Thứ Ba, 25/10/2022, 09:11 (GMT+7)
.

Xã Điềm Hy và Bình Đức: Nỗ lực về đích nông thôn mới

Điềm Hy và Bình Đức là 2 xã cuối cùng của huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang chưa ra mắt nông thôn mới (NTM). Hiện 2 xã trên đang tập trung xây dựng NTM để có thể ra mắt vào cuối năm 2022.

NHIỀU GIẢI PHÁP THỰC HIỆN TIÊU CHÍ MÔI TRƯỜNG

Hiện xã Điềm Hy đã hoàn thành 16/19 tiêu chí theo Bộ Tiêu chí quốc gia xã NTM giai đoạn 2022 - 2025 trên địa bàn tỉnh Tiền Giang; trong đó, nhiều tiêu chí đã được xã Điềm Hy thực hiện đạt kết quả cao.

Trên địa bàn xã có 2 hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả là HTX Nước sạch nông thôn Thới Thành và HTX Nuôi cá koi Việt Hà. Lúa là cây trồng chủ lực của xã với hơn 500 ha, sản lượng bình quân hằng năm đạt 6,5 tấn/ha mang lại nguồn thu cho người dân. Từ đó, đến nay thu nhập bình quân của người dân trên địa bàn xã Điềm Hy đạt 53 triệu đồng/năm, tăng 4 triệu đồng so với thời điểm năm 2020.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Điềm Hy ra quân thực hiện công trình bảo vệ môi trường.
Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Điềm Hy ra quân thực hiện công trình bảo vệ môi trường.

Xã cũng đang tập trung thực hiện 3 tiêu chí là Giao thông, Giáo dục và Môi trường. Theo Chủ tịch UBND xã Điềm Hy Trần Văn Nào, đối với tiêu chí Giao thông, xã đang triển khai xây dựng các tuyến đường xã còn lại gồm đường bờ Tây kinh Cầu Sao (dài 6.380 m), Vành đai Đông - Tây ấp Bắc (dài 5.500 m); 4 tuyến đường ấp là Nam kinh Ngang, Phan Văn Huệ, Cầu Móng Cây Da, Vành đai ấp Thới có tổng chiều dài trên 7.400 m. Cùng với đó, xã đã xây dựng được 1 tuyến đường xã (đường 24) và 6 tuyến đường ấp sáng - xanh - sạch - đẹp.

Về tiêu chí Trường học, trên địa bàn xã có 2 công trình cần thực hiện là Trường Mầm non Điềm Hy và Trường Tiểu học Điềm Hy. UBND huyện Châu Thành đã giao Ban Quản lý dự án và Phát triển quỹ đất huyện phối hợp UBND xã đẩy nhanh hồ sơ, quy trình, tiến độ thi công các công trình để kịp ra mắt xã NTM.

Môi trường được UBND xã Điềm Hy đánh giá là một trong những tiêu chí khó thực hiện theo Bộ Tiêu chí NTM giai đoạn 2022 - 2025. Dù vậy, đến thời điểm hiện tại, xã Điềm Hy đã hoàn thành 10/12 chỉ tiêu thuộc tiêu chí này; 2 tiêu chí còn lại chưa hoàn thành là tỷ lệ hộ dân phân loại rác và tỷ lệ hộ dân xử lý rác tại nguồn.

Đồng chí Trần Văn Nào cho biết: “Bên cạnh công tác tuyên truyền, vận động, UBND xã đã thành lập 4 tổ thu gom rác ở các ấp để thu gom rác tại nhà các hộ dân 2 tuần/lần để tập kết ra các tuyến đường chính tạo thuận tiện cho xe thu gom. Cùng với đó, UBND xã đã bố trí 74  thùng nhựa để người dân tập kết rác thải là vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật  để thu gom xử lý trung bình 2 tấn/năm. Ngoài ra, các Hội, đoàn thể của xã cũng có nhiều mô hình, hoạt động tham gia bảo vệ môi trường”.

