Thứ Hai, 30/03/2020, 20:46 (GMT+7)
.

Hàng hóa không thiếu, người dân yên tâm

 (ABO) Trên cơ sở khảo sát thực tế và nhu cầu tiêu thụ, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang khẳng định, nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu đáp ứng đủ nhu cầu của người dân.

Theo đó, trước tình hình diễn biến của dịch bệnh Covid-19; thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang đã khẩn trương triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng của người dân trên địa bàn tỉnh Tiền Giang như: Tổ chức đoàn khảo sát và làm việc với các siêu thị, cửa hàng tiện ích về tăng cường nguồn cung hàng hóa, nhu yếu phẩm phục vụ tiêu dùng của người dân từ 70% - 100%.

Hàng hóa dồi dào, người dân không lo thiếu hàng.
Hàng hóa dồi dào, người dân không lo thiếu hàng.

Đồng thời, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang cũng tăng cường công tác quản lý nhà nước về thương mại, giá cả, dự trữ không để khan hiếm hàng hóa thiết yếu; tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường... Ngoài ra, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang cũng đã ban hành Kế hoạch ứng phó khẩn cấp đối với dịch bệnh Covid-19 và các giải pháp đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Tiền Giang...

Theo các Bộ, ngành và Hiệp hội ngành hàng, nguồn cung một số mặt hàng thiết yếu trên cả nước năm 2020 hiện nay rất dồi dào: Ước tính sản lượng thóc năm 2020 đạt 43,3 triệu tấn (tương đương 26 triệu tấn gạo), trong khi nhu cầu khoảng 19 - 20 triệu tấn (dư thừa cho xuất khẩu khoảng 6 triệu tấn). Tổng sản lượng thịt gia súc, gia cầm, dự kiến năm 2020 ước đạt 5,5 - 5,8 triệu tấn thịt các loại; trong đó, thịt lợn hơi ước đạt 3,5 triệu tấn; thịt gia cầm 1,36 triệu tấn... với lượng tổng cung các loại thịt này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của 100 triệu dân, chưa kể đến nguồn cung các mặt hàng thủy hải sản đạt khoảng 8,2 triệu tấn mỗi năm. Diện tích rau sản xuất 960 ngàn ha (tương đương năm 2019), sản lượng dự kiến đạt 17,18 triệu tấn (tăng hơn 100 ngàn tấn so với năm 2019); tổng sản xuất các loại rau củ quả đạt khoảng 40 - 50 triệu tấn, đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước và phục vụ xuất khẩu.

Theo Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đoàn Văn Phương, trên địa bàn tỉnh Tiền Giang có các hệ thống phân phối lớn, gồm: 4 siêu thị lớn (Siêu thị Co.opmart Mỹ Tho, TX. Gò Công, TX. Cai Lậy; Siêu thị Big C Go! Mỹ Tho); trên 65 cửa hàng tiện ích của hệ thống Bách hóa Xanh, Vinmart+ và 6 cửa hàng chi nhánh của Hợp tác xã TMDV Phường 1 - TP. Mỹ Tho... đảm bảo cung cấp đầy đủ các sản phẩm thiết yếu, nhu yếu phẩm như: Gạo, mì, đường, sữa, dầu ăn, trứng gia cầm, nước rửa tay, khẩu trang...

Tổng số tiền dự trữ hàng hóa gần 1.000 tỷ đồng, trong đó hàng thiết yếu trên 500 tỷ đồng. Các hệ thống phân phối khẳng định lượng hàng dự trữ rất phong phú, đủ cung cấp cho người dân, cam kết và sẵn sàng cung ứng tăng 30% - 50% các chủng loại thực phẩm từ hệ thống của mình cho người dân và điều tiết mức giá bán phù hợp, không tăng giá.

Bên cạnh mạng lưới siêu thị, cửa hàng tiện ích, tỉnh Tiền Giang còn có 173 chợ truyền thống phủ khắp các địa bàn nên hàng hóa luôn cung ứng kịp thời tới người tiêu dùng, không xảy ra tình trạng khan hiếm hàng và biến động giá cục bộ.

Hệ thống chợ, siêu thị đáp ứng đủ nhu yếu phẩm cho người dân.
Hệ thống chợ, siêu thị đáp ứng đủ nhu yếu phẩm cho người dân.

Giám đốc Sở Công thương tỉnh Tiền Giang Đoàn Văn Phương cũng cho biết thêm, đối với mặt hàng gạo, hiện nay lượng gạo trong kho của một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn Tiền Giang có trên 50.000 tấn gạo, cùng với lượng gạo lớn từ chợ đầu mối lúa gạo Bà Đắc (huyện Cái Bè) trên 70 doanh nghiệp xay xát, lau bóng gạo và trong Cụm công nghiệp An Thạnh có trên 29 doanh nghiệp có kho, với sức chứa trên 45.000 tấn.

Đây là nguồn cung dồi dào, đảm bảo nhu cầu tiêu thụ gạo và đáp ứng được yêu cầu an ninh lương thực của tỉnh nói riêng và cả nước nói chung. Bên cạnh đó, vụ lúa đông xuân 2019 - 2020 của tỉnh Tiền Giang hiện đang thu hoạch, với tổng diện tích khoảng 37.679 ha, với sản lượng 275.878 tấn lúa; diện tích lúa trổ là 2.993 ha, lúa chín là 16.932 ha chuẩn bị thu hoạch, năng suất thu hoạch khoảng 7,32 tấn/ha.

Ngoài ra, Tiền Giang hiện có trên 119 ngàn con bò, hơn 359 ngàn con heo và hơn 15 triệu con gia cầm. Diện tích cây ăn trái của Tiền Giang hiện có khoảng 79.138 ha, sản lượng thu hoạch hơn 283 ngàn tấn. Rau các loại có diện tích khoảng 25.664 ha, thu hoạch 20.583 ha, với sản lượng 421.736 tấn.

Từ những số liệu trên có thể khẳng định, nguồn cung các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có thể đáp ứng đủ nhu cầu tiêu dùng của người dân. Do vậy, Sở Công thương tỉnh Tiền Giang khuyến cáo người dân cần bình tĩnh và chỉ mua những hàng hóa cần thiết hằng ngày, không nên mua dự trữ dễ ảnh hưởng chất lượng hàng hóa và dễ gây ra tình trạng khan hiếm giả tạo, đẩy giá tăng lên. Đồng thời, người dân phải hết sức bình tĩnh, thực hiện tốt khuyến cáo của ngành Y tế và địa phương trong việc ứng phó và chủ động phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Công thương tỉnh Tiền Giang sẽ thường xuyên theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hóa, nhất là các mặt hàng thiết yếu để chủ động có phương án hoặc đề xuất kịp thời với Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ, ngành liên quan triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời. Ngoài ra, Sở Công thương tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, không để tình trạng găm hàng, tăng giá, trục lợi bất chính...

A.P

.
.
Liên kết hữu ích
.