Thứ Sáu, 25/08/2017, 22:19 (GMT+7)
.

An ninh trật tự trên địa bàn xã đảo

Với đặc thù bốn bề sông nước, trong đó có một mặt giáp biển, huyện Tân Phú Đông có 6 xã gồm Phú Tân, Phú Đông, Phú Thạnh, Tân Phú, Tân Thạnh và Tân Thới vừa được công nhận là xã đảo theo Quyết định 344/QĐ-TTg ngày 20-3-2017 của Thủ tướng Chính phủ.

Tuần tra, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ khu vực nuôi thủy sản. 	Ảnh: DUY NHỰT
Tuần tra, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ khu vực nuôi thủy sản. Ảnh: Duy Nhựt

Gần 10 năm thành lập, với sự đồng lòng, chung sức xây dựng của Đảng bộ và nhân dân, huyện Tân Phú Đông từng bước phát triển về kinh tế, xã hội, giáo dục… Tuy nhiên, huyện mới này vẫn còn nhiều khó khăn bởi người dân nơi đây chủ yếu sinh sống bằng nông nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thủy sản và làm thuê (số hộ nghèo chiếm 41% tổng số hộ); kiến thức pháp luật của người dân còn hạn chế. Vì vậy, bên cạnh việc chú trọng phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn được các ngành, các cấp xác định là nhiệm vụ then chốt, với vai trò chủ công, nòng cốt của lực lượng Công an.

Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT, Công an huyện Tân Phú Đông đã tăng cường nắm tình hình, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện hiệu quả chủ trương, Nghị quyết của cấp trên về chiến lược bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trong tình hình mới; đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ... Tại các khu nuôi trồng thủy sản và khu vực giáp ranh, nơi có nhiều lao động từ tỉnh khác đến làm thuê, Công an cơ sở tăng cường công tác kiểm tra đăng ký lưu trú góp phần phòng ngừa, ngăn chặn không để các loại tội phạm hoạt động. 

Cụ thể, Công an huyện vừa khám phá chuyên án trộm cắp, cướp giật và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có do đối tượng Nguyễn Văn Thơm (sinh năm 1978, ngụ ấp Long Hải, xã Long Bình, huyện Gò Công Tây) và Lê Tuấn Văn (sinh năm 1992, ngụ ấp Tân Xuân, xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) cầm đầu. Với thủ đoạn lợi dụng đêm tối, các đối tượng đi dọc các tuyến sông cửa Đại, cửa Trung, cửa Tiểu tìm những nhà không người trong coi, gia đình ngủ say… để thực hiện hành vi phạm tội. Đối tượng hoạt động chủ yếu trên đường sông vào ban đêm nên việc điều tra, theo dõi rất khó khăn, nhưng với quyết tâm  vượt khó, với sự giúp đỡ của nhân dân, Công an huyện đã bắt được 2 nhóm, hàng chục đối tượng, thực hiện gần 150 vụ trộm cắp, cướp giật và tiêu thụ tài sản. Trong đó, có nhiều đối tượng có tiền án, tiền sự, hoạt động liều lĩnh, thủ đoạn tinh vi. Hiện Công an huyện đã hoàn tất hồ sơ chuyển viện kiểm sát huyện đề nghị truy tố 23 đối tượng.

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt Nghị định 77 NĐ-CP của Chính phủ, Công an huyện phối hợp với lực lượng Quân sự, Biên phòng trên địa bàn duy trì thực hiện hiệu quả công tác quản lý tuyến địa bàn ven biển; xây dựng các phương án đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, môi trường và tệ nạn xã hội… Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, ANTT trên địa bàn huyện đảo luôn được duy trì ổn định. Trong 6 tháng đầu năm 2017, phạm pháp hình sự xảy ra 5 vụ, giảm 8 vụ so với cùng kỳ năm 2016. Công an huyện tiến hành điều tra làm rõ 3 vụ, bắt giữ 3 đối tượng, thu hồi tài sản hơn 30 triệu đồng.

Mặc dù công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT trên địa bàn huyện vẫn còn không ít khó khăn, nhưng tập thể chỉ huy, cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Tân Phú Đông vẫn nỗ lực vượt qua, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ giữ gìn trật tự an toàn xã hội, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển của huyện đảo Tân Phú Đông ngày càng giàu đẹp.

TRỌNG TÍN

.
.
.