123
Quốc lộ 1- "Điểm nóng" về tai nạn giao thông tại Tiền Giang - Báo Ấp Bắc điện tử
Thứ Năm, 05/07/2018, 09:57 (GMT+7)
.

Quốc lộ 1- "Điểm nóng" về tai nạn giao thông tại Tiền Giang

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 6 tháng đầu năm nay, trong 197 vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra trên địa bàn tỉnh, đã có 68 vụ xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua tỉnh Tiền Giang. Một trong những nguyên nhân chính là do hạ tầng giao thông quá tải, chưa được cải thiện toàn diện.

Hiện trường vụ TNGT xảy ra trên QL1, đoạn qua xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, làm 1 người chết.
Hiện trường vụ TNGT xảy ra trên QL1, đoạn qua xã An Thái Trung, huyện Cái Bè, làm 1 người chết.

THỰC TRẠNG

Theo Ban ATGT tỉnh, trung bình mỗi ngày, trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh có đến 150.000 lượt xe lưu thông, trong đó có trên 50.000 ô tô, phần lớn là xe khách, xe tải và xe container. Với mật độ phương tiện lưu thông ngày càng gia tăng trong khi hạ tầng của QL1 mặc dù đã có nâng cấp và duy tu sửa chữa cơ bản nhưng vẫn còn tồn tại nhiều "điểm đen", điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý dứt điểm. Một trong những nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng ùn tắc giao thông và cũng là nguy cơ dẫn đến TNGT trên QL1 thường xuyên xảy ra trong thời gian qua là do không đồng bộ giữa mặt đường và hệ thống cầu trên QL1. Trong nhiều hội nghị sơ kết, tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, đã có rất nhiều ý kiến đóng góp về sự bất cập này và kiến nghị ngành chức năng giải quyết.

Qua ghi nhận trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn Tiền Giang, công tác duy tu, sửa chữa hạ tầng tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh vẫn chưa được đơn vị quản lý quan tâm, thực hiện. Cụ thể là, việc sơn, vẽ lại vạch kẽ đường phân làn, phân luồng xe, đặc biệt là con lươn trên toàn tuyến (hầu như đến nay đã tróc hết sơn) vẫn chưa được triển khai. Điều này rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là vào ban đêm, vì người điều khiển phương tiện không thể quan sát được làn, luồng… Bên cạnh đó, việc kiến nghị lắp đặt một số đèn tín hiệu giao thông ở một số điểm giao nhau, điểm mở ở đầu dải phân cách nhằm giảm nguy cơ xảy ra TNGT giữa người và phương tiện giao thông vẫn chưa được giải quyết…

Tại địa bàn huyện Châu Thành, một trong những địa phương có tuyến QL1 đi qua, Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Huỳnh Văn Bé Hai khẳng định: Một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT xảy ra nhiều trên tuyến QL1 là do cơ sở hạ tầng (mặt đường) chưa được cải tạo, duy tu đồng bộ, ảnh hưởng đến quá trình giao thông của người và phương tiện, thường xuyên dẫn đến TNGT xảy ra. Cụ thể như, vụ xe đầu kéo 63B-055.90 kéo theo rơ-moóc 51-170.59 đâm vào dải phân cách cứng ở đoạn trước cửa UBND huyện vào ngày 14-6. Trước đó (ngày 21-5), trên tuyến QL1, đoạn qua thị trấn Tân Hiệp, xe đầu kéo container 51C-293.16 kéo theo rơ-moóc 51R-077.21 đã “trèo” lên dải phân cách, rất may không có thương vong về người. Các ngành chức năng nên có tín hiệu đèn, hoặc dạ quang tại đầu dải phân cách để cảnh báo các phương tiện lưu thông.

Địa bàn huyện Cái Bè cũng thường xuyên có số vụ TNGT tăng do đa số vụ TNGT xảy ra trên tuyến QL1 đoạn đi qua địa bàn. Trong 6 tháng đầu năm nay, huyện Cái Bè xảy ra 33 vụ TNGT, trong đó có đến 29 vụ xảy ra trên QL1. Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Quốc Thanh bức xúc: Bên cạnh mật độ lưu thông của phương tiện thì bất cập về hạ tầng của QL1 là nguyên nhân dẫn đến TNGT. Cụ thể là, hệ thống biến báo giao thông trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn huyện đã bị mất khá nhiều, vạch kẽ đường bị mờ, dải phân cách bị bong tróc hết sơn…, ảnh hưởng rất lớn đến người điều khiển phương tiện. Mặt khác, hệ thống cống thoát nước ở hai bên đường có nơi bị tắc nghẽn, làm đọng nước mưa, dẫn đến tình trạng người điều khiển xe gắn máy lấn ra làn đường ô tô, dẫn đến TNGT

Đặc biệt, liên quan đến nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông triền miên trên QL1 qua địa bàn tỉnh Tiền Giang còn do một số cây cầu hẹp trên QL1 hiện đã xuống cấp. Về vấn đề này, Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an tỉnh cho biết, các cầu hẹp gồm: Cầu Mỹ Đức Tây, cầu Mỹ Quý, cầu Sao, cầu Bà Đắc... là những nơi thường xảy ra TNGT.

GIẢI PHÁP

Để giải quyết dứt điểm những tồn tại trên, tại Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT 6 tháng đầu năm nay, Chủ tịch UBND, Trưởng Ban ATGT tỉnh Lê Văn Hưởng đã chỉ đạo Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) cấp thiết kiến nghị Bộ GTVT có giải pháp khắc phục những bất cập về hạ tầng trên tuyến QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh, đặc biệt chú ý đến những điều kiện đảm bảo ATGT như: Hệ thống biển báo, sơn vẽ lại vạch kẽ đường, gờ giảm tốc độ trên QL1…, nhằm giảm nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT. Sử dụng Quỹ bảo trì đường bộ để xử lý các điểm đen về TNGT, chú trọng sơn vạch tim đường, làm gờ giảm tốc, biển cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính tại tất cả các nút giao đường bộ, các đoạn đường cong và các điểm tầm nhìn bị hạn chế chưa thể thực hiện giải pháp đầu tư cải tạo công trình; khắc phục “điểm đen” về TNGT trên các tuyến đường bộ do tỉnh quản lý...

PHÙNG LONG

.
.
.