Thứ Tư, 04/10/2017, 20:59 (GMT+7)
.

Chuyện kể của những người lính cứu nạn

Hằng năm, Tổ Cứu nạn, cứu hộ (CNCH) thuộc Đội Chữa cháy trung tâm, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh thực hiện hơn 10 vụ tìm kiếm thi thể nạn nhân dưới nước, tang vật vụ án hung thủ ném xuống sông và cứu nạn do tai nạn, sự cố trong lao động và người “ngáo đá” trèo nhà cao tầng, trèo cột điện. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2017, Tổ CNCH đã thực hiện  9 vụ.

Tổ CNCH đang làm nhiệm vụ cứu nạn vụ chết đuối ở xã Phú Phong, huyện Châu Thành. 					Ảnh: THÀNH PHONG
Tổ CNCH đang làm nhiệm vụ cứu nạn vụ chết đuối ở xã Phú Phong, huyện Châu Thành. Ảnh: THÀNH PHONG

Như bao chiến sĩ trẻ lần đầu tiên tiếp cận với thi thể dưới nước, thiếu úy Nguyễn Minh Luân (Tổ CNCH) không tránh khỏi sợ hãi, nhất là khi biết được thi thể mà mình tìm kiếm bị nhiễm HIV. Đầu năm 2016, anh và đồng đội nhận nhiệm vụ tìm kiếm thi thể 1 phụ nữ nhảy cầu tự tử. Nguyên nhân được xác định do “ngáo đá”. Với nhiệm vụ cầm ghết (phần dây đầu tiên của đoạn dây dẫn ở dưới nước mà những người lặn khác phải bám theo sau) dẫn đội hình thực hiện động tác lặn “rẽ quạt”, sau 30 phút lặn, mò anh mới tìm được thi thể nạn nhân. Thiếu úy Luân cho biết: “Biết việc mình làm nguy hiểm lắm chứ, nhưng phải cố gắng để hoàn thành vì hoàn thành tốt nhiệm vụ là mang lại niềm an ủi, chia sẻ, làm vơi bớt mất mát, đau thương cho thân nhân các nạn nhân. Cứ mỗi lần nhìn ánh mắt đau khổ của những người thân của người bị nạn là cứ thôi thúc tôi phải cố gắng, nỗ lực hết mình để thực hiện nhiệm vụ”. Trong lúc làm nhiệm vụ, những tiếng cổ vũ, những cái bắt tay siết chặt, những nụ cười và nước mắt của người dân mỗi khi các anh hoàn thành nhiệm vụ là nguồn sức mạnh rất lớn tiếp thêm cho các anh nghị lực tiếp tục công tác tốt.  

CNCH là công việc bất kể thời gian vì mọi sự cố diễn ra không ai dự đoán trước được. Điển hình như vụ chìm xuồng xảy ra vào lúc 23 giờ 40 phút ngày 24-12-2016 trên khu vực cửa sông thuộc huyện Gò Công Đông làm 2 người mất tích. Trước đó, có 4 người cùng qua sông trên một chiếc xuồng nhỏ, do sóng to, gió mạnh làm xuồng lật úp, 2 người không biết bơi bị nước cuốn trôi. Khi tiếp cận hiện trường, đêm tối, nước chảy mạnh nên việc xác định vị trí cũng gặp không ít khó khăn. Sau khi bàn bạc, tính toán, cân nhắc kỹ, chỉ huy Tổ CNCH đã triển khai đội hình “lặn compa” để tiến hành tìm xác nạn nhân. Do nhận định chính xác, 2 thi thể chìm sâu dưới đáy sông đã tìm thấy sau 30 phút tìm kiếm.

Tham gia công tác CNCH là công việc đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải có sức khỏe bền bỉ, dẻo dai, kỹ năng xử lý, phán đoán tình huống khẩn cấp để đưa ra hướng giải quyết nhanh chóng, dứt khoát, hiệu quả nhất. Trong các trường hợp đuối nước, để tìm kiếm được thi thể nạn nhân, các anh phải có kinh nghiệm, xác định dòng chảy, phân tích các tình huống và đưa ra phương án tìm kiếm khả thi. Thực tế đã chứng minh, nếu thực hiện sai, không những không cứu nạn thành công mà còn nguy hiểm đến tính mạng của chính mình. Trung úy Nguyễn Phạm Minh Trung kể lại: Vào lúc 9 giờ 45 phút ngày 25-3-2013, đơn vị nhận được tin báo có một đối tượng “ngáo đá” trèo lên nóc nhà 2 tầng trên đường Nguyễn Thị Thập, phường 6, TP. Mỹ Tho và cứ “chạy tới chạy lui” trên đó. Tổ CNCH dùng dây trèo lên, tiếp cận, khống chế để đưa xuống đất. Khi phát hiện có người cùng trên nóc nhà cao tầng, đối tượng đã bỏ chạy sang nóc nhà khác và tiếp tục la hét. Tôi và đồng nghiệp đã chọn cách ẩn nấp phía sau bồn nước sinh hoạt của người dân để chờ anh ta quay lại sau 1 giờ phơi nắng trên nóc nhà. Đúng lúc anh ta chuẩn bị nhảy xuống, chúng tôi đã lao ra kéo lại và khống chế đưa xuống đất an toàn. Dù mệt lả người, nhưng chúng tôi thấy vui vì đã hoàn thành nhiệm vụ.

Cứu được người hay tìm được thi thể đó là niềm vui của những người lính CNCH. Tuy nhiên, khi kết quả không như mong đợi thì đó lại trở thành nỗi buồn, ray rứt như chưa làm tròn nhiệm vụ! Chẳng hạn như vụ tai nạn xảy ra vào tháng 11-2016, một ông già bán vé số xuống bờ sông tại cống Bảo Định (thuộc xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) để rửa tay và bị trượt chân té xuống sông. Nhận được tin báo, khi đến nơi khoảng 14 giờ 30 phút, 6 người trong tổ tiến hành triển khai nhiều đội hình lặn tìm kiếm nhưng không tìm được thi thể. Mãi đến 12 giờ đêm, người nhà nạn nhân lại gọi điện cầu cứu. Cả tổ lại hết sức cố gắng đến 2 giờ sáng nhưng công việc lặn tìm kiếm vẫn vô vọng nên đành rút về. “Nạn nhân té xuống lúc nước ròng, đến khi lặn tìm thi thể lại là nước lớn, do dòng nước chảy siết, bên dưới lòng sông lại có nhiều luồng nước xoáy và có nhiều vật cản. Biết rằng yếu tố khách quan là vậy, nhưng anh em tham gia cứ nhớ và ray rứt mãi vụ này” - trung úy Trung buồn bã nhớ lại.

Vất vả, khó khăn là vậy, song những cán bộ chiến sĩ Đội CHCN vẫn gắn bó hết mình với công việc bởi các anh cho rằng nếu “ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai…”.

ĐẶNG THANH

.
.
.