.

Xuất khẩu rau quả mang về nửa tỉ đô la tháng đầu năm

Cập nhật: 16:19, 27/01/2024 (GMT+7)

Trong tháng đầu năm 2024, dự báo mặt hàng rau quả sẽ mang về khoảng 500 triệu đô la Mỹ kim ngạch xuất khẩu, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Sầu riêng là một trong những mặt hàng trái cây đang mang về giá trị xuất khẩu lớn của rau quả Việt Nam.
Sầu riêng là một trong những mặt hàng trái cây đang mang về giá trị xuất khẩu lớn của rau quả Việt Nam.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam, đã chia sẻ thông tin trên với KTSG Online bên lề Hội thảo xin ý kiến với dự tháo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 vào ngày 26-1 tại TPHCM.

Dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan về kim ngạch xuất khẩu nửa tháng đầu năm 2024 đã đạt 230 triệu đô la, ông Nguyên cho rằng nửa thời gian còn lại của tháng 1 này dự báo kim ngạch sẽ cao hơn.

Nguyên nhân là vì Tết Nguyên đán cần kề nên nhu cầu mua sắm rau quả sẽ tăng cao, trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu mặt hàng rau quả lớn nhất Việt Nam. Trong đó sầu riêng và thăng long… là những mặt hàng sẽ có giá trị xuất khẩu lớn khi nhu cầu làm quà biếu với trái sầu riêng tăng cao; trong khi nhu cầu cho trái thanh long để chưng và cúng Tết đến cũng rất cao.

Do nhu cầu tăng cao nên giá sầu riêng mua tại vườn đã lập đỉnh mới với 180.000 – 200.000 đồng/kg, trong khi trái thanh long cũng đã lên gần 30.000 đồng/kg, theo ông Nguyên.

Cũng theo ông Nguyên, nhu cầu nhập khẩu rau quả thị trường Trung Quốc ở Việt Nam tăng cao trong thời gian này một phần do tình trạng mất an ninh tại khu vực Biển Đỏ. Đó là rau quả từ khu vực châu Âu và các nước khác đưa đến Trung Quốc đang gặp trở ngại với chi phí cước vận tải tăng cao, giao hàng chậm… Điều này buộc nhà nhập khẩu, kinh doanh rau quả Trung Quốc sẽ chuyển sang mua rau quả ở những thị trường gần hơn và có giá cạnh tranh hơn như Việt Nam.

Do đó, ông Nguyên dự báo kim ngạch xuất khẩu rau quả trong tháng 1 này của Việt Nam có thể đạt đến 500 triệu đô la, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Với con số kim ngạch tăng cao trong tháng 1/2024 được xem là bước khởi đầu suôn sẻ, ông Nguyên cho rằng đây là động lực cho xuất khẩu rau quả tiến tới đạt mục tiêu kim ngạch trong năm 2024 lên đến khoảng 6,5 tỉ đô la.

Trong đó, sầu riêng được dự đoán sẽ đạt kim ngạch 3,5 tỉ đô la trong năm 2024 khi thị trường Trung Quốc ngày càng rộng mở với loại “trái cây vua” này của Việt Nam.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu rau quả năm 2023 ước đạt 5,6 tỉ đô la, tăng 80% so với năm 2022. Trong đó, Trung Quốc tiếp tục duy trì là thị trường xuất khẩu lớn nhất của rau quả Việt Nam, chiếm tỷ trọng 65,6% tổng kim ngạch ngành.

Theo số liệu thống kê của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, năm 2023 riêng sầu riêng đem về 2,3 tỉ đô la kim ngạch xuất khẩu, tăng 4,8 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài sầu riêng tươi nguyên trái, lượng sầu riêng đông lạnh, sầu riêng sấy xuất khẩu cũng ghi nhận có sự tăng mạnh.

Về thị trường, trong năm 2023, riêng Trung Quốc đã nhập hơn 1,4 triệu tấn sầu riêng từ Việt Nam, tăng 69% so với năm trước, với tổng giá trị là 2,1 tỉ đô la. Ngoài ra, các quốc gia khác cũng ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, xuất khẩu sầu riêng sang Czech ghi nhận tăng tới 28,195%; thị trường Canada, Mỹ, Papua New Guinea cũng ghi nhận mức tăng trưởng từ 222 – 837% so với năm trước…

(Theo thesaigopntimes.vn)

.
.
.