Thứ Tư, 31/05/2017, 21:20 (GMT+7)
.

Khi doanh nghiệp xem phòng cháy hơn chữa cháy

Với đặc thù chuyên gia công hàng may mặc nữ xuất khẩu, từ nguyên vật liệu đến thành phẩm đều là chất dễ cháy nên Công ty cổ phần May Tiền Tiến, tọa lạc phường 9, TP. Mỹ Tho luôn xem công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong suốt quá trình sản xuất kinh doanh.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn các thao tác sử dụng bình chữa cháy xách tay. 					                                          Ảnh: Thanh Việt
Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH hướng dẫn các thao tác sử dụng bình chữa cháy xách tay. Ảnh: Thanh Việt

Với phương châm “An toàn để sản xuất, sản xuất phải an toàn”, trong công tác phòng ngừa, công ty đã đầu tư hàng tỷ đồng trang bị phương tiện, dụng cụ, hệ thống chữa cháy tự động tiên tiến, đảm bảo đủ số lượng và chất lượng ở tất cả các khu, từ khu sản xuất đến nhà xưởng, kho bãi… Đồng thời, có sự kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên, nhằm đảm bảo cho các thiết bị ở tình trạng hoạt động và sử dụng tốt. Tại công ty, các bảng nội quy, quy trình, tiêu lệnh, biển báo, quy chế, lối thoát hiểm… được lắp đặt ở những nơi dễ thấy, ngay từ các cửa ra vào, đến các nơi có nguy hiểm cao về cháy nổ.

Trong đó, có nhiều nơi, có cả hướng dẫn cụ thể từng bước sử dụng để tất cả mọi người, từ cán bộ đến người lao động đều có thể sử dụng, nếu không may có sự cố xảy ra bất ngờ. Đặc biệt, với phương châm “ Mọi người biết, mọi người bàn, mọi người cùng làm”, công ty tập trung từng bước kiện toàn đội ngũ PCCC đủ sức đáp ứng được yêu cầu. Và mỗi cán bộ, công nhân lao động đều có kiến thức về an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ.

Ông Phan Văn Bé Chín, Phó Phòng Tổ chức hành chính, Công ty cổ phần May Tiền Tiến cho biết: Ban lãnh đạo công ty rất quan tâm đến công tác PCCC. Trong đó, thành lập Đội PCCC gồm 77 thành viên, được bố trí đều từ phân xưởng đến kho. Tất cả đều qua tập huấn kỹ năng chữa cháy. Định kỳ phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC diễn tập mỗi khu mỗi năm 1 lần theo kế hoạch đề ra.  Ngoài ra, Đội PCCC luôn được bổ sung, tập huấn, kiểm tra nhắc nhở thường xuyên, từ đó cán bộ, công nhân viên công ty, đặc biệt là lực lượng PCCC tại cơ sở nêu cao ý thức chấp hành rất tốt.

Riêng đối với người lao động, ngoài việc quán triệt về nội dung, ý nghĩa công tác PCCC, công ty cũng đặt ra những quy định, thí dụ như công nhân không được hút thuốc ở bất kỳ vị trí nào trong công ty. Song song đó, Ban Giám đốc phát động thi đua về công tác đảm bảo an toàn PCCC, nếu trường hợp chấp hành và thực hiện tốt sẽ được biểu dương khen thưởng; đồng thời xử phạt nghiêm khắc những công nhân vi phạm. Nhờ vậy, qua các đợt phát động thi đua, đã cổ vũ, động viên từng cán bộ, công nhân lao động tích cực lao động sản xuất, nêu cao ý thức, tinh thần trách nhiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực tham gia phong trào “phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi” ở công ty.

Anh Nguyễn Văn Quốc, thành viên Đội PCCC của công ty cho biết: Hoạt động PCCC là rất quan trọng nhằm bảo vệ tài sản của công ty, cũng như tài sản của mình và của xã hội. Vì vậy, trong công tác PCCC, định kỳ hằng tháng, hằng tuần và trong sinh hoạt, lao động hàng ngày tại công ty, anh Quốc cùng anh em trong Đội PCCC tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng trang thiết bị chữa cháy, nhất là các bình chữa cháy xách tay, nhắc nhở công nhân xếp hàng hóa gọn gàng, ngăn nắp, dễ dàng thoát hiểm khi không may có sự cố xảy ra. Công nhân phải đảm bảo được các điều kiện an toàn về điện; không hút thuốc; ra vào công ty không đem thuốc, đem bật lửa, trước khi ra về phải báo bộ phận quản lý tắt điện ở khu vực mình sản xuất

Ngoài ra, công tác bảo vệ, tuần tra canh gác PCCC cũng được thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ, liên tục 24/24, kể cả ngày nghỉ, ngày lễ, vừa đảm bảo an toàn PCCC, vừa góp phần đảm bảo tốt tình hình ANTT ở công ty. Nhờ thực hiện tốt các biện pháp, những năm qua công tác PCCC ở công ty đi vào nền nếp, liên tục nhiều năm liền được công nhận đơn vị điển hình tiên tiến về PCCC, được Giám đốc Công an tỉnh, UBND tỉnh tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

NGỌC DIỄM

.
.
.