Thứ Bảy, 28/03/2020, 14:14 (GMT+7)
.

Để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm

 (ABO) Để tránh xảy ra các vụ tai nạn về điện gây thiệt hại về người và tài sản; đồng thời, để tiết kiệm chi phí tiền điện cho tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng điện, trao đổi với phóng viên, đại diện Sở Công thương tỉnh Tiền Giang cho biết:

Về an toàn điện, tổ chức, cá nhân nên chọn dây dẫn điện có tiết diện phù hợp với tổng công suất của các thiết bị điện nhằm tránh quá tải làm cháy vỏ bọc cách điện. Dây dẫn điện phải được cố định trên cột điện và phải được gắn trên sứ cách điện (không được treo dây dẫn trên cây xanh, trên cây tạm bợ, trên hàng rào). Khoảng cách thẳng đứng từ dây dẫn điện hạ áp thấp nhất ở trạng thái tĩnh đến mặt đất là 5,5 m đối với khu vực đông dân cư, 5 m đối với khu vực thưa dân cư. Phải quấn băng keo cách điện tại các vị trí mối nối, dây dẫn bị tróc vỏ.

Đối với các thiết bị bảo vệ, đóng cắt (như: CB, cầu dao) phải có nắp đậy che kín phần mang điện và phù hợp với công suất sử dụng, nên lựa chọn loại CB có chức năng chống giật để kịp thời ngắt điện khi có sự cố điện xảy ra. Dây chì phải lắp đặt trên dây pha và đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, không dùng dây đồng hoặc bất cứ loại dây kim loại nào khác để thay thế dây chì. Hộp đựng công tơ, CB, cầu dao nếu bằng kim loại thì phải được nối đất để đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Kiểm tra hệ thống lưới điện của Công ty Điện lực Tiền Giang.
Kiểm tra hệ thống lưới điện của Công ty Điện lực Tiền Giang.

Cột điện được sử dụng là cột thép, cột bê tông cốt thép, cột gỗ nhưng phải được xử lý chống mối mọt và phải được chôn chắc chắn, không nghiêng ngả. Không được sử dụng điện bằng cách kéo 1 dây pha (dây nóng), còn dây trung tính (dây nguội) được nối xuống đất, mương, ao. Không để trang thiết bị điện phát nhiệt gần đồ vật dễ cháy, nổ. Không được sử dụng điện để rà cá, bẫy chuột, chống trộm, làm phương tiện bảo vệ tài sản, hoa màu.

Khi sửa chữa lưới điện do mình quản lý phải cắt CB, cầu dao và cử người trông coi hoặc treo bảng: “Cấm đóng điện, có người đang sửa điện” tại CB, cầu dao. Phải thường xuyên kiểm tra an toàn hệ thống điện để kịp thời phát hiện, sửa chữa, ngăn ngừa nguy cơ gây sự cố, tai nạn về điện.

Về tiết kiệm điện, tổ chức, cá nhân nên tận dụng tối đa ánh sáng và thông gió tự nhiên để thay thế cho đèn, quạt, máy điều hòa nhiệt độ. Khi thời tiết không quá nóng có thể sử dụng quạt thay cho máy điều hòa nhiệt độ, khi cần sử dụng máy điều hòa nên để ở nhiệt độ từ 25°C trở lên. Tắt đèn chiếu sáng khi không có nhu cầu sử dụng; ngắt hẳn các thiết bị điện không sử dụng ra khỏi nguồn điện; sử dụng đèn chiếu sáng, đèn trang trí và các thiết bị điện khác một cách hợp lý và có hiệu quả.

Hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn (như: Máy điều hòa nhiệt độ, bàn ủi điện, bếp điện,...) vào giờ cao điểm (từ 9 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và từ 17 giờ đến 20 giờ trong các ngày từ thứ hai đến thứ bảy). Thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng các thiết bị điện (như máy điều hòa, tủ lạnh,...) để giảm tổn thất điện năng. Sử dụng các loại thiết bị điện, đèn chiếu sáng có dán nhãn tiết kiệm năng lượng. Khuyến khích lắp đặt sử dụng nguồn năng lượng tái tạo như: Máy nước nóng bằng năng lượng mặt trời, sử dụng điện từ việc lắp đặt tấm pin điện mặt trời mái nhà nối lưới điện quốc gia.

A.P

.
.
.