Thứ Ba, 05/09/2017, 19:55 (GMT+7)
.

Làm gì để phòng, chống và hạn chế tội phạm ma túy?

Thực tế cho thấy, để công tác phòng, chống và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy (MT), bên cạnh công tác đấu tranh, trấn áp của lực lượng chức năng thì công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của tội phạm MT là rất cần thiết.

Thời gian qua, để phòng, chống có hiệu quả với tội phạm MT và kiềm chế số người nghiện MT trên địa bàn tỉnh, Công an (CA) tỉnh đã triển khai nhiều cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm về MT. Nòng cốt là lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT phối hợp với lực lượng CA các cấp, các địa phương triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình tội phạm và người nghiện MT trong 6 tháng đầu năm diễn biến phức tạp. Tội phạm về MT chủ yếu là hoạt động vận chuyển, tàng trữ, buôn bán nhỏ lẻ chất MT. Thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong việc xử lý hình sự đối tượng. Tình hình người nghiện MT tăng nhanh (tăng 18,2% so với cuối năm 2016). Do đó, để phòng, chống có hiệu quả với tội phạm MT và kiềm chế số người nghiện MT trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác đấu tranh, trấn áp của lực lượng chức năng thì công tác tuyên truyền về tác hại, hậu quả của tội phạm MT là rất cần thiết.

Để phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng MT xâm nhập học đường, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, CA tỉnh đã chủ động phối hợp với các ngành, các cấp, nhất là ngành Giáo dục - Đào tạo và Đoàn Thanh niên thực hiện tốt công tác tuyên truyền trực tiếp, gián tiếp đến các em học sinh, sinh viên về tác hại của MT đối với bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội. Từ năm 2010 đến nay, các cơ quan có liên quan đã tổ chức 500 cuộc tuyên truyền, giáo dục phòng, chống MT trong trường học, với gần 2 triệu lượt người tham dự thông qua các buổi dạy chính khóa, ngoại khóa, tập huấn, tuyên truyền dưới cờ, hái hoa dân chủ, sinh hoạt Đoàn - Hội - Đội, đố vui để học, tọa đàm.
 

Thượng tá Nguyễn Chí Kiến, Phó Trưởng CA huyện Châu Thành trao đổi: “Để phòng, chống và đấu tranh có hiệu quả với tội phạm MT, Ban Chỉ huy CA huyện tiếp tục phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tác hại của MT đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung, đảm bảo sát thực tế, đúng đối tượng cần tập trung tuyên truyền, trong đó lưu ý tuyên truyền trong học sinh, sinh viên, các đối tượng có nguy cơ cao nghiện MT (không nghề nghiệp, thiếu sự quan tâm, chăm sóc của gia đình...).

Đồng thời, tăng cường công tác vận động người thân, phụ huynh thường xuyên quan tâm, quản lý, giáo dục tốt con em không để bạn bè, đối tượng rủ rê, lôi kéo sa lầy vào tệ nạn MT. Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về ANTT, nhất là quản lý tiền chất MT; phối hợp ngành Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát hoạt động sản xuất, kinh doanh, mua bán và sử dụng các loại thuốc có chứa chất gây nghiện, chất hướng thần; kiểm soát tốt, không để xảy ra tình trạng tái trồng các loại cây có chứa chất gây nghiện như cần sa, anh túc...”.

Bên cạnh công tác tuyên truyền, ngành CA đã tổ chức các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về MT. Riêng trong 6 tháng đầu năm, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT toàn tỉnh đã phát hiện, triệt phá 32 vụ với 42 đối tượng phạm tội về MT, thu giữ 11,8 gram Heroin, 2.673 gram MT tổng hợp Thượng tá Nguyễn Văn Mười Hai, Trưởng CA TX. Gò Công cho biết: “Thời gian tới, CA thị xã tiếp tục mở cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm về MT trên địa bàn, hưởng ứng tốt các cao điểm do cấp trên phát động. Lực lượng nghiệp vụ tập trung rà soát, củng cố công tác nghiệp vụ cơ bản, nhất là công tác sưu tra, xác minh hiềm nghi để kịp thời phát hiện tội phạm về MT để có những biện pháp đấu tranh ngăn chặn đạt hiệu quả.

Để hạn chế số người nghiện và tội phạm MT trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Thiếu tá Võ Phương Thuận, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về MT, CA tỉnh cho biết: “Bên cạnh công tác phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan để đấu tranh phòng, chống có hiệu quả với tội phạm MT, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp tốt với các ngành, đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền vào các đối tượng có trọng tâm, trọng điểm, hình thức, nội dung phong phú, sinh động.

Trong đó, tập trung vào các đối tượng thanh thiếu niên chậm tiến và có nguy cơ cao để hạn chế tình trạng sử dụng MT hoặc mua bán MT. Đồng thời, tăng cường hơn nữa mối quan hệ giữa nhà trường, gia đình và các cơ quan chức năng trong việc giáo dục, phòng ngừa tội phạm MT. Các cấp xã, phường cần gắn kết hơn nữa với các gia đình, với tổ nhân dân tự quản của khu dân cư để đề cao vai trò giáo dục của gia đình đối với thanh thiếu niên về tác hại của MT. Đặc biệt, cần tăng cường sự giám sát của nhân dân, tố giác tội phạm MT, phát động phong trào toàn dân phát hiện và tố giác tội phạm MT, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ nhân dân tự quản”.

Ngày 15-6-2017, UBND tỉnh ban hành Công văn 2697/UBND-NC về việc tăng cường công tác phòng ngừa tội phạm giết người, băng nhóm tội phạm và xử lý người nghiện MT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có yêu cầu tập trung đưa đối tượng vào cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, cơ sở cai nghiện bắt buộc và quản lý chặt chẽ các đối tượng nghiện theo đúng quy định pháp luật, góp phần ổn định tình hình trật tự, xã hội. CA tỉnh chỉ đạo lực lượng tăng cường nắm tình hình, triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, xử lý tình hình mua bán, sử dụng MT, chất gây nghiện, tăng cường tuần tra, truy nã tội phạm và đảm bảo an ninh, trật tự trên các tuyến đường, địa bàn trọng điểm.

PHÙNG LONG

.
.
.