Thứ Năm, 20/07/2017, 08:32 (GMT+7)
.

Đảm bảo an ninh trật tự phải bắt đầu từ dân

Hơn  nửa thế kỷ nhìn lại quá trình hình thành, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào, tôn vinh và luôn luôn vun bồi trách nhiệm của mình đối với đất nước và dân tộc, đối với nhiệm vụ được giao.

Hơn  nửa thế kỷ nhìn lại quá trình hình thành, chiến đấu và trưởng thành của lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào, tôn vinh và luôn luôn vun bồi trách nhiệm của mình đối với đất nước và dân tộc, đối với nhiệm vụ được giao.
Trung tướng Nguyễn Việt Thành (thứ 2 từ phải sang) và các đồng chí nguyên là lãnh đạo, chỉ huy CSND - Công an Tiền Giang tham gia chương trình giao lưu
với chủ đề “Trao gửi niềm tin”.  Ảnh: Thành Phong

Lực lượng CSND Công an Tiền Giang ra đời tháng 10-1975 ở thị trấn Cai Lậy và chỉ có 4 lực lượng, 38 đồng chí gồm: Cảnh sát Hình sự, Cảnh sát Phòng cháy, Chữa cháy, Cảnh sát Giao thông và Cảnh sát Quản lý hành chính. Đến nay, CSND Công an Tiền Giang đã lớn mạnh nhanh chóng mọi mặt. Do được chỉ đạo, chăm lo mọi mặt của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, của các cấp ủy Đảng, UBND, được các ban ngành, đoàn thể và nhân dân phối hợp giúp đỡ nên lực lượng CSND Công an Tiền Giang hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) từ khi thành lập đến nay. Một mốc son lớn là lực lượng CSND được nhân dân thương yêu, quý trọng.

Từ thực tiễn thực hành công tác bảo vệ ANTT, một số nội dung, tạm gọi là phương châm, phương pháp chỉ đạo và thực hành công tác bảo vệ ANTT, vì sự bình yên cuốc sống của nhân dân được đúc kết như sau:

Luôn luôn quán triệt sự lãnh đạo của cấp ủy, UBND các cấp về  công tác bảo vệ ANTT. Có sự lãnh đạo, chỉ đạo mọi mặt của cấp ủy, UBND thì nhất định sẽ có nền ANTT bền vững.

Các cấp chỉ huy đặc biệt là người đứng đầu, muốn làm tốt công tác bảo vệ ANTT thì phải tổ chức phối hợp chặt chẽ các ngành, đoàn thể, tạo đồng thuận, tạo sức mạnh, tạo cho mọi người, mọi ngành ý thức trách nhiệm bảo vệ ANTT.

Theo quan điểm “dân là gốc”, dân quyết định nền ANTT, vì vậy đòi hỏi các cấp chỉ huy phải có một quyết tâm rất cao, kiên trì và đeo bám nhiệm vụ thiêng liêng không thể thiếu được. Đó là xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) khép kín các địa bàn ngoài xã hội, cơ quan, xí nghiệp, lấy tổ nhân dân tự quản làm trung tâm. Tổ nhân dân tự quản mạnh đồng nghĩa với phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ mới mạnh. Phải nhất quán rằng, bảo vệ tốt ANTT phải từ phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
Xây dựng công an xã, phường, thị trấn, đủ mạnh, đủ điều kiện làm tròn vai trò nòng cốt toàn dân bảo vệ ANTT. Công an xã, phường thị trấn mạnh đồng nghĩa với phong trào quần chúng bảo vệ ANTQ mạnh, công an xã, phường thị trấn là chỗ dựa của phong trào.

Lực lượng CSND phải tinh nhuệ, bản lĩnh, ra đòn kịp thời, chính xác, nghiền nát tội phạm để nhân dân tin tưởng, nhân dân quý trọng, nhân dân giúp đỡ lực lượng CSND hoàn thành nhiệm vụ.

Lực lượng CSND cho đến nay, về tổ chức khá chu toàn, nhiệm vụ khá rõ ràng, được trang bị khá đầy đủ. Nếu không đề cao trách nhiệm, trước nhất là các cấp chỉ huy thì không thể nói là CSND hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Buông lỏng trách nhiệm đồng nghĩa với suy thoái về chính trị. CSND phải rất coi trọng văn hóa ứng xử. Sống đoàn kết, chia sẽ và thương yêu quí trọng nhân dân.

VĨNH HẬU

(Lược ghi phát biểu của Trung tướng Nguyễn Việt Thành, nguyên Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng Trung ương, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát nhân dân, nguyên Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang tại Chương trình giao lưu với chủ đề “Trao gửi niềm tin” tại họp mặt kỷ niệm 55 năm Ngày Truyền thống Lực lượng CSND.)

.
.
.