Thứ Năm, 14/03/2024, 09:01 (GMT+7)
.

Vì môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh

Ngày Quyền của người tiêu dùng (NTD) Việt Nam (15-3) được tổ chức hằng năm cùng với các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật thông qua nhiều hình thức nhằm đưa luật và các văn bản liên quan đến công tác bảo vệ quyền lợi NTD đến với mọi người.

Hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam, Hội tổ chức xe loa tuyên truyền rộng khắp trên các trục đường, trung tâm thành phố, thị xã, thị tứ, các chợ, khu dân cư trong toàn tỉnh.
Hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam, Hội tổ chức xe loa tuyên truyền rộng khắp trên các trục đường, trung tâm thành phố, thị xã, thị tứ, các chợ, khu dân cư trong toàn tỉnh.

Ngày 15-3 cũng góp phần xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh, ý thức chủ động bảo vệ bản thân của NTD khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Đồng thời, phát huy sức mạnh, khuyến khích, động viên sự tham gia tích cực của các cơ quan quản lý nhà nước, tổ chức xã hội, doanh nghiệp (DN) và NTD... cùng xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh, kích thích tiêu dùng và thúc đẩy kinh tế phát triển.

CHỖ DỰA TIN CẬY CỦA NTD

Trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu sắc, toàn diện hiện nay, NTD phải đối mặt với nhiều thách thức. Đó là thị trường sôi động kéo theo những hệ lụy như buôn lậu, gian lận thương mại; sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng; hàng vi gian lân thương mại cũng phát triển theo, gây thiệt hại không nhỏ cho nền kinh tế và cuộc sống của người dân. Trước thực trạng trên, Hội Bảo vệ quyền lợi NTD (gọi tắt là Hội) tỉnh Tiền Giang đã xây dựng hệ thống tổ chức tương đối hoàn chỉnh.

Phối hợp với Đoàn Thanh niên tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của NTD và kêu gọi toàn xã hội hãy chung tay hành động vì NTD.
Phối hợp với Đoàn Thanh niên tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của NTD và kêu gọi toàn xã hội hãy chung tay hành động vì NTD.

Hiện nay, tất cả các đơn vị hành chính cấp huyện, thành phố, thị xã đều có tổ chức Hội; thành lập 2 Câu lạc bộ (Câu lạc bộ Nữ bảo vệ quyền lợi NTD và Câu lạc bộ Nông dân bảo vệ quyền lợi NTD) nhằm hướng dẫn, giúp đỡ hội viên và NTD trong việc mua sắm hàng hóa, dịch vụ; thành lập 162 Tổ hòa giải đặt tại các chợ nhằm hướng dẫn, tư vấn hỗ trợ NTD khi có yêu cầu.

Cùng với đó là nâng cao nhận thức của NTD, giúp NTD trang bị được kiến thức cơ bản về tiêu dùng khi mua sắm hàng hóa dịch vụ, lựa chọn thực phẩm an toàn và việc tự mình có thể bảo vệ mình tránh bị xâm hại luôn được Hội Bảo vệ quyền lợi NTD xem là nhiệm vụ trọng tâm của Hội.

Công tác tư vấn tiêu dùng và giải quyết khiếu nại cũng được Hội đặc biệt quan tâm. Văn phòng Tư vấn tiêu dùng và các Tổ hòa giải ở cơ sở thường xuyên tư vấn về quyền và nghĩa vụ của NTD, về trách nhiệm bảo hành hàng hóa, tổ chức hòa giải tranh chấp giữa NTD với các chủ thể sản xuất - kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp giữa các bên, xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của NTD khi tham gia mua sắm hàng hóa, dịch vụ.

Tiếp nối thành công của các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam hằng năm, năm 2024, Hội tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam bằng nhiều hình thức như: Phối hợp với các DN treo 300 cờ phướn tại các tuyến đường chính, cổng vào các chợ trung tâm các huyện, thành phố, thị xã.

