Thứ Sáu, 09/03/2018, 15:25 (GMT+7)
.
Công an Tiền Giang:

Thực hiện lời Bác dạy bằng những hành động cụ thể

Trong bức thư đề ngày 11-3-1948 gửi đồng chí Hoàng Mai, Giám đốc Công an Khu 12, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã chỉ rõ tư cách người công an cách mệnh là:

Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.
Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ.
Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.
Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.
Đối với công việc, phải tận tụy.
Đối với địch, phải kiên quyết, khôn khéo.

6 điều Bác nêu trong thư thật ngắn gọn, súc tích, khái quát toàn diện hình ảnh người công an cách mạng với những phẩm chất đặc trưng mà rất đỗi bình dị, sống có lý tưởng trong sáng, có lập trường tư tưởng vững vàng, có bản lĩnh, ý chí tiến công cách mạng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, với nhân dân, với sự nghiệp cách mạng; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân. Từ đó, phong trào thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác dạy được phát động trong toàn lực lượng Công an nhân dân (CAND).

Đại tá Nguyễn Văn Lộc trao thưởng cho điển hình tiên tiến trong học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND.	 Ảnh: T.PHONG
Đại tá Nguyễn Văn Lộc trao thưởng cho điển hình tiên tiến trong học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy CAND. Ảnh: T.PHONG

Việc tổ chức học tập, quán triệt sâu sắc và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy thể hiện tình cảm sâu sắc của lực lượng CAND đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh; là hành động thiết thực của cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) CAND thể hiện sự trung thành tuyệt đối với Đảng, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Cho đến hôm nay, 70 năm trôi qua, 6 điều dạy quý báu của Bác về “tư cách người công an cách mệnh” vẫn tươi nguyên giá trị và luôn có tính thời sự sâu sắc, nhất là vào thời điểm hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 6 điều Bác dạy có ý nghĩa to lớn, sâu sắc, toàn diện đối với quá trình công tác, chiến đấu, tu dưỡng, rèn luyện của mỗi CB-CS Công an. Đó là những phẩm chất không thể thiếu, là nhân tố quyết định để lực lượng Công an nhân dân hoàn thành xuất sắc yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Tại Tiền Giang, cùng với lực lượng CAND cả nước, phong trào học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy được phát động sâu rộng trong toàn lực lượng, gắn liền với phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc”. Mỗi CB-CS đều xác định rõ: Học tập thấm nhuần sâu sắc và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy CAND là phong trào thi đua mang ý nghĩa sâu sắc trong toàn lực lượng, theo suốt quá trình công tác, chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng CAND nói chung, Công an Tiền Giang (CATG) nói riêng. Tùy thuộc vào từng giai đoạn cách mạng, từng hoàn cảnh lịch sử cụ thể mà mục tiêu và nội dung thi đua có khác nhau, nhưng điểm chung nhất vẫn là nhằm xây dựng, hoàn thiện tư cách người công an nhân dân.

Những năm gần đây, phong trào này càng tăng thêm ý nghĩa khi được gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hiện nay là thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và rất nhiều cuộc vận động, phong trào hành động cách mạng khác trong toàn lực lượng. Từng đơn vị, Công an địa phương đã phát động và tổ chức thực hiện với kế hoạch và các chương trình hành động cụ thể, thiết thực, phù hợp từng lĩnh vực, địa bàn, công tác phụ trách, mang tính sáng tạo riêng của từng nơi nhằm mang lại kết quả tốt nhất.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Đảng ủy, Ban Giám đốc Công an tỉnh, cấp ủy và chỉ huy các đơn vị, Công an địa phương và Công an cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát; đề cao trách nhiệm và tính gương mẫu của cấp ủy, chỉ huy, của đảng viên và CB-CS. Quan tâm thực hiện thường xuyên, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng…; ký kết thực hiện giao ước thi đua với những mục tiêu, chỉ tiêu phù hợp, sát với chức năng, nhiệm vụ của từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách, chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, Công an địa phương.

