.

Tính toán phương án khai thác thủy sản bền vững

Cập nhật: 19:55, 05/02/2024 (GMT+7)

(ABO) Chiều ngày 5-2, tại điểm cầu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Văn phòng Chính phủ chủ trì cuộc họp lần thứ IX Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Tiền Giang.
Quang cảnh cuộc họp tại điểm cầu Tiền Giang.

Cuộc họp được tổ chức bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với các tỉnh, thành phố ven biển trực thuộc Trung ương và các bộ, ban, ngành Trung ương. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Trọng, cùng lãnh đạo các sở, ngành và địa phương.

Sau 6 năm Ủy ban châu Âu (EC) cảnh báo thẻ vàng đối với sản phẩm hải sản khai thác của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường châu Âu vì chưa tuân thủ đầy đủ các quy định chống khai thác IUU, Đoàn Thanh tra của EC đã có 4 đợt thanh tra thực tế tại Việt Nam.

Mặc dù các ngành, địa phương đã quyết liệt thực hiện các giải pháp chống khai thác IUU, nhưng tính từ đợt thanh tra lần thứ 4 (tháng 10-2023) của EC đến nay, Việt Nam xảy ra 17 tàu/190 ngư dân bị các nước Malaysia, Thái Lan, Indonexia bắt giữ, xử lý. 

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang cho rằng, công tác chống IUU đã có những chuyển biến tích cực; đồng thời, nhận định cơ hội gỡ thẻ vàng EC là còn.

Thời gian còn lại là ngắn, do đó các ngành và địa phương phải có đợt tổng lực, cao điểm để chống IUU. Các ngành và địa phương cố gắng từ nay đến lúc Đoàn Thanh tra EC vào nước ta kiểm tra không có tàu nào bị bắt ở nước ngoài do vi phạm khai thác IUU.

Đồng thời, phải xử lý nghiêm các vi phạm. 4 địa phương có tàu bị mất kết nối nhiều nhất cả nước phải xử lý một vài trường hợp vi phạm nếu đủ điều kiện pháp lý. Các ngành và địa phương tập trung quyết liệt trong việc quản lý tàu, thuyền ra khơi, tại cảng; xử lý nghiêm các vi phạm không có ngoại lệ.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức đoàn kiểm tra thường xuyên trong thời gian còn lại; tính toán phương án khai thác thủy sản bền vững…

NAM PHƯƠNG - Ý PHƯƠNG

.
.
.