Thứ Bảy, 29/07/2017, 16:18 (GMT+7)
.

Cảnh giác khi kết thân qua mạng xã hội

Những năm qua, với sự ra đời và phát triển của mạng xã hội như Zalo, Facebook... đã giúp mọi người có thể kết bạn, nhưng bên cạnh những tiện ích, thì cũng có nhiều đối tượng lợi dụng lòng tin, sự sơ hở, mất cảnh giác của người dùng để thực hiện hành vi phạm tội.

Đối tượng Phan Văn Quý.
Đối tượng Phan Văn Quý.

 Trong một lần kết bạn qua Facebook, anh Huỳnh Quốc Duy, ngụ ấp Tân Phú 1, xã Tân Lý Đông (huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) kết thân với một thanh niên tên Quý ở tỉnh Nghệ An. Sau nhiều lần nói chuyện với nhau, ngày 30-5, Duy đưa Quý về nhà chơi và nghỉ qua đêm tại nhà mình. Đến trưa ngày hôm sau, Quý nhờ anh Duy đưa ra bến xe khách để đi TP. Hồ Chí Minh. Sau khi Quý về, dì ruột Duy (bà Lê Thị Mỹ Dung) phát hiện bị mất 50 triệu đồng. Theo lời bà Dung, khi kiểm tra vào buổi sáng vẫn còn đủ 250 triệu đồng nhưng sau khi đi công việc về, bà phát hiện mất 50 triệu đồng; kiểm tra chìa khóa vẫn còn, tủ thì không có đấu hiệu bị cạy. Anh Duy cho biết: Sau khi làm quen qua facebook được khoảng 1 tháng, nhiều lần Quý có ý muốn mua vé máy bay vào nhà Duy chơi nhưng anh đều từ chối. Hôm đó, Quý đến nhà người quen ở tỉnh Bình Dương rồi xuống Tiền Giang để gặp Duy. Khi đưa Quý về nhà chơi rồi trở lại TP. Hồ Chí Minh thì dì của Duy phát hiện mất tiền.

Đối tượng Hồ Văn Tiến.
Đối tượng Hồ Văn Tiến.

Liên lạc với Quý qua facebook không được, điện thoại thì Quý tắt máy. Anh Duy tiếp tục liên lạc với Quý nhiều lần và sau đó hẹn gặp nhau tại TP. Hồ Chí Minh. Tại đây, Quý thừa nhận trộm tiền của bà Dung và đã tiêu xài trong đêm hết 15 triệu đồng, chỉ còn 35 triệu đồng. Anh Duy đưa Quý về Công an xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành trình báo.

Tại cơ quan điều tra, Quý khai nhận: “Họ tên đầy đủ là Phan Văn Quý (SN 1997, ngụ thôn 1, xã Thanh Chi, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An). Ban đầu chỉ muốn đến nhà anh Duy chơi nhưng khi thấy anh Duy ngủ ở phòng khách và trong nhà không có ai nên nảy sinh ý định trộm tài sản. Thấy trên tủ tivi có chùm chìa khóa, Quý lén lấy vào phòng ngủ của bà Dung mở tủ quần áo trộm tiền.” Sau khi làm rõ vụ việc, Công an huyện Châu Thành tiến hành thu hồi và trao trả 35 triệu đồng cho bà Lê Thị Mỹ Dung.

Trước đó, ngày 14-4, trên địa bàn xã Kim Sơn, huyện Châu Thành cũng xảy ra 1 vụ trộm tương tự. Nạn nhân là anh Nguyễn Công Chiến (ngụ ấp Mỹ, xã Kim Sơn), còn đối tượng gây án là Hồ Văn Tiến (SN 1993, ngụ TP.Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Tiến khai nhận: Tiến quen biết với anh Chiến qua Zalo. Qua trao đổi trên mạng, Tiến biết anh Chiến vừa mua điện thoại di động. Ngày 14-4, Tiến đến nhà anh Chiến chơi và ngỏ ý xem điện thoại. Thấy chiếc điện thoại Iphone 7  của Chiến để trên bàn nên nảy sinh lòng tham. Lợi dụng lúc anh Chiến ra nhà sau, Tiến  trộm điện thoại và bị bắt.

Qua các vụ việc trên, mọi người cần hết sức cảnh giác, nhất là bạn mới quen qua mạng xã hội để tránh bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội.

HỒ SƯƠNG

.
.
.