Thứ Bảy, 23/03/2024, 18:26 (GMT+7)
.

Giá vàng tuần tới: Liệu đà tăng đã hết?

Hầu hết các chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ được điều chỉnh giảm trong tuần tới sau đợt phục hồi mạnh vừa qua. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng đến xu hướng tăng dài hạn của kim loại quý này.

Vẫn còn nhiều tiềm năng tăng giá

Bước vào tuần giao dịch mới, giá vàng thế giới ổn định khi giới đầu tư chờ đợi cuộc họp chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang (Fed) để biết thêm về đường hướng chính sách tương lai của Ngân hàng Trung ương Mỹ. Vàng duy trì gần mức 2.160 USD/ounce trước khi bứt phá lên mức cao kỷ lục mới 2.220 USD/ounce sau cuộc họp.

Thị trường chứng kiến lực mua khi các nhà hoạch định chính sách của Fed cho biết vẫn dự kiến giảm lãi suất 3 lần trong năm nay bất chấp lạm phát vẫn còn xa mức mục tiêu 2%. Trước đó, Chủ tịch Fed Jerome Powell cũng nhấn mạnh lạm phát cao không làm thay đổi câu chuyện chung về việc giảm dần áp lực giá cả của Mỹ. Tuy nhiên, đợt phục hồi này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và vàng bắt đầu quay đầu trong phiên giao dịch cuối của tuần do chịu sức ép của đồng USD.

Giá vàng giao ngay kết thúc tuần ở mức 2.164,5 USD/ounce và giá vàng kỳ hạn tháng 4 neo ở mức 2.166,5 USD/ounce, giảm khoảng 50 USD so với mức cao mọi thời đại ghi nhận trong tuần và chỉ tăng nhẹ so với mức giá đóng cửa tuần trước.

Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có khả năng sẽ giảm trong tuần tới. Ảnh: Getty Images
Các chuyên gia cho rằng, giá vàng có khả năng sẽ giảm trong tuần tới. Ảnh: Getty Images

Mặc dù vàng đang chịu áp lực nhưng chiến lược gia cấp cao James Stanley của Forex.com vẫn duy trì lạc quan về vàng trong trung hạn. Chuyên gia này cho rằng, giá vàng sẽ có xu hướng cao hơn trước cuộc họp chính sách tiền tệ tháng 6 của Fed, thời điểm mà thị trường kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ.

Ông lưu ý rằng, vàng vẫn được hỗ trợ tốt khi Fed phát tín hiệu sẽ giảm lãi suất ngay cả khi lạm phát vẫn tăng cao. Theo đánh giá của Stanley, Fed có thể đã đưa ra quan điểm “diều hâu” hơn tại cuộc họp vừa qua. Trong bối cảnh lạm phát vẫn “dai dẳng” và tỷ lệ thất nghiệp thấp, không có lý do gì để Fed phải tiến hành tận 3 lần cắt giảm lãi suất.

Tuy nhiên, Stanley dự báo giá vàng có thể sẽ được điều chỉnh giảm trong ngắn hạn và lưu ý các nhà đầu tư nên thận trọng khi theo đuổi giá gần mức cao kỷ lục. Nhìn vào các cấp độ kỹ thuật, Stanley cho biết ông đang theo dõi mức hỗ trợ ban đầu ở mức cao nhất trong tháng 12-2023 là 2.146 USD/ounce và không loại trừ khả năng vàng sẽ kiểm tra mức 2.075 USD/ounce.

Cùng quan điểm, chuyên gia phân tích thị trường Lukman Otunuga của FXTM cũng cho rằng vàng sẽ giảm trong tuần tới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh trong ngắn hạn không ảnh hưởng đến xu hướng tăng giá của vàng trong trung và dài hạn. Theo Otunuga, mặc dù Fed tiếp tục phát tín hiệu cắt giảm lãi suất trong năm nay, nhưng mức độ nới lỏng vẫn sẽ vẫn phụ thuộc vào các dữ liệu sắp tới. Để vàng tăng mạnh trở lại, thị trường cần nhiều dữ liệu kinh tế đáng thất vọng hơn nữa trong những tuần và tháng tới.

Mặc dù giá vàng có thể điều chỉnh vào tuần tới nhưng các nhà phân tích vẫn cho rằng giới đầu tư nên tiếp tục tập trung vào xu hướng tăng. Giám đốc đầu tư Naeem Aslam cho biết, dù vàng đã chứng kiến đợt phục hồi mạnh mẽ trong tháng này nhờ kỳ vọng nới lỏng chính sách tiền tệ nhưng kim loại quý này vẫn có tiềm năng tăng cao hơn nữa.

"Bắt đúng bệnh" để có giải pháp kịp thời

Tương tự với biến động trên thị trường vàng thế giới, giá vàng trong nước tương đối ổn định vào đầu tuần và duy trì trên 81 triệu đồng/lượng bán ra. Tuy nhiên, vào ngày 21-3, vàng bất ngờ quay đầu giảm mạnh trượt ngưỡng 81 triệu đồng/lượng và tiếp tục “lao dốc” vào ngày 22-3 xuống gần 80 triệu đồng/lượng.

Vào lúc 15 giờ ngày 23-3, giá vàng miếng SJC niêm yết ở mức 80,3 triệu đồng/lượng, giảm hơn 1 triệu đồng so với đầu tuần. Hiện tại, nếu quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới khoảng 15,2 triệu đồng/lượng.

Trong bối cảnh thị trường vàng thế giới và trong nước diễn biến phức tạp, giá vàng trong nước biến động mạnh, ảnh hưởng đến sự ổn định, an toàn thị trường tài chính, tiền tệ và tâm lý xã hội, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái trong tuần này đã có cuộc họp với Ngân hàng Nhà nước, các bộ, ngành về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quản lý thị trường vàng.  

Giá vàng trong nước dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới khi nhiều biện pháp quản lý vàng đang được cân nhắc. Ảnh: dantri.com.vn
Giá vàng trong nước dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh trong thời gian tới khi nhiều biện pháp quản lý vàng đang được cân nhắc. Ảnh: dantri.com.vn

Phát biểu tại cuộc họp, Phó thủ tướng Lê Minh Khái đề nghị Ngân hàng Nhà nước theo dõi chặt chẽ diễn biến cung - cầu thị trường vàng trong và ngoài nước, đánh giá đúng tình hình, làm rõ nguyên nhân, "bắt đúng bệnh" để có các giải pháp phản ứng kịp thời, hiệu quả để xử lý tình hình trong hiện tại và tương lai.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đã ban hành Công điện số 23 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý và phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững.

Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp bình ổn thị trường vàng được giao. Tiếp tục theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn, ổn định thị trường vàng. Đánh giá toàn diện, phân tích kỹ lưỡng và có các giải pháp hiệu quả, kịp thời, đúng quy định, theo nguyên tắc thị trường để xử lý ngay tình trạng chênh lệch giữa giá vàng miếng trong nước và vàng quốc tế ở mức cao trong thời gian qua, không để tình trạng “vàng hóa” nền kinh tế, không để tác động tiêu cực đến tỷ giá, lãi suất, thị trường tiền tệ, ngoại hối và an toàn, an ninh tài chính, tiền tệ quốc gia.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng và các chủ thể khác tham gia thị trường.

Giá vàng trong nước trong thời gian tới dự báo sẽ tiếp tục được điều chỉnh khi nhiều giải pháp quản lý thị trường đã được đề xuất và đang được cân nhắc áp dụng. 

(Theo www.qdnd.vn)  

 

.
.
.