Thứ Tư, 01/08/2018, 16:32 (GMT+7)
.

Nhiều xe tải dưới 3,5 tấn chưa gắn phù hiệu "Xe tải"

Theo lộ trình quy định tại Nghị định 86/2014 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, trước ngày 1-7-2018 các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia kinh doanh vận tải thu tiền trực tiếp bằng ô tô có trọng tải thiết kế dưới 3,5 tấn phải có giấy phép kinh doanh vận tải, gắn thiết bị giám sát hành trình và phải được gắn phù hiệu “Xe tải”.

Ô tô dưới 3,5 tấn đã gắn phù hiệu “Xe tải”.
Ô tô dưới 3,5 tấn đã gắn phù hiệu “Xe tải”.

Nói về việc thực hiện quy định này, Trưởng ban Kiểm soát Hợp tác xã Vận tải thủy bộ 2-9 (huyện Cái Bè) Nguyễn Thanh Vân cho biết, sau ngày 1-7 một số doanh nghiệp, hộ kinh doanh có ô tô dưới 3,5 tấn chưa gắn phù hiệu đã xin gia nhập hợp tác xã để có đủ điều kiện gắn phù hiệu “Xe tải”. Hiện các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục tuyên truyền, nhắc nhở chứ chưa lập biên bản xử lý vi phạm.

Sau ngày 1-7-2018, trường hợp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa và người điều khiển ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa có trọng tải dưới 3,5 tấn không thực hiện các quy định nêu trên sẽ bị xử lý vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016 ngày 26-5-2016 của Chính phủ với mức xử phạt như sau: Người điều khiển bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng; chủ phương tiện bị phạt tiền từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng.

Còn chị Thi Thụy Thúy Hằng kinh doanh vận tải tại phường 7 (TP. Mỹ Tho) cho biết: “Gia đình tôi có 1 xe dưới 3,5 tấn và 3 xe trên 3,5 tấn hiện đang gia nhập Hợp tác xã Vận tải Chợ Gạo. Ngay đầu tháng 7 tôi mới đi đăng ký phù hiệu “Xe tải” và đến ngày 10-7 đã nhận được phù hiệu và dán lên kính xe".

"Cùng với đó, tôi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho xe với chi phí 3,4 triệu đồng. Giờ đây, tôi ở nhà có thể quản lý, theo dõi xe đi được đến đâu, tốc độ chạy như thế nào...”.

Theo Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), đến nay toàn tỉnh có gần 7.000 ô tô dưới 3,5 tấn, trong đó gần 5.000 ô tô đủ điều kiện đăng ký kinh doanh vận tải được cấp phù hiệu.

Tổng số đơn vị vận tải được Sở GT-VT cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô đến thời điểm này là 51 đơn vị, gồm: 17 hợp tác xã, 33 doanh nghiệp và 1 hộ kinh doanh. Trong đó, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa bằng ô tô là 31 đơn vị, gồm: 17 hợp tác xã và 15 doanh nghiệp.

Phó Giám đốc Sở GT-VT Nguyễn Thành Công cho biết, các đơn vị vận tải, chủ phương tiện chấp hành tốt chủ trương của Nhà nước trong việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, phù hiệu “Xe tải”.

Thời gian qua, việc cấp đổi phù hiệu qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị vận tải trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính. Dù vậy, sau ngày 1-7, mỗi ngày có hơn 300 hồ sơ đăng ký xin cấp phù hiệu “Xe tải”.

Mặc dù Sở GT-VT phối hợp với báo, đài và triển khai đến xã, phường, thị trấn, các doanh nghiệp để tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhưng vẫn còn một số chủ phương tiện chưa nắm bắt quy định trên kịp thời. Số lượng hồ sơ đề nghị cấp phù hiệu nhiều, mặc dù Sở GT-VT đã gửi hồ sơ qua dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 nhưng đôi khi quá tải dẫn đến hồ sơ có lúc bị ùn ứ.

Việc lắp thiết bị giám sát hành trình, gắn phù hiệu nhằm quản lý hoạt động vận tải để Nhà nước có cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, từ đó nâng cao chất lượng vận tải, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, việc lắp thiết bị giám sát hành trình, gắn phù hiệu còn giúp doanh nghiệp, hợp tác xã quản lý tốt hoạt động vận tải của đơn vị như: Quản lý hành trình, tốc độ xe chạy, thời gian lái xe…, chủ động trong sản xuất - kinh doanh và góp phần đảm bảo an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của phương tiện được khai thác, sử dụng để phục vụ cho công tác quản lý vận tải của đơn vị kinh doanh vận tải, cơ quan quản lý nhà nước; phục vụ công tác xử lý vi phạm theo hướng dẫn của Bộ GT-VT; phục vụ nghiên cứu khoa học và công tác khác để bảo đảm an toàn giao thông.

Theo khoản 1, Điều 50 Thông tư 63 của Bộ GT-VT quy định đối với đơn vị kinh doanh vận tải không thu tiền trực tiếp (vận chuyển hàng hóa nội bộ từ nhà đến kho) sử dụng phương tiện dưới 10 tấn và có số lượng dưới 5 xe thì không thuộc đối tượng phải cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô, phù hiệu “Xe tải” và gắn thiết bị giám sát hành trình.

VĂN THẢO

.
.
Liên kết hữu ích
.