Thứ Tư, 28/02/2018, 11:08 (GMT+7)
.

Việt Nam tăng điểm về chỉ số sở hữu trí tuệ

Việt Nam được xếp thứ 40/50 trong bảng xếp hạng về tình hình sở hữu trí tuệ của 50 nền kinh tế, theo một báo cáo được công bố ngày 27-2. Mặc dù tổng số điểm đạt được theo bộ chỉ số đã tăng 3 điểm phần trăm so với năm trước đó, nhưng điểm yếu lớn nhất của Việt Nam vẫn nằm ở việc thực thi quyền bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Việc thực thi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam được đánh giá còn kém. Trong ảnh: cán bộ quản lý thị trường tham quan gian hàng trưng bày hàng thật, hàng giả của một thương hiệu bên lề hội thảo về chống hàng giả. Ảnh: Minh Tâm
Việc thực thi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam được đánh giá còn kém. Trong ảnh: cán bộ quản lý thị trường tham quan gian hàng trưng bày hàng thật, hàng giả của một thương hiệu bên lề hội thảo về chống hàng giả. Ảnh: Minh Tâm

Thông cáo báo chí phát đi từ Trung tâm Chính sách Đổi mới Toàn cầu (GIPC) thuộc Phòng Thương mại Mỹ, đơn vị công bố Chỉ số Sở hữu Trí tuệ (IP) quốc tế năm 2018 cho biết, tổng điểm mà Việt Nam đạt được trong lần đánh giá này là 13,19 điểm trên thang điểm 40, tức đạt được 33% trên tổng điểm có thể đạt được.

Ở báo cáo lần trước, Việt Nam đạt được 10,34 điểm trên thang điểm 35, tương đương 30% tổng điểm có thể đạt được.

Tuy tăng điểm nhưng Việt Nam được đánh giá còn phải nỗ lực rất nhiều trong việc thực thi bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Điểm mạnh hiện chỉ mới dừng lại ở việc có chiến lược quốc gia về sở hữu trí tuệ; tích cực trong việc thúc đẩy nhận thức quyền sở hữu trí tuệ và phối hợp thực thi…

Trong khi đó, vẫn còn hàng loạt điểm hạn chế như vẫn chưa bảo vệ triệt để các bằng sáng chế về khoa học đời sống, nhất là trong bối cảnh thực thi còn nhiều vấn đề; còn nhiều lỗ hổng trong bảo vệ bản quyền, thể hiện ở việc thiếu các biện pháp giải quyết vi phạm trực tuyến; tỷ lệ giả mạo thực tế rất cao và vi phạm trên mạng tràn lan; hình phạt thiếu sức răn đe; trì trệ về cơ chế hành chính.

Theo GIPC, sự tăng điểm này của Việt Nam cho thấy những đổi mới trong chính sách, ví dụ như Bộ luật Hình sự sửa đổi năm 2017 đã đem lại những kết quả tích cực.

Nhìn rộng hơn ở cả 50 nền kinh tế được xếp hạng về IP (gồm các nước ở các khu vực kinh tế phát triển khác nhau như Algeria, Úc, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Phi, Hàn Quốc, Mỹ), tình hình thực thi sở hữu trí tuệ được đánh giá ngày càng tốt hơn khi hầu hết các quốc gia đều từng bước tăng cường hệ thống sở hữu trí tuệ và xây dựng môi trường khuyến khích các nhà sáng tạo đưa ý tưởng ra thị trường.

Bên cạnh đó, khoảng cách giữa các quốc gia dẫn đầu về bảo hộ sở hữu trí tuệ như Hoa Kỳ, Anh, EU với các nước phía sau ngày càng được thu hẹp. Có khá nhiều nước như Indonesia, Thái Lan và Việt Nam hiện đều có các chương trình dài hạn nhằm tăng cường phối hợp giữa các cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm thực thi quyền sở hữu trí tuệ.

Chỉ số IP gồm 40 chỉ số riêng biệt, đánh giá về hoạt động phát triển sáng tạo gồm bằng sáng chế, thương hiệu, bản quyền và bảo hộ bí mật thương mại.

(Theo thesaigontimes.vn)

.
.
.