Thứ Sáu, 05/01/2018, 20:24 (GMT+7)
.

Làm gì trong "Năm an toàn giao thông 2018"?

Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, Chương trình hành động của Tỉnh ủy, Kế hoạch Năm an toàn giao thông (ATGT) 2018 của Ủy ban ATGT Quốc gia, Nghị quyết của HĐND tỉnh về biện pháp bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh, Ban ATGT tỉnh xây dựng Kế hoạch Năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em”, trong đó có những nhiệm vụ trọng tâm cụ thể như sau:

1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, các tổ chức đoàn thể từ tỉnh đến cấp huyện và cấp xã đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhất là các biện pháp phòng tránh, hạn chế tai nạn liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy.

Đội mũ bảo hiểm giúp bảo vệ ATGT cho trẻ em khi tham gia giao thông.
Đội mũ bảo hiểm giúp bảo vệ ATGT cho trẻ em khi tham gia giao thông.

Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 88 của Chính phủ về tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm bảo đảm trật tự ATGT; Kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia về Năm ATGT 2018 với chủ đề “ATGT cho trẻ em” với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết”; Chương trình hành động 31 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị 18 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông; Công văn 218 của Tỉnh ủy về việc tăng cường công tác bảo đảm trật tự ATGT; Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh về biện pháp bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh, giai đoạn từ năm 2014 đến năm 2018; Kế hoạch 189 của UBND tỉnh về việc thực hiện Chỉ thị 23 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các giải pháp cấp bách bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa trong tình hình mới; các chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh.

2. Tiếp tục tuyên truyền, xây dựng văn hóa giao thông: Đổi mới phương pháp và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT tới mọi đối tượng, nhất là đối tượng thanh thiếu niên; tiếp tục tuyên truyền, giáo dục văn hóa giao thông (gắn liền giữa học lý thuyết và thực hành) trong nhà trường từ cấp mầm non, tiểu học đến trung học phổ thông, trường đại học; tăng cường tuyên truyền văn hóa giao thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng xã hội, qua tin nhắn SMS và những môi trường thông tin phù hợp với nhu cầu của thanh, thiếu niên; phát huy vai trò của các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức tôn giáo, hiệp hội nghề nghiệp trong công tác tuyên truyền về văn hóa giao thông, ứng xử có văn hóa khi tham gia giao thông.

3. Tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải, nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách liên tỉnh, nội tỉnh, chú trọng phát triển vận tải hành khách chú ý loại hình xe buýt phải có chất lượng cao, cùng cách phục vụ phù hợp với kinh tế thị trường phát triển ở đô thị và trung tâm các huyện, thành, thị và các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, cụm dân cư; đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe, đăng ký, đăng kiểm phương tiện giao thông.

4. Đẩy nhanh tiến độ và chất lượng các hoạt động đầu tư xây dựng, bảo trì, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông; nghiên cứu, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, phù hợp với cơ sở hạ tầng giao thông; đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ; tiếp tục rà soát, lắp đặt hệ thống biển báo giao thông phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ; thường xuyên rà soát và khắc phục kịp thời các điểm đen, vị trí mất ATGT.

5. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về trật tự ATGT. Tập trung xử lý các vi phạm về hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa; vi phạm quy định về điều kiện kinh doanh vận tải, tải trọng phương tiện vận tải, an toàn kỹ thuật phương tiện, bảo đảm ATGT của kết cấu hạ tầng giao thông; các hành vi vi phạm của người tham gia giao thông có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông.

Tất cả nhiệm vụ trọng tâm trên nhằm nâng cao nhận thức và ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp nhân dân, tạo được sự quan tâm của toàn xã hội trong việc bảo vệ an toàn trẻ em khi tham gia giao thông. Phấn đấu giảm tai nạn giao thông tối thiểu tử 5% - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết, bị thương; giảm tỷ lệ thương vong do tai nạn giao thông liên quan đến trẻ em so với năm 2017. Tiếp tục kéo giảm ùn tắc giao thông trong các giờ cao điểm, tại các điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông trên các tuyến đường bộ, đường thủy trong tỉnh.                                         

         P.L

.
.
Liên kết hữu ích
.