.
HOẠT ĐỘNG KINH DOANH, BÁN LẺ XĂNG DẦU TẠI TIỀN GIANG:

Hoàn thành việc phát hành hóa đơn điện tử

Cập nhật: 10:00, 05/04/2024 (GMT+7)

Việc triển khai thực hiện quy định về phát hành hóa đơn điện tử (HĐĐT) theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã đạt được những kết quả rất tích cực.

Thực hiện chủ trương này, UBND Tiền Giang đã chỉ đạo các sở, ngành có liên quan và các địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường quản lý, sử dụng HĐĐT đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu nhằm cụ thể hóa Công điện 1284 ngày 1-12-2023 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn 13348 ngày 4-12-2023 của Bộ Tài chính.

Trước đó, trong Công điện 1284 ngày 1-12-2023, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan tại địa phương (tài chính, công thương, công an, truyền thông, kế hoạch và đầu tư, khoa học công nghệ…) phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế nắm bắt thực trạng triển khai HĐĐT theo từng lần bán hàng, mức độ, khả năng đáp ứng việc triển khai áp dụng HĐĐT theo từng lần bán hàng, kết nối với cơ quan Thuế của các cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu tại địa phương để tham mưu, đề xuất với Chủ tịch UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương các giải pháp, biện pháp quyết liệt thúc đẩy, giám sát các đơn vị kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn thực hiện việc phát hành HĐĐT sau từng lần bán hàng theo quy định.

Đồng thời, các địa phương tăng cường chỉ đạo các sở, ban, ngành tại địa phương phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế đẩy mạnh công tác quản lý, kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sai phạm, không thực hiện hoặc cố tình không thực hiện việc phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu tại địa phương và kết nối điện tử với cơ quan Thuế.

Đến cuối tháng 3-2024, 100% cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Tiền Giang thực hiện quy định về phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng.
Đến cuối tháng 3-2024, 100% cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn Tiền Giang thực hiện quy định về phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng.

Theo Cục thuế Tiền Giang, để thực hiện có hiệu quả chủ trương phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, thời gian gần đây Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công thương… cũng đã ban hành các văn bản hỏa tốc gửi UBND các tỉnh, thành trực thuộc Trung ương, các Sở Công thương, Sở Khoa học và Công nghệ của các tỉnh, thành; các thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu; các cơ sở sản xuất, nhập khẩu cột đo xăng dầu; các tổ chức kiểm định cột đo xăng dầu, các thương nhân phân phối xăng dầu về việc thực hiện quy định về HĐĐT và cung cấp dữ liệu HĐĐT theo quy định, cho thấy quyết tâm thực hiện quản lý chặt ngành kinh doanh xăng dầu nhằm ngăn chặn tình trạng mua bán, tàng trữ, tiêu thụ xăng dầu trái phép; gian lận thương mại, buôn lậu, vận chuyển trái phép xăng dầu qua biên giới…

Trên địa bàn tỉnh, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục Thuế Tiền Giang cũng đã ban hành quyết định thành lập Tổ công tác liên ngành kiểm tra, đôn đốc việc triển khai phát hành HĐĐT theo từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang (Tổ công tác liên ngành).

Theo đánh giá của Cục Thuế Tiền Giang, giai đoạn đầu triển khai thực hiện quy định này cũng phát sinh một số khó khăn, vướng mắc như: Doanh nghiệp còn lúng túng chưa xác định giải pháp nào tối ưu phù hợp với nhu cầu sử dụng và chi phí bỏ ra; các doanh nghiệp có ý kiến hiện nay mức hoa hồng cho đại lý bán lẻ xăng dầu rất thấp, doanh nghiệp kinh doanh lỗ kéo dài, nếu phát sinh thêm chi phí lập hóa đơn từng lần bán sẽ rất khó khăn cho doanh nghiệp; các đơn vị cung cấp thiết bị kết nối trụ bơm chưa đủ cung ứng do số lượng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu quá lớn…

Tuy nhiên, với quyết tâm thực hiện tốt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ, Cục Thuế Tiền Giang đã phối hợp với các sở, ngành trong tỉnh nhanh chóng triển khai đôn đốc, vận động các cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu thực hiện quy định về phát hành HĐĐT từng lần bán hàng. Kết quả đạt được đến cuối tháng 3 đã đạt 100%, với 534 cửa hàng kinh doanh, bán lẻ xăng dầu thực hiện quy định về phát hành HĐĐT từng lần bán hàng đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Từ cuối tháng 3-2024, Tổ công tác liên ngành kiểm tra từng cửa hàng xăng dầu về việc thực hiện phát hành HĐĐT từng lần bán hàng theo tinh thần chỉ đạo tại Công văn 837 ngày 6-3-2024 của Tổng cục Thuế, Tổ công tác liên ngành qua quá trình kiểm tra sẽ tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét yêu cầu tạm dừng kinh doanh và thu hồi giấy phép, Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu theo quy định của pháp luật đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, kinh doanh xăng dầu không thực hiện đúng quy định về phát hành HĐĐT từng lần bán hàng.


* PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG TY XĂNG DẦU TIỀN GIANG LÊ TẤN TÀI:

Petrolimex Tiền Giang cam kết luôn đồng hành và có trách nhiệm hỗ trợ khách hàng khi áp dụng HĐĐT

Trao đổi về việc triển khai thực hiện phát hành HĐĐT theo Nghị định 123 của Chính phủ đã được triển khai trong thời gian qua, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Tiền Giang (Petrolimex Tiền Giang) Lê Tấn Tài cho biết:

Với lợi thế sẵn có về hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp, từ ngày 1-7-2023 công ty đã chính thức triển khai giải pháp phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng theo đúng chủ trương của Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex). Việc phát hành HĐĐT giúp cho doanh nghiệp khai thác tốt hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động kinh doanh, phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và tạo thuận lợi cho người tiêu dùng, góp phần giảm chi phí, nhất là các cơ quan quản lý nhà nước có thể tra cứu và kiểm soát một cách dễ dàng. Nhìn chung, việc phát hành HĐĐT mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng, Nhà nước và doanh nghiệp.

* Phóng viên: Đến thời điểm hiện tại, công ty triển khai Nghị định 123 của Chính phủ trong hệ thống bán hàng trên địa bàn Tiền Giang gặp phải những thuận lợi, khó khăn gì?

* Đồng chí Lê Tấn Tài: Để đáp ứng quy định theo Nghị định 123 của Chính phủ và Thông tư 78 của Bộ Tài chính, từ ngày 1-7-2023, công ty đã chính thức triển khai giải pháp phát hành HĐĐT ngay sau từng lần bán hàng tại tất cả các cửa hàng xăng dầu trực thuộc của công ty. Hiện nay, công ty cũng đang tích cực hỗ trợ các khách hàng nhượng quyền bán lẻ xăng dầu triển khai, cụ thể từ ngày 1-3-2024 đã hỗ trợ vận hành thành công cho 15 cửa hàng và vẫn đang tiếp tục hoàn tất các công đoạn cuối cùng để có thể triển khai với 25 cửa hàng xăng dầu còn lại. Đối với tất cả các khách hàng nhượng quyền bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống, công ty có chính sách hỗ trợ về phần mềm tích hợp cột bơm, tủ điều khiển egas, máy tính nhúng, hướng dẫn thi công và đào tạo kiến thức về vận hành, giúp cho khách hàng triển khai nhanh chóng, đáp ứng cho nhu cầu kinh doanh, bán lẻ xăng dầu và thực hiện đúng quy định của Nhà nước.

* Phóng viên: Định hướng triển khai trong thời gian tới của công ty về thực hiện Nghị định 123 của Chính phủ để đạt hiệu quả hơn?

* Đồng chí Lê Tấn Tài: Kinh doanh xăng dầu là hoạt động kinh doanh có điều kiện và việc phát hành HĐĐT là một trong các yêu cầu bắt buộc. Đối với công ty, không chỉ thực hiện đúng với quy định của Nhà nước, mà công ty còn hướng đến mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng. Khách hàng dễ dàng nhận HĐĐT qua hộp thư mail và có thể tra cứu trên hệ thống trang website của Tổng cục Thuế hoặc trên trang website của Petrolimex.

Đồng thời, khách hàng có thể dễ dàng tra cứu tổng hợp hóa đơn mua hàng trong ngày thay cho cách làm truyền thống nhận từng hóa đơn riêng lẻ như trước đây. Bên cạnh giải pháp HĐĐT, công ty đã và đang tập trung triển khai, ứng dụng rất nhiều giải pháp như thanh toán không dùng tiền mặt, mua hàng toàn quốc và định danh khách hàng Petrolimex ID, góp phần giúp cho khách hàng có thêm nhiều trải nghiệm và tiện ích sử dụng. Công ty cam kết sẽ luôn luôn đồng hành và có trách nhiệm hỗ trợ tất cả các khách hàng khi áp dụng HĐĐT, đảm bảo khách hàng giảm bớt khối lượng công việc trong vấn đề hạch toán, kê khai thuế theo đúng quy định pháp luật.

* Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

T.A - LÊ MINH

 

.
.
.