Thứ Sáu, 19/05/2017, 20:37 (GMT+7)
.

Chấp pháp mà phạm pháp

Căn phòng xử án rộng mênh mông nhưng chỉ có khoảng 20 người tham dự phiên tòa, đa số là phóng viên các báo. Vụ án đã kéo dài gần 3 năm và Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh đã hoãn xử hơn 5 lần. Sau khi TAND Tối cao hủy án phúc thẩm, bị cáo được tại ngoại cho đến nay.

Ngày 8-5-2017, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Tuyến Dũng, nguyên điều tra viên cao cấp, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) - Công an tỉnh Tiền Giang, về tội “lạm quyền trong khi thi hành công vụ”. Theo cáo trạng, năm 2002, Bộ Công an điều tra chuyên án mang bí số Z.501 (Vụ Năm Cam và đồng phạm). Ông Nguyễn Văn Nên khi đó là Phó thủ trưởng Cơ quan CSĐT- Công an tỉnh Tiền Giang và Nguyễn Tuyến Dũng là điều tra viên, được điều động tham gia chuyên án.

Khi chuyên án trên kết thúc, Bộ Công an tiếp tục điều tra một số vụ án có dấu hiệu liên quan đến các băng nhóm tội phạm có tổ chức, trong đó có vụ gây rối trật tự công cộng tại Công ty Gas Bình Dương (Khu công nghiệp Đồng An), do Công ty CP Hưng Thịnh làm chủ đầu tư. Tháng 4-2003, ông Nên ký lệnh bắt khẩn cấp ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP Hưng Thịnh về hành vi “gây rối trật tự công cộng”. Từ đây, ông Nên và ông Dũng đã tự ý can thiệp vào một tranh chấp dân sự đang được TAND tỉnh Bình Dương thụ lý giải quyết. Ngoài ra, ông Dũng còn bị cáo buộc đã chiếm dụng số tiền người liên quan nộp với mục đích trả lại Công ty CP Hưng Thịnh để sử dụng gửi tiết kiệm, hưởng lợi 1,2 tỷ  đồng... Riêng ông Nguyễn Văn Nên, do đang điều trị bệnh tâm thần nên cơ quan điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ điều tra.

Tháng 7-2014, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt bị cáo Dũng 10 năm tù, nhưng Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại TP. Hồ Chí Minh đã hủy án, do chưa chứng minh được hành vi phạm tội. Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai vào tháng 9-2016, các luật sư bào chữa cho bị cáo đưa ra 2 văn bản của Trung tướng Nguyễn Việt Thành (nguyên Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Bộ Công an) và Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi (nguyên Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Tiền Giang) với nội dung việc làm của ông Nên và bị cáo đều có sự đồng ý của cấp trên. Vì thế, TAND tỉnh Tiền Giang đã phải trả hồ sơ, yêu cầu điều tra bổ sung.

Trong phiên xử lần này, bị cáo Dũng kêu oan, cho rằng chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên. Người bị hại là ông Bùi Mạnh Lân thì yêu cầu ông Dũng phải bồi thường hơn 10 tỷ đồng, bao gồm thiệt hại thực tế bị mất, chi phí thuê luật sư, tổn thất tinh thần… Công ty Hưng Thịnh cũng yêu cầu Dũng bồi thường gần 8 tỷ đồng…

Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, khi mới tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của người tên Thu, chưa có cơ sở để khởi tố, nhưng ông Nên và ông Dũng đã lập biên bản ghi nhận ông Lân là bị can và thu giữ vật chứng. Hành vi này vượt quá quyền hạn công vụ. Bị cáo khai không biết TAND tỉnh Bình Dương đang thụ lý vụ kiện dân sự là không có cơ sở. Về số tiền 1,2 tỷ đồng mà bị cáo thu lợi, lẽ ra phải trả lại cho bà Thu, nhưng do bà Thu không có yêu cầu nên HĐXX không xem xét. Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án trên và bác yêu cầu bồi thường thiệt hại của ông Lân và Công ty Hưng Thịnh.

Qua 2 ngày xét xử, TAND tỉnh Tiền Giang đã tuyên phạt bị cáo 5 năm tù. Đó là cái giá phải trả cho hành vi “chấp pháp mà phạm pháp” của bị cáo.

DƯƠNG MINH

.
.
.