Thứ Năm, 30/08/2018, 14:18 (GMT+7)
.

Báo động tai nạn giao thông ở tuyến tránh TX. Cai Lậy

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an tỉnh, từ ngày có phương tiện lưu thông trên tuyến tránh TX. Cai Lậy đến nay, đã xảy ra 21 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 20 người và bị thương 20 người.

Hiện trường vụ TNGT trên tuyến tránh TX. Cai Lậy.
Hiện trường vụ TNGT trên tuyến tránh TX. Cai Lậy.

Tuyến tránh Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua thị trấn Cai Lậy (nay là TX. Cai Lậy) nằm trong Dự án Đầu tư xây dựng công trình QL1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy và tăng cường mặt đường đoạn từ Km 1987 + 560 đến Km 2014 + 000, được đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, với tổng vốn đầu tư 1.700 tỷ đồng.

Phần tuyến tránh có chiều dài 12,02 km, cấp đường theo tiêu chuẩn đường cấp III - đồng bằng, tốc độ thiết kế 80 km/giờ, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và 7 cầu xây dựng mới với khổ cầu phù hợp với khổ nền đường, tải trọng thiết kế.

Phần tăng cường mặt đường QL1 có chiều dài khoảng 26,5 km. Từ khi lưu thông xe đến nay, tuyến tránh đã làm giảm và giải quyết vấn đề về “nút thắt” trong lĩnh vực giao thông, đặc biệt là những “nút” ách tắc giao thông trên QL1, góp phần giúp thị trấn Cai Lậy, huyện Cai Lậy và TX. Cai Lậy phát triển...

Về những giải pháp để hạn chế TNGT trên tuyến tránh TX. Cai Lậy trong thời gian tới, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Nguyễn Văn Nên cho biết, Ban ATGT tỉnh đã có công văn yêu cầu các ban, ngành chức năng và địa phương liên quan thực hiện các biện pháp sau: Tăng cường công tác tuyên truyền để người dân và chủ phương tiện nâng cao ý thức chấp hành quy định của pháp luật về giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên tuyến đường này.

Rà soát và cắm biển báo “Đoạn đường thường xảy ra TNGT” để cảnh báo người và phương tiện tham gia giao thông có ý thức cảnh giác. Chính quyền địa phương tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động người dân sống hai bên tuyến tránh không lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ để mua bán, cắm bảng quảng cáo... che khuất tầm nhìn.

Công ty BOT Cai Lậy khẩn trương sửa chữa, khắc phục các “ổ gà” trên tuyến tránh; gắn đèn chiếu sáng ở những ngã ba, ngã tư, điểm giao nhau giữa các đường đấu nối, nhằm hạn chế TNGT.
 

Tuy nhiên, trên tuyến đường này, thời gian qua đã xảy ra hàng chục vụ TNGT, khiến người dân lo lắng.

Đơn cử một số vụ TNGT điển hình như: Vụ TNGT xảy ra vào ngày 6-1-2018, tại Km 10 + 200 trên tuyến tránh TX. Cai Lậy, giữa 2 ô tô tải và 1 ô tô con, làm 2 người chết, nguyên nhân do người điều khiển ô tô tải không giữ khoảng cách an toàn.

Vụ TNGT xảy ra vào ngày 27-1-2018 tại ấp Hòa Trí, xã Long Khánh, giữa mô tô và ô tô, làm 2 người chết. Vụ TNGT xảy ra tại ấp Mỹ Phú, xã Long Khánh, giữa ô tô tải, mô tô và ô tô con, làm 2 người chết, do người điều khiển ô tô tải vượt xe không đảm bảo an toàn.

Đặc biệt, vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào ngày 26-7, giữa xe khách 64B - 002.71 với xe đầu kéo 63C - 040.90 kéo theo rơ moóc 62R - 002.86 trên tuyến tránh TX. Cai Lậy, thuộc địa bàn ấp Mỹ Phú, xã Long Khánh, làm 3 nạn nhân tử vong, 7 người bị thương, do tài xế điều khiển ô tô khách 64B - 002.71 đi không đúng phần đường quy định, lấn sang trái dẫn đến va chạm với xe đầu kéo đang lưu thông chiều ngược lại. 

Theo phân tích của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - Công an tỉnh, nguyên nhân của hầu hết các vụ TNGT xảy ra trên tuyến tránh TX. Cai Lậy là do ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện.

Cụ thể, nguyên nhân của một số vụ TNGT liên quan đến ô tô là do người điều khiển ô tô không giảm tốc độ khi có chướng ngại vật phía trước; người điều khiển ô tô khách chạy không đúng phần đường quy định; người điều khiển xe ô tô tải vượt xe không đảm bảo an toàn...

Đối với TNGT liên quan đến mô tô, người điều khiển mô tô đi từ đường nhánh không nhường đường cho xe đi trên đường chính, không nhường đường theo quy định tại đường giao nhau, không nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên…

P. LONG

.
.
Liên kết hữu ích
.