Tổ chức xe loa tuyên truyền rộng khắp trên các trục đường, trung tâm thành phố, thị xã, thị tứ, các chợ, khu dân cư trong toàn tỉnh. Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức phát tờ bướm tại các chợ tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của NTD và kêu gọi toàn xã hội hãy chung tay hành động vì NTD.

Hội đã gửi thư ngỏ kêu gọi các công ty, DN, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trong tỉnh tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam bằng các hình thức như: Treo băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức các chương trình, hoạt động tri ân NTD; hỗ trợ bảo hành hàng hóa; hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm an toàn, tiết kiệm; thực hiện chương trình tuần lễ khuyến mãi, giảm giá và các hoạt động khác để tri ân NTD.

Hội cấp huyện trong tỉnh đồng loạt tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam như: Tổ chức họp mặt, hội thảo; tổ chức xe tuyên truyền lưu động, gửi bản tin, bài viết tuyên truyền trên phương tiện truyền thông địa phương...

THÔNG TIN MINH BẠCH, TIÊU DÙNG AN TOÀN

Với chủ đề của Ngày Quyền của NTD Việt Nam năm 2024 là “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng an toàn”, Hội kêu gọi cộng đồng DN thể hiện trách nhiệm đối với việc cung cấp chính xác và đầy đủ thông tin cho NTD, không chỉ minh bạch về quá trình sản xuất, chất lượng sản phẩm, mà cộng đồng xã hội còn yêu cầu cộng đồng DN phải đặt vấn đề liêm chính trong kinh doanh lên hàng đầu.

Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức phát tờ bướm tại các chợ tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của NTD và kêu gọi toàn xã hội hãy chung tay hành động vì NTD.
Phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức phát tờ bướm tại các chợ tuyên truyền quyền và nghĩa vụ của NTD và kêu gọi toàn xã hội hãy chung tay hành động vì NTD.

Bên cạnh kêu gọi sản xuất, kinh doanh minh bạch, Hội cũng kêu gọi người dân, cộng đồng, xã hội hãy tiêu dùng an toàn, bằng cách chọn mua các loại sản phẩm hàng hóa có đăng ký chất lượng, nhãn hiệu hàng hóa, có ghi rõ địa chỉ nơi sản xuất, ngày tháng năm sản xuất và thời gian sử dụng, chính sách bảo hành; xem chọn thật kỹ sản phẩm hàng hóa mà mình cần mua; các loại sản phẩm hàng hóa có uy tín trên thị trường.

Mua hàng hóa phải có hóa đơn, chứng từ và lưu giữ cẩn thận. Khi phát hiện sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo chất lượng, gian lận thương mại, NTD cần nhanh chóng báo ngay đến các cơ quan chức năng nơi gần nhất để có biện pháp kiểm tra, xử lý kịp thời, nhằm góp phần triệt tiêu hàng gian, hàng giả, bán hàng lừa dối NTD, tiến tới xây dựng môi trường tiêu dùng an toàn, lành mạnh, văn minh.

Hưởng ứng Ngày Quyền của NTD Việt Nam, mỗi chúng ta bằng những hành động cụ thể, thiết thực, chung tay bảo vệ quyền lợi NTD, góp phần đưa công tác bảo vệ quyền lợi NTD thực sự thấm sâu vào ý thức và hành động của mỗi người dân, của cộng đồng DN, của cơ quan, tổ chức và của toàn xã hội.

Ngày Quyền NTD Việt Nam” đóng góp không nhỏ vào việc xây dựng và củng cố “tiếng nói” của NTD trong nền kinh tế, giúp cho chủ thể này được lắng nghe, được tư vấn, giải quyết và trên hết là được bảo vệ quyền lợi khi tham gia giao dịch. Điều này trước hết giúp cho trải nghiệm mua sắm của NTD trở nên thuận lợi, tốt đẹp hơn, sau là đẩy mạnh hiệu quả kinh doanh của DN, đóng góp vào sự phát triển nền kinh tế nói chung.

L. OANH

 

.
.
.