TẬP TRUNG THỰC HIỆN TIÊU CHÍ KINH TẾ NÔNG THÔN

Sau quá trình triển khai xây dựng NTM, đến nay xã Bình Đức đang trong giai đoạn nước rút khi đã hoàn thành 15/19 tiêu chí NTM. Các tiêu chí đã hoàn thành của xã đều đạt ở mức cao, đơn cử như: Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 56,1 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 17 hộ, chiếm 2,66%.

Toàn xã hiện có 100% tuyến đường xã, 100% tuyến đường ấp, liên ấp được cứng hóa; 100% đường ngõ, xóm sạch đảm bảo đi lại quanh năm; 3.650 m (23,16%) đường được tổ chức trồng hoa tạo không gian xanh, sạch, đẹp.

Người dân xã Bình Đức tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.
Người dân xã Bình Đức tích cực tham gia xây dựng các tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Các đoàn thể trên địa bàn xã đã tích cực tham gia công tác xây dựng NTM trên địa bàn. Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Hồ Đoàn Anh Dũng cho biết: “Thời gian qua, các hội viên đã tham gia trồng hoa, dọn vệ sinh cảnh quan môi trường ở 2 tuyến đường xã với chiều dài 1.700 m. Các hội viên tham gia rất tích cực với mong muốn xã sớm về đích NTM”.

Ngoài những tiêu chí đã đạt, xã Bình Đức còn 4 tiêu chí là Thông tin và truyền thông (bưu điện), Tổ chức sản xuất và Phát triển kinh tế nông thôn (HTX), Cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (chợ), Giáo dục (trường học) chưa đạt.

Theo Chủ tịch UBND xã Bình Đức Nguyễn Thị Thu Hằng, trước đây xã có Bưu điện nhưng đã chuyển thành bưu điện ở xã lân cận. Hiện tại, UBND xã đã bố trí một phòng chức năng phục vụ công tác bưu điện ngay tại UBND xã. Cùng với đó, UBND xã cũng đã phối hợp với các ngành của huyện chuẩn bị lắp đặt hệ thống truyền thanh không dây để hoàn thành nhóm tiêu chí này.

Xã Bình Đức hiện có chợ Bình Đức đã hình thành từ rất lâu và vừa được nâng cấp nhà lồng chợ với diện tích trên 590 m2. Do dịch bệnh trong năm 2021 ảnh hưởng kinh doanh, nhiều tiểu thương tại chợ Bình Đức nghỉ khá nhiều. Hiện UBND xã đang thống kê số lượng tiểu thương có nhu cầu buôn bán để xây dựng phương án bố trí theo ngành hàng. Xã sẽ hoàn thành hồ sơ trình tỉnh thẩm định vào cuối tháng 10-2022.

Do xã Bình Đức có đất nông nghiệp rất ít (chỉ 170,24 ha/870,4 ha) nên gặp nhiều khó khăn trong thực hiện tiêu chí Phát triển kinh tế nông thôn. Hiện tại, xã có 2 HTX đang hoạt động là HTX Xây dựng nông nghiệp Châu Thành (vốn điều lệ 650 triệu đồng), HTX Dịch vụ nông nghiệp Bình Đức (vốn điều lệ 200 triệu đồng).

Do cả 2 HTX đều chỉ mới thành lập trong năm 2022 nên chưa có báo cáo về doanh thu, lợi nhuận và hiệu quả đạt được cho các thành viên. Trong xây dựng sản phẩm OCOP, UBND xã đang liên hệ với Trại rắn Đồng Tâm triển khai thực hiện đăng ký một số sản phẩm đặc trưng như cao rắn, trăng.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng cho biết: “Các HTX trên địa bàn xã hiện đã được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ thực hiện liên kết các hợp đồng sản xuất, kinh doanh để hoạt động hiệu quả. Còn về tiêu chí Giáo dục, UBND xã đang phối hợp với các cơ quan cấp trên khảo sát và chọn vị trí xây dựng Trường Mầm non và Trường Tiểu học Bình Đức”.

CAO THẮNG

.
.
.