Thứ Bảy, 25/11/2017, 14:53 (GMT+7)
.

Cảnh báo tình trạng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Những tháng gần đây, tình trạng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản xảy ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Với thủ đoạn lợi dụng vào sự tin tưởng của chủ cơ sở, người thân, bạn bè để thực hiện hành vi. Hầu hết các đối tượng phạm tội là do lười lao động, nghiện game, nợ nần từ cờ bạc nên nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác.

Đối tượng Võ Thanh Tuấn (SN 1982, ngụ ấp Mỹ Phú A, xã Hậu Mỹ Phú, huyện Cái Bè ) là người làm công tại cơ sở Mười Ba, thuộc ấp 10, xã Mỹ Thành Nam. Hơn 1 năm nay, Tuấn  được chủ cơ sở tin tưởng giao nhiệm vụ giao hàng và nhận tiền ở nhiều nơi khác nhau. Ngày 25-10, Tuấn chở heo đi giao tại Cà Mau và nhận 212 triệu đồng. Trên đường về, Tuấn nảy sinh ý định chiếm đoạt nên dựng hiện trường một vụ cướp tại bãi xe của cơ sở. Tuy nhiên, hành vi này không qua mắt được cơ quan chức năng và chủ cơ sở. Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai nhận: Dù có mức lương 12 triệu đồng mỗi tháng, lại độc thân nhưng vẫn túng thiếu do thói mê cờ bạc dẫn đến nợ hơn 100 triệu đồng. Tuấn vay nóng, chủ nợ gọi điện thoại đòi ráo riết nên phải làm liều.

Số tiền 212  triệu đồng mà Tuấn định chiếm đoạt đã được Công an huyện Cai Lậy thu hồi và trả lại cho bị hại. Nhận lại được tài sản, anh Nguyễn Khắc Tuấn - chủ cơ sở rất mừng và cho biết sẽ rút kinh nghiệm trong kinh doanh, đặc biệt là trong việc chuyển tiền qua ngân hàng sẽ đảm bảo an toàn hơn.

Một trường hợp khác, do tin tưởng vào mối quan hệ họ hàng nên khi Nguyễn Nhựt Long (SN 1988, ngụ ấp Hòa, xã Nhị Bình, huyện Châu Thành) là em bên vợ hỏi mượn xe thì anh Nguyễn Thành Tiến (ấp Trung A, cùng xã) đồng ý ngay. Sau khi mượn được xe, Long chạy đến ấp Quý Thành, xã Tân Hội, TX. Cai Lậy cầm với giá 6 triệu đồng để tiêu xài cá nhân. Biết việc, gia đình Tiến báo công an bắt giữ Long. Hiện chiếc mô tô biển số 63B3-604.66 trị giá 43 triệu đồng đã được Công an huyện Châu Thành thu hồi để trả lại cho bị hại.

Không chỉ có người làm công, bạn bè lừa dối nhau mà anh em trong gia đình cũng lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản. Đó là trường hợp của Nguyễn Văn Luân (SN 1996, ngụ ấp Trung, xã Dưỡng Điềm, huyện Châu Thành). Ngày 6-7, Luân hỏi mượn xe của chị ruột là Nguyễn Thị Kim Chi để đi chơi nhưng sau đó đem đi cầm với giá 4 triệu đồng và Luân đã chơi game hết số tiền này. Khi được hỏi vì sao lại cầm xe của chị, Luân cho biết vì thiếu tiền tiêu xài cá nhân, tính cầm đỡ rồi chuộc về. Được biết, năm 17 tuổi, vì mê game, Luân đã thực hiện hành vi cướp tài sản, bị kết án 3 năm tù giam. Đầu năm 2017, Luân lại tiếp tục trộm cắp tài sản, bị xử phạt vi phạm hành chính, cũng vì thói mê chơi game.

Từ các vụ việc trên cho thấy, chủ sở hữu tài sản cần nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức chủ động bảo vệ tài sản của mình. Chỉ giao tài sản có giá trị cho những người thật sự tin tưởng, nắm rõ nhân thân và biết rõ mục đích mà đối tượng mượn. Riêng chủ các cơ sở kinh doanh cẩn trọng khi thuê người và giao việc, có như vậy mới góp phần hạn chế hiệu quả loại tội phạm này.

HỒNG VÂN

.
.
.