Thực tiễn quá trình công tác, chiến đấu, xây dựng và trưởng thành của lực lượng CATG đã chứng minh, nhờ có ánh sáng soi đường của Đảng, có 6 điều Bác Hồ dạy làm kim chỉ nam cho mọi hành động, toàn lực lượng Công an tỉnh từ lãnh đạo, chỉ huy Công an tỉnh đến địa phương, Công an cơ sở đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy phục vụ nhân dân, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn tốt trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt là, lực lượng Công an đã có những đóng góp quan trọng trong giai đoạn 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, góp phần cùng đất nước đạt được những thành tựu lớn lao. Qua phong trào thi đua học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy, CATG có hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu được các cấp tuyên dương, khen thưởng; có hàng trăm lượt cá nhân nêu gương liêm khiết, không nhận hối lộ khi thi hành nhiệm vụ. Chỉ riêng trong năm 2017, có 2 CB-CS liêm khiết không nhận hối lộ với số tiền 11 triệu đồng. Trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, lực lượng Công an toàn tỉnh đã triển khai hàng chục cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, vi phạm pháp luật ở các cấp. Qua đó, bắt, vận động đầu thú, làm giảm 56% tổng số đối tượng có lệnh truy nã; phát hiện, xử lý 450 tụ điểm cờ bạc, mại dâm, với 2.700 đối tượng phạm tội và vi phạm; phát hiện 85 vụ, với 104 đối tượng phạm tội về ma túy và triệt xóa 35 nhóm, với 237 đối tượng vi phạm pháp luật... Qua đó, kéo giảm 9,4% số vụ phạm pháp hình sự; cướp tài sản giảm 16%; cướp giật tài sản giảm 42%; lừa đảo chiếm đoạt tài sản giảm 50% và trộm cắp tài sản giảm  13%...; điều tra trọng án đạt tỷ lệ 94,7%; tai nạn giao thông giảm 5,4% số vụ… so với năm 2016. Từ đó tạo niềm tin trong nhân dân và được nhân dân cung cấp trên 800 nguồn tin có giá trị, giúp lực lượng Công an bắt, xử lý gần 700 đối tượng vi phạm pháp luật.

Đặc biệt, trong giai đoạn 2013 - 2018, các hoạt động tình nghĩa trong lực lượng CATG tiếp tục được đẩy mạnh, với các hoạt động: Kịp thời trợ cấp khó khăn, đau ốm cho CB-CS; xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách, người có công với cách mạng, học sinh khó khăn, hộ dân nghèo…, với tổng giá trị quà tặng trên 10 tỷ đồng.

Một vài kết quả trong thực hiện nhiệm vụ rất cụ thể để minh chứng cho tinh thần học tập, thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy của CB-CS CATG trong thời gian qua. Hiện nay, trước nhiều khó khăn, thách thức và diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, khu vực, trong nước và trên địa bàn tỉnh; trước âm mưu “diễn biến hòa bình”, hoạt động gây rối, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch và thủ đoạn tinh vi của các loại tội phạm hình sự, nhất là tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy, tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm lợi dụng công nghệ cao, sử dụng vũ khí nóng chống người thi hành công vụ, đòi hỏi lực lượng CAND nói chung, CATG nói riêng càng phải ra sức rèn luyện, tu dưỡng, học tập thấm nhuần và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy. Việc học tập và thực hiện phải bằng hành động cụ thể, thể hiện qua tinh thần, thái độ công tác, nhất là chủ động phòng ngừa, tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, vi phạm pháp luật, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn tốt trật tự an toàn xã hội, không để đột biến bất ngờ xảy ra.

Trong thực hiện, đề cao vị trí, vai trò, trách nhiệm của cấp ủy và chỉ huy các cấp, nhất là người đứng đầu. Đối với  CB-CS, phải luôn nỗ lực phấn đấu không ngừng nghỉ, tập trung nghiên cứu, đổi mới biện pháp, phát huy tính sáng tạo, linh hoạt, nhạy bén; đề ra chương trình, kế hoạch cụ thể để cải tiến lề lối làm việc, khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ với thời gian sớm nhất, chất lượng cao nhất. Đặc biệt là, trong thời điểm hiện nay, toàn lực lượng phải tiếp tục thực hiện nghiêm túc tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ... trên tinh thần xây dựng, chân thành, thẳng thắn, thân ái, chủ động phòng ngừa 27 biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Khắc ghi lời dạy của Bác, mỗi CB-CS CATG nêu cao quyết tâm, bản lĩnh công tác, chiến đấu, xây dựng Đảng, xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, giữ gìn tốt trật tự an toàn xã hội, xứng đáng với niềm tin của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà.

Đại tá NGUYỄN VĂN LỘC
(Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Công an tỉnh)

.
.
.