Thứ Sáu, 01/06/2018, 21:57 (GMT+7)
.
Phòng, chống tội phạm ma túy:

Cần quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp

Ma túy đã và đang là vấn nạn của xã hội do số người nghiện ngày càng tăng và hoạt động của bọn tội phạm về ma túy diễn biến hết sức phức tạp. Để nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trong thời gian tới, các ngành chức năng cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp.

Các đối tượng sử dụng ma túy ở quán karaoke Hoàng Phúc  (TX. Gò Công) tại cơ quan điều tra.  Ảnh: THANH VIỆT
Các đối tượng sử dụng ma túy ở quán karaoke Hoàng Phúc (TX. Gò Công) tại cơ quan điều tra. Ảnh: THANH VIỆT

Người nghiện và tội phạm ma túy ngày càng tăng

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tình hình người sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn tỉnh có chiều hướng gia tăng, diễn biến ngày càng tinh vi và phức tạp. Người nghiện ma túy thường sử dụng ma túy tổng hợp; cụ thể, trong 379 người nghiện đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh thì có đến 351 người sử dụng ma túy tổng hợp.

Đến ngày 16-11-2017, toàn tỉnh có 4.140 người nghiện ma túy (3.928 nam, 212 nữ), tăng 1.402 người nghiện so với năm 2016. Trong đó, số người nghiện ở nơi cư trú là 3.502 (3.317 nam, 185 nữ); đang bị tạm giam, tạm giữ là 259 người; đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh 379 người.

Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh cho biết: Lực lượng Công an các cấp trong tỉnh tiếp tục thực hiện tốt vai trò thường trực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội.

Tăng cường các biện pháp quản lý Nhà nước về an ninh trật tự. Tập trung thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm; triệt phá các băng, nhóm tội phạm hình sự nguy hiểm, tội phạm ma túy…
 

Theo Sở LĐ-TB&XH, cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh hiện đang quản lý, tổ chức cai nghiện cho 379 người, trong đó có 333 người cai nghiện bắt buộc, 21 người cai nghiện tự nguyện và 25 người lưu trú ở khu xã hội, góp phần giảm bớt người nghiện ma túy ngoài xã hội.

Tuy nhiên, số người nghiện vẫn không ngừng gia tăng; trong đó, đáng  báo động là số người nghiện ngày càng trẻ hóa và tỷ lệ tái nghiện cao.

Về tội phạm mua bán ma túy, thủ đoạn buôn bán ma túy lẻ tinh vi, dẫn đến tình trạng gia tăng số người nghiện mới, khiến công tác phòng, chống ma túy và sau cai nghiện gặp nhiều khó khăn.

Gian nan trong đấu tranh với tội phạm ma túy

Trong năm 2017, Công an tỉnh đã phát hiện 126 vụ tội phạm về ma túy, với 3.075 đối tượng phạm tội (so với năm 2016 tăng 22,33% số vụ và tăng 167,85% số đối tượng).

Kết quả phân tích và đánh giá các vụ án về tội phạm ma túy của lực lượng chức năng cho thấy, mức độ phạm tội của loại tội phạm này ngày một tinh vi nhằm đối phó với lực lượng chức năng; người nghiện ma túy ngày càng gia tăng.

Hoạt động tội phạm ma túy diễn biến hết sức phức tạp cả về tính chất, mức độ phạm tội với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt, trắng trợn, manh động, sẵn sàng sử dụng vũ khí “nóng” chống trả khi bị lực lượng chức năng phát hiện, truy bắt.

Qua đánh giá của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), tội phạm ma túy trong những năm gần đây tăng so với các năm trước qua số vụ được phát hiện, bắt giữ. Các địa bàn trong tỉnh có số lượng tội phạm ma túy và người nghiện ma túy nhiều là TP. Mỹ Tho, TX. Gò Công, huyện Châu Thành, huyện Cái Bè… Riêng huyện Tân Phước, trước đây là “địa bàn trắng” về ma túy, thì nay đã có 55 người nghiện, đang được quản lý…

Thiếu tá Võ Phương Thuận, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho biết: Đối tượng phạm tội ma túy đa số là con nghiện, thủ đoạn chủ yếu là sử dụng điện thoại để trao đổi, thỏa thuận về giá cả, số lượng và hẹn điểm giao hàng.

Tình trạng các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập sử dụng ma túy tổng hợp tại các nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ, karaoke là nguy cơ tiềm ẩn, đáng lo ngại. Một số vụ điển hình như: Ngày 28-1-2018, lực lượng Công an tỉnh kiểm tra quán karaoke Cosy (khu phố 4, phường 5, TP. Mỹ Tho), phát hiện 5 nam và 5 nữ đang sử dụng trái phép chất ma túy, loại thuốc lắc trong 2 phòng của quán, tang vật thu giữ gồm 2 túi ni lông chứa thuốc lắc.

Hay vụ bắt quả tang nhiều đối tượng đang tàng trữ và sử dụng trái phép ma túy tại vũ trường New Club (đường Phạm Thanh, phường 5, TP. Mỹ Tho) vào ngày 3-2-2018.

Cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ nhiều giải pháp

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tình hình tội phạm và người nghiện ma túy trong năm 2017 và các tháng đầu năm 2018 diễn biến phức tạp.

Riêng trong quý I-2018, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý hình sự 41 vụ, với 51 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; thủ đoạn hoạt động ngày càng tinh vi, gây khó khăn trong việc xử lý hình sự đối tượng và số người nghiện ma túy tăng nhanh.

Để phòng, chống có hiệu quả với tội phạm này, kiềm chế số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh, bên cạnh công tác đấu tranh, trấn áp của lực lượng chức năng, cần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và của cả hệ thống chính trị. 

Về vấn đề này, Bộ Chính trị đã ban hành Chỉ thị 21 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, gắn với Chiến lược quốc gia phòng, chống tội phạm giai đoạn 2016 - 2025, định hướng đến năm 2030, nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy.

Trước diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, tại Hội nghị tổng kết công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người năm 2017 và triển khai Kế hoạch thực hiện năm 2018, đồng chí Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giáo dục sâu rộng về phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy.

Xác định công tác phòng, chống tội phạm; phòng, chống ma túy; phòng, chống mua bán người là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; chủ động xây dựng kế hoạch, lựa chọn địa bàn để triển khai thực hiện, quyết tâm giữ vững ổn định về an ninh trật tự, kiềm chế tội phạm về ma túy...

PHÙNG LONG

.
.
.