô 34 phòng nuôi nấm (30 m2/phòng) và 4 phòng ủ tối (60 m2/phòng) cơ chất. Mỗi phòng có thể nuôi được 5.000 hộp phôi nấm, cuối đợt thu hoạch từ 45 - 50 kg nấm thành quả (giá bán khoảng 4 triệu đồng/kg), nếu qua quy trình sấy thăng hoa thì giá thành giao động từ 26 - 28 triệu đồng/kg.

Theo Công ty TNHH Đông trùng hạ thảo Thiên Ân, việc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nấm đông trùng hạ thảo với quy trình nuôi cấy nấm trong điều kiện vô trùng được giám sát nghiêm ngặt, các sản phẩm của công ty có chất lượng, tính năng vượt trội so với sản phẩm nấm thông thường, thân thiện với môi trường.

Năm 2020, các sản phẩm chế biến từ nấm đông trùng hạ thảo của Công ty TNHH Thiên Ân đã được UBND tỉnh công nhận sản phẩm đạt chuẩn OCOP 4 sao và là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu của tỉnh Tiền Giang, cũng như đoạt giải Nhất Cuộc thi “Sản phẩm nông sản tiêu biểu”.

Trên địa bàn xã Vĩnh Hựu còn có mô hình “Trồng sâm kết hợp rau dược liệu gắn với du lịch sinh thái” có quy mô 5 ha tại Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp công nghệ cao Bình Quý (ấp Phú Quý). Ngoài ra, HTX còn có gần 20 ha trồng cây dược liệu với 106 thành viên tham gia.

Hiện HTX đang liên kết với Công ty TNHH Thiên Ân bao tiêu toàn bộ sản phẩm cho thành viên sản xuất các mặt hàng dược liệu như: Canh rau dược liệu, cháo dược liệu, rượu dược liệu, nước uống đóng chai dược liệu... đảm bảo đúng quy trình theo tiêu chuẩn an toàn, được các siêu thị và thị trường miền Trung và miền Bắc ưa chuộng.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Hựu Trần Đăng Khoa, các mô hình phát triển kinh tế theo hướng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn xã đã giúp tạo chuyển biến cho kinh tế của xã. Các công ty, HTX tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Thời gian qua, UBND xã cũng đã triển khai các giải pháp về phát triển kinh tế nông thôn như tuyên truyền hỗ trợ người dân thực hiện mã số vùng trồng với 232 hộ đăng ký đạt 151 ha/492 ha, chiếm hơn 30,7% so với tổng diện tích cây trồng chủ lực của xã.

Cùng với đó, sản phẩm chủ lực của xã là dừa cũng được đăng bán trên Zalo giúp tạo thêm kênh tiêu thụ sản phẩm của nông dân. Qua đó, đời sống của người dân được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 68 triệu đồng/năm.

CAO THẮNG

.
.
.