Thứ Năm, 27/04/2017, 06:53 (GMT+7)
.

Đâm chết em ruột chỉ vì mấy trái chuối

Ảnh: Lê Duy
Ảnh: Lê Duy

Người phụ nữ khoảng 40 tuổi (ngụ xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè) đón xe buýt đi TP. Mỹ Tho từ sáng sớm để đến dự phiên tòa. Từ trạm cuối ở Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, do không biết đường đến trụ sở Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, cô đi xe “ôm”, bị “hét giá” đến 40 ngàn đồng cho một đoạn đường chỉ có vài trăm mét. Cô đứng ngoài hành lang, không vào phòng xét xử.

Cô là bà con với bị cáo trong phiên tòa.

Căn phòng xử án có khoảng ba chục người, toàn là bà con, hàng xóm của bị cáo và bị hại ở xã Mỹ Lương. Đại diện bị hại là một thanh niên khoảng 20 tuổi, ngồi một mình trên chiếc băng cây đầu tiên bên trái, trò chuyện thoải mái với mấy người bà con. Đại diện gia đình bị cáo là hai mẹ con. Người con trai còn trẻ, gương mặt giống hệt bị cáo. Người mẹ là vợ đã ly thân của bị cáo. Cả hai người ngồi im lặng, buồn hiu hắt.

Bị cáo là Trần Văn Vân, 65 tuổi, ngụ xã Mỹ Lương, huyện Cái Bè, can tội “giết người”, mái tóc vẫn còn đen mượt, dáng vẻ khỏe mạnh, là bộ đội xuất ngũ, từng chiến đấu ở chiến trường Tây Nam, có đến 10 anh chị em ruột, 3 người con. Nhà ông cất trên đất của em trai út, là bị hại trong vụ án.

Theo cáo trạng, khoảng 10 giờ ngày 25-5-2016, ông Trần Văn Út (43 tuổi, em ruột bị cáo) ngồi uống rượu cùng với 3 người bà con, bạn bè tại nhà mình. Nhà hai anh em ở cạnh nhau. Lúc này ông Vân đi ra vườn thấy buồng chuối già còn sống của gia đình mình bị bẻ trộm mấy trái, đã nghi ngờ ông Út hái trộm, bèn sang nhà ông Út hỏi chuyện, dẫn đến cãi vã, đánh nhau. Tức giận em trai hỗn hào, ông Vân chạy về nhà của mình cầm lấy con dao Thái Lan rồi quay trở lại đâm một nhát trúng vào phía hông trái của em mình tử vong.

Phiên tòa tạm dừng để Hội đồng xét xử vào trong nghị án. Người con trai của bị hại đi ra ngoài hành lang. Gặp tôi, anh hỏi: “Con muốn tách miếng đất của ổng ra rồi rào bít luôn, không qua lại nữa thì làm sao hả chú? Mai mốt ổng ở tù về tụi con sợ lắm!”. Cái chết của bị hại đã làm những người thân luôn ám ảnh, kinh hoàng.

Phiên tòa kết thúc, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo 9 năm tù. Có đến 6 anh chị em của bị cáo đi coi tòa xử. Người chị thứ hai, lớn nhất trong thân tộc, lấy khăn chậm nước mắt trên gương mặt già nua, mệt mỏi. Bị cáo và bị hại đều là em ruột của bà. Bà đâu thể bênh ai, bỏ ai. Người phụ nữ đứng ngoài hành lang phòng xét xử, bà con với bị cáo lo lắng: “Chắc ổng chết trong tù quá. Già rồi mà quậy phá hoài, không để ai yên!...”.

Chỉ có mấy trái chuối mà bị cáo đã trút cơn giận dữ, đâm chết đứa em ruột của mình, làm rạn nứt tình thân tộc, làm tan tác cả gia đình. Cái giá phải trả quá đắt.

DƯƠNG MINH
 

.
